Xé giấy đăng ký kết hôn có bị xử phạt không? Việc giấy đăng ký kết hôn bị xé có làm chấm dứt quan hệ vợ chồng không?

Tôi và chồng yêu thương nhau nhiều nhưng gia đình chồng không đồng ý cho chúng tôi kết hôn nên hai vợ chồng tôi tự ý đi làm giấy đăng ký kết hôn. Sau khi mẹ chồng tôi biết chuyện đã yêu cầu vợ chồng cho xem giấy đăng ký kết hôn, khi chồng tôi chuẩn bị đưa thì mẹ chồng tôi liền giật và xé giấy chứng nhận kết hôn của chúng tôi. Tôi muốn hỏi việc mẹ chồng tôi xé giấy chứng nhận kết hôn của chúng tôi như vậy có bị xử phạt gì không? Việc giấy đăng ký kết hôn của tôi bị xé có làm chấm dứt quan hệ vợ chồng giữa chúng tôi không? Tôi xin chân thành cảm ơn.

Giấy đăng ký kết hôn là gì?

Theo khoản 7 Điều 4 Luật Hộ tịch 2014 quy định: Giấy chứng nhận kết hôn (còn được gọi là Giấy đăng ký kết hôn) là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn; nội dung Giấy chứng nhận kết hôn bao gồm các thông tin cơ bản quy định tại khoản 2 Điều 17 của Luật này.

Tải về mẫu giấy chứng nhận kết hôn bản giấy mới nhất 2023: Tại Đây

Xé giấy đăng ký kết hôn có bị xử phạt không?

Hậu quả của việc xé giấy đăng ký kết hôn là gì?

Xé giấy đăng ký kết hôn là được xem hành vi hủy hoại giấy tờ hộ tịch theo quy định của pháp luật căn cứ theo Điều 45 Nghị định 82/2020/NĐ-CP. Là việc làm biến dạng trạng thái ban đầu, làm cho giấy chứng nhận kết hôn bị rách, nát, không còn nguyên vẹn và không có giá trị sử dụng.

Giấy chứng nhận kết hôn (Giấy đăng ký kết hôn) là một loại giấy tờ rất quan trọng đối với vợ chồng. Giấy đăng ký kết hôn không chỉ có ý nghĩa xác nhận tình trạng quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng theo pháp luật mà còn là giấy tờ không thể thiếu khi thực hiện một số thủ tục hành chính khác như: Khai sinh cho con; mua bán nhà, đất của hai vợ chồng; khi vợ chồng thực hiện thủ tục ly hôn… Với những ý nghĩa quan trọng đó, pháp luật về hộ tịch đã quy định những chế tài xử phạt đối với hành vi hủy hoại như đốt hoặc xé giấy chứng nhận kết hôn.

Mẹ chồng xé giấy đăng ký kết hôn thì có bị xử phạt không?

Căn cứ cụ thể theo Điều 45 Nghị định 82/2020/NĐ-CP được quy định như sau:

- Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

+ Huỷ hoại giấy tờ hộ tịch; sổ hộ tịch;

+ Truy cập trái phép, trộm cắp, phá hoại thông tin trong cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử;

+ Lợi dụng việc đăng ký hộ tịch hoặc trốn tránh nghĩa vụ đăng ký hộ tịch nhằm hưởng chế độ, chính sách ưu đãi hoặc nhằm mục đích trục lợi khác.

- Hình thức xử phạt bổ sung:

+ Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2, các điểm a và b khoản 4 Điều này;

+ Tịch thu tang vật là giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.

- Biện pháp khắc phục hậu quả:

+ Kiến nghị cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xem xét, xử lý đối với giấy tờ, văn bản bị tẩy xóa, sửa chữa làm sai lệch nội dung quy định tại khoản 1 và điểm a khoản 4 Điều này;

+ Buộc chịu mọi chi phí để khôi phục tình trạng ban đầu do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 2 và điểm b khoản 4 Điều này;

Như vậy, đối với trường hợp của anh chị, hành vi xé giấy chứng nhận đăng ký kết hôn do mẹ chồng của chị thực hiện là hành vi cố ý hủy hoại giấy tờ hộ tịch và có thể bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền từ 10 triệu đến 20 triệu đồng.

Xé giấy đăng ký kết hôn có làm chấm dứt quan hệ hôn nhân không?

Sau khi tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cấp giấy chứng nhận kết hôn, quan hệ hôn nhân giữa nam và nữ sẽ chính thức được hình thành và được pháp luật công nhận là vợ chồng hợp pháp.

Căn cứ theo Điều 57 và Điều 65 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, quan hệ hôn nhân chỉ chấm dứt trong 02 trường hợp:

- Có quyết định/ bản án có hiệu lực của Tòa án về việc giải quyết ly hôn;

- Vợ hoặc chồng chết hoặc bị Tòa án tuyên bố là đã chết.

Do đó, việc bị mất không phải điều kiện để chấm dứt quan hệ hôn nhân. Trong trường hợp giấy chứng nhận kết hôn bị hư hỏng hỏng hoặc bị hủy hoại, vợ chồng có thể thực hiện thủ tục xin cấp lại giấy chứng nhận kết hôn tại Ủy ban nhân dân đã đăng ký kết hôn trước đó.

Như vậy, trường hợp giấy đăng ký kết hôn của vợ chồng chị bị xé rách sẽ không làm chấm dứt quan hệ hôn nhân của hai vợ chồng. Tuy nhiên, anh chị nên thực hiện thủ tục xin trích lục bản sao giấy chứng nhận đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mà vợ chồng anh chị đã đăng ký kết hôn trước đó.

Giấy đăng ký kết hôn Tải trọn bộ các quy định về Giấy đăng ký kết hôn hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chưa ký tên vào Giấy đăng ký kết hôn nhưng đã ký tên vào tờ khai đăng ký kết hôn thì có được xem là vợ chồng hay không?
Pháp luật
Cá nhân sử dụng giấy đăng ký kết hôn giả bị phạt tối đa bao nhiêu năm tù theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Giấy đăng ký kết hôn bị hủy do cấp sai thẩm quyền thì quan hệ hôn nhân được xác lập từ ngày nào?
Pháp luật
Người dân có quyền xin trích lục lại giấy đăng ký kết hôn hay không? Xin trích lục giấy đăng ký kết hôn thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đối với những trường hợp thất lạc giấy chứng nhận kết hôn mà không còn ở nơi đăng ký kết hôn ban đầu thì có thể đăng ký lại nơi cư trú hiện tại không?
Pháp luật
Mất giấy đăng ký kết hôn thì có được làm đơn xác nhận quan hệ vợ chồng? Thủ tục thực hiện đăng ký kết hôn lại là gì?
Pháp luật
Chưa đăng ký kết hôn có được coi là vợ chồng theo quy định của pháp luật không? Phân chia tài sản và quyền nuôi con khi chưa có giấy đăng ký kết hôn sẽ được giải quyết như thế nào?
Pháp luật
Bị mất giấy đăng ký kết hôn thì xin cấp lại ở đâu? Việc cấp lại giấy đăng ký kết hôn có ảnh hưởng gì đến quan hệ vợ chồng hay các quyền tài sản đã tạo lập trước đó không?
Pháp luật
Mất giấy đăng ký kết hôn có xin cấp lại được không? Cần chuẩn bị những giấy tờ gì khi làm lại giấy đăng ký kết hôn?
Pháp luật
Tôi sắp sinh em bé nhưng mất giấy đăng ký kết hôn thì làm sao để đăng ký khai sinh cho con?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy đăng ký kết hôn
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
7,446 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy đăng ký kết hôn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào