Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng 2 cần đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn gì?
- Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng 2 cần đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn gì từ ngày 01/8/2024?
- Hiện nay, nhiệm vụ của phương pháp viên hạng 2 là gì?
- Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và chuyên môn nghiệp vụ của hướng dẫn viên văn hóa hạng II hiện nay là gì?
- Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở như thế nào?
Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng 2 cần đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn gì từ ngày 01/8/2024?
Căn cứ Điều 7 Thông tư 02/2024/TT-BVHTTDL quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng 2, mã số V.10.06.19 như sau:
(*) Viên chức được xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng II, mã số V.10.06.19 khi đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 02/2024/TT-BVHTTDL và các tiêu chuẩn, điều kiện sau:
- Đang giữ chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng III, mã số V.10.06.20.
- Đáp ứng tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và yêu cầu đối với viên chức dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng II, mã số V.10.06.19 quy định tại khoản 2 và khoản 4 Điều 4 Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL ngày 07 tháng 7 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở (sau đây viết tắt là Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL)
Xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp phương pháp viên hạng 2 cần đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn gì từ ngày 01/8/2024? (Hình ảnh Internet)
Hiện nay, nhiệm vụ của phương pháp viên hạng 2 là gì?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL quy định về nhiệm vụ của phương pháp viên hạng 2 như sau:
- Chủ trì xây dựng kế hoạch hoạt động dài hạn, trung hạn, hàng năm về văn hóa cơ sở của đơn vị và tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt;
- Chủ trì tổ chức biên soạn chương trình hoạt động, tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ, phương pháp hoạt động cho các thiết chế văn hóa cơ sở có quy mô và phạm vi hoạt động từ cấp huyện đến cấp tỉnh;
- Trực tiếp dàn dựng các chương trình, xây dựng kịch bản cho các liên hoan, hội thi, hội diễn và các hoạt động văn hóa nghệ thuật quần chúng của ngành và quy mô cấp tỉnh;
- Chủ trì hoặc tham gia tổ chức, chuẩn bị nội dung liên hoan, hội nghị, hội thảo về nghiệp vụ, phương pháp hoạt động văn hóa nghệ thuật quần chúng;
- Theo dõi, hướng dẫn nghiệp vụ cho các thiết chế văn hóa cơ sở trên địa bàn; đánh giá, đề xuất, phổ biến áp dụng kinh nghiệm giữa các thiết chế văn hóa cơ sở;
- Xây dựng nội dung chương trình, biên soạn tài liệu và tham gia bồi dưỡng, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho phương pháp viên hạng dưới.
Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng và chuyên môn nghiệp vụ của hướng dẫn viên văn hóa hạng II hiện nay là gì?
Căn cứ tại khoản 2 Điều 4 Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của phương pháp viên hạng 2 như sau:
Phương pháp viên hạng II - Mã số: V.10.06.19
...
2. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng:
a) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên phù hợp với lĩnh vực văn hóa cơ sở;
b) Có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp phương pháp viên.
Như vậy, trên đây là 02 tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng của phương pháp viên hạng 2.
Bên cạnh đó, căn cứ tại khoản 3 Điều 4 Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của phương pháp viên hạng 2 như sau:
Phương pháp viên hạng II - Mã số: V.10.06.19
...
3. Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ:
a) Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về văn hóa cơ sở;
b) Nắm vững lịch sử, văn hóa, xã hội của từng vùng, miền;
c) Am hiểu các phương pháp quản lý và có kinh nghiệm về công tác tổ chức và hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở;
d) Có năng lực phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và soạn thảo các văn bản trong lĩnh vực văn hóa cơ sở;
đ) Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, sử dụng được ngoại ngữ hoặc sử dụng được tiếng dân tộc thiểu số đối với viên chức công tác ở vùng dân tộc thiểu số theo yêu cầu vị trí việc làm.
Như vậy, tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của phương pháp viên hạng 2 bao gồm:
- Nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật về văn hóa cơ sở.
- Có kiến thức sâu rộng về lịch sử, văn hóa, xã hội của từng vùng, miền.
- Am hiểu các phương pháp quản lý và có kinh nghiệm trong công tác tổ chức và hoạt động của các thiết chế văn hóa cơ sở.
- Có khả năng phân tích, tổng hợp, hệ thống hóa và soạn thảo các văn bản trong lĩnh vực văn hóa cơ sở.
- Có kỹ năng cơ bản về sử dụng công nghệ thông tin và có thể sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc thiểu số tùy thuộc vào yêu cầu của vị trí công việc, đặc biệt là ở vùng dân tộc thiểu số.
Vì vậy, phương pháp viên hạng 2 cần đáp ứng những tiêu chuẩn này để đảm bảo năng lực chuyên môn và nghiệp vụ trong công tác văn hóa cơ sở theo quy định.
Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở như thế nào?
Căn cứ tại Điều 3 Thông tư 03/2022/TT-BVHTTDL quy định về tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở như sau:
Tiêu chuẩn chung về đạo đức nghề nghiệp của viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở
1. Có tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, tuân thủ các quy định của pháp luật; thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ của viên chức trong hoạt động nghề nghiệp.
2. Tâm huyết với nghề, trung thực, khách quan, thẳng thắn; làm việc khoa học, có chính kiến rõ ràng; có thái độ khiêm tốn, đúng mực khi tiếp xúc với nhân dân; có ý thức đấu tranh với những hành vi sai trái, tiêu cực; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
3. Có tinh thần đoàn kết, tích cực, chủ động phối hợp với đồng nghiệp thực hiện nhiệm vụ được giao.
4. Không ngừng học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực.
Như vậy, những tiêu chuẩn này nhấn mạnh sự đáp ứng các yêu cầu đạo đức nghề nghiệp cần thiết để viên chức chuyên ngành văn hóa cơ sở có thể hoàn thành nhiệm vụ và góp phần vào phát triển văn hóa cơ sở đúng pháp luật và mang tính chuyên môn cao.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Giáo dục STEM ở tiểu học là gì? 03 mục đích, yêu cầu của hoạt động giáo dục STEM ở cấp tiểu học?
- Điều kiện chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp là gì? Chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp khi chưa đủ điều kiện bị phạt bao nhiêu tiền?
- Công dân thực hiện nghĩa vụ công an mà trở thành lao động duy nhất thì có được xuất ngũ trước thời hạn không?
- Nguyên tắc đối soát doanh thu dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ là gì? Thời gian chuyển số tiền tương ứng với doanh thu dịch vụ theo đối soát?
- Lý do lấy ngày 9/11 là Ngày Pháp luật Việt Nam? Người lao động có được nghỉ làm hưởng lương vào ngày 9/11 Ngày Pháp luật Việt Nam không?