Xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra được bồi thường như thế nào? Thời hạn bồi thường ra sao?

Xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra được bồi thường như thế nào? Điều kiện bồi thường ra sao? Thời hạn bồi thường đối với xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra là bao lâu? Lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện nay là bao nhiêu?

Xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra được bồi thường như thế nào?

Việc xe ô tô hư hỏng do mưa bão Yagi gây ra không thuộc trường hợp do lỗi của con người gây ra nên không thể xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại đối với cá nhân cụ thể.

Việc chịu trách nhiệm bồi thường và mức giá trị bồi thường cho chủ xe ô tô thực hiện theo quy định trong hợp đồng bảo hiểm đã được ký kết giữa chủ xe và công ty bảo hiểm.

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài
...
2. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài có các nghĩa vụ sau đây:
a) Cung cấp cho bên mua bảo hiểm bản yêu cầu bảo hiểm, bảng câu hỏi liên quan đến rủi ro được bảo hiểm, đối tượng bảo hiểm, quy tắc, điều kiện, điều khoản bảo hiểm;
b) Giải thích rõ ràng, đầy đủ cho bên mua bảo hiểm về quyền lợi bảo hiểm, điều khoản loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, quyền và nghĩa vụ của bên mua bảo hiểm khi giao kết hợp đồng bảo hiểm;
c) Cung cấp cho bên mua bảo hiểm bằng chứng giao kết hợp đồng bảo hiểm quy định tại Điều 18 của Luật này;
d) Cấp hóa đơn thu phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật có liên quan;
đ) Bồi thường, trả tiền bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
e) Giải thích bằng văn bản lý do từ chối bồi thường, trả tiền bảo hiểm;
g) Phối hợp với bên mua bảo hiểm để giải quyết yêu cầu của người thứ ba đòi bồi thường về những thiệt hại thuộc trách nhiệm bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm;
h) Lưu trữ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm theo quy định của pháp luật;
i) Bảo mật thông tin do bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm cung cấp, trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc được sự đồng ý của bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm;
k) Nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, bên mua bảo hiểm có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Sự kiện bảo hiểm được hiểu là sự kiện theo thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm (khoản 27 Điều 4 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022).

Trong hợp đồng bảo hiểm ký kết giữa 2 bên có thỏa thuận sự kiện xe bị hư hại do thiên tai là cơ sở được bồi thường và không thuộc các trường hợp loại trừ thì khách hàng có quyền yêu cầu doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm bồi thường khi sự kiện đó xảy ra

Để biết rõ thêm về điều kiện bồi thường hư hỏng đối với xe ô tô bị hư hỏng do bão Yagi gây ra chủ xe cần liên hệ với doanh nghiệp bảo hiểm để trao đổi rõ hơn.

Xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra được bồi thường như thế nào? Thời hạn bồi thường ra sao?

Xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra được bồi thường như thế nào? Thời hạn bồi thường ra sao? (Hình từ Internet)

Thời hạn bồi thường đối với xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra là bao lâu?

Căn cứ Điều 31 Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022 có quy định về thời hạn bồi thường như sau:

Thời hạn bồi thường, trả tiền bảo hiểm
1. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.
2. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài chậm bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo quy định tại khoản 1 Điều này thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả. Lãi suất đối với số tiền chậm trả được xác định theo thỏa thuận của các bên theo quy định của Bộ luật Dân sự.

Như vậy, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn thì doanh nghiệp bảo hiểm phải bồi thường, trả tiền bảo hiểm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ về yêu cầu bồi thường, trả tiền bảo hiểm.

Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm chậm bồi thường, trả tiền bảo hiểm theo quy định thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Lãi suất đối với số tiền chậm trả được xác định theo thỏa thuận của các bên theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015.

Lãi suất theo quy định của Bộ luật Dân sự hiện nay là bao nhiêu?

Theo Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 thì lãi suất vay do các bên thỏa thuận.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Căn cứ tình hình thực tế và theo đề xuất của Chính phủ, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định điều chỉnh mức lãi suất nói trên và báo cáo Quốc hội tại kỳ họp gần nhất.

Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực.

Trường hợp các bên có thỏa thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất và có tranh chấp về lãi suất thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1 Điều này tại thời điểm trả nợ.

Rủi ro thiên tai
Bồi thường thiệt hại
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại sản xuất lâm nghiệp do bão như thế nào? Mức hỗ trợ thiệt hại cây rừng do bão số 3 ra sao?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại nuôi trồng thủy sản do bão như thế nào? Mức hỗ trợ thiệt hại thuỷ sản do bão số 3 là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại chăn nuôi do bão như thế nào? Mức hỗ trợ thiệt hại gia súc, gia cầm do bão số 3 ra sao?
Pháp luật
Xe ô tô bị thiệt hại do bão Yagi gây ra được bồi thường như thế nào? Thời hạn bồi thường ra sao?
Pháp luật
Mức hỗ trợ đối với nuôi gia súc, gia cầm do bão số 3 (Siêu bão YAGI) gây thiệt hại là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị hỗ trợ thiệt hại đối với cây trồng do bão như thế nào? Mức hỗ trợ thiệt hại cây trồng do bão số 3 ra sao?
Pháp luật
Sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy hoặc hạn hán là gì? Tin cảnh báo sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy ban hành khi nào?
Pháp luật
Sạt lở đất là gì? Sạt lở đất có phải thiên tai hay không? Người dân bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất hư hại khu đất trồng cây ăn quả thì có được Nhà nước hỗ trợ gì hay không?
Pháp luật
Lũ quét là gì? Người dân sống trong vùng bị lũ quét được hỗ trợ như thế nào từ nguồn đóng góp tự nguyện?
Pháp luật
Cố tình cán chết người sau khi gây tai nạn giao thông có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự tội gì? Hình phạt cao nhất là bao nhiêu năm tù?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Rủi ro thiên tai
95 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Rủi ro thiên tai Bồi thường thiệt hại

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Rủi ro thiên tai Xem toàn bộ văn bản về Bồi thường thiệt hại

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào