Xây dựng nhà ở ký túc xá cần đáp ứng những yêu cầu chung nào về thiết kế? Khu đất xây dựng nhà ở ký túc xá phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản nào?

Xây dựng ký túc xá cần đáp ứng những yêu cầu chung khi thiết kế? Tôi đang có ý định xây dựng ký túc xá tại TPHCM để cho sinh viên thuê. Cho tôi hỏi khi xây dựng ký túc xá thì tôi cần tuân thủ những tiêu chuẩn chung nào về thiết kế vậy ạ? Khu đất để xây dựng nhà ở ký túc xá có cần phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản gì hay không?

Nguyên tắc cơ bản khi thiết kế nhà ở ký túc xá được quy định tại văn bản nào?

Theo mục 1 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 quy định về phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này như sau:

"1. Phạm vi áp dụng
1.1. Tiêu chuẩn này áp dụng để thiết kế mới hoặc cải tạo các loại nhà ở chung cư (nhà ở căn hộ), nhà ở ký túc xá xây dựng tại các thành phố, thị xã, thị trấn hay khu nhà ở của các cơ quan, xí nghiệp và trường học.
CHÚ THÍCH: Nhà ở chung cư, nhà ở ký túc xá sau đây gọi tắt là nhà ở.
1.2. Tiêu chuẩn này có thể áp dụng đối với những nhà ở cũ khi sửa chữa lại thuộc nhà nước quản lí, nhà ở của tư nhân xây dựng trong phạm vi khu đất nội thành, nội thị.
1.3. Khi thiết kế xây dựng nhà ở tại các điểm dân cư nông trường, lâm trường, phải tuân theo những quy định về diện tích ở, vệ sinh và an toàn trong tiêu chuẩn này. Diện tích các công trình phụ được phép thiết kế theo những quy định riêng cho phù hợp yêu cầu đặc trưng của từng địa phương."

Như vậy, những nguyên tắc cơ bản khi thiết kế nhà ở ký túc xá (được xây dựng tại các thành phố, thị xã, thị trấn) sẽ tuân thủ theo các yêu cầu được quy định tại Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012.

Ký túc xá

Nhà ở ký túc xá

Xây dựng ký túc xá cần đáp ứng những yêu cầu chung nào về thiết kế?

Căn cứ theo Mục 4 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 thì những quy định chung khi thiết kế ký túc xá cần phải tuân thủ bao gồm:

"4. Quy định chung
4.1. Nhà ở được thiết kế theo loại và cấp công trình như quy định về phân loại, phân cấp công trình dân dụng [1].
4.2. Khi thiết kế nhà ở phải đảm bảo độ bền vững, an toàn, tiện nghi sử dụng của công trình, phù hợp với điều kiện khí hậu, tự nhiên, phong tục tập quán, đáp ứng yêu cầu về an toàn sinh mạng và sức khỏe [2], đảm bảo yêu cầu tiếp cận và sử dụng của người khuyết tật theo quy định hiện hành.
4.3. Khi tầng kỹ thuật được thiết kế dưới nền của tầng một hoặc tầng trệt (trong tầng hầm) thì chiều cao thông thủy tầng kỹ thuật không được nhỏ hơn 1,6 m và phải được thông trực tiếp với bên ngoài bằng cửa hoặc lỗ qua tường có nắp không nhỏ hơn 0,6 m x 0,6 m.
4.4. Khi chiều cao tầng nửa hầm, tầng áp mái kể cả tầng trên mặt đất tính từ cao độ mặt đất theo quy hoạch được duyệt đến mặt trần hoàn thiện không nhỏ hơn 2 m thì được xác định là tầng của ngôi nhà.
CHÚ THÍCH: Cao độ mặt đất theo quy hoạch được duyệt là cao độ vỉa hè được quy định là cao độ ± 0,000 tại vị trí có công trình để tính toán chiều cao cho phép của ngôi nhà.
4.5. Khi thiết kế chỗ lắp đặt thiết bị điều hòa, chỗ phơi quần áo cần đảm bảo không làm ảnh hưởng đến kiến trúc mặt đứng của công trình và vệ sinh môi trường. Chỗ để điều hòa cần thống nhất vị trí, kích thước để đảm bảo mỹ quan.
4.6. Tùy vào yêu cầu cụ thể để thiết kế phòng thu gom rác tại chỗ đặt tại các tầng hay bố trí đường ống đổ rác cho tòa nhà.
4.7. Mặt ngoài công trình không được sử dụng màu sắc, vật liệu gây ảnh hưởng tới thị giác, sức khỏe con người. Đảm bảo các điều kiện về an ninh, tiếng ồn, tầm nhìn, cảnh quan và vệ sinh môi trường.
4.8. Biển quảng cáo gắn với tòa nhà ở chung cư phải tuân thủ quy định có liên quan về quảng cáo.
4.9. Phân định diện tích trong nhà ở được quy định trong Phụ lục A của tiêu chuẩn này.
4.10. Phương pháp xác định hệ số khối, hệ số mặt bằng của nhà ở được xác định theo Phụ lục B của tiêu chuẩn này.
4.11. Khi thiết kế nhà ở căn hộ và nhà ở ký túc xá, ngoài việc tuân thủ các quy định trong tiêu chuẩn này cần tuân thủ các quy định trong TCVN 4450 và TCVN 9210:2012."

Khu đất xây dựng ký túc xá có cần phải đảm bảo điều kiện gì hay không?

Tại tiểu mục 5.1 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4451:2012 quy định về những yêu cầu về khu đất xây dựng và quy hoạch tổng mặt bằng, theo đó khu đất xây dựng nhà ở phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau:

- Phù hợp với quy hoạch xây dựng được duyệt;

- Có hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, đáp ứng yêu cầu hiện tại và phát triển trong tương lai;

- Không được bố trí trong khu vực cấm xây dựng; hành lang bảo vệ công trình giao thông, thủy lợi, đê điều, năng lượng, di tích lịch sử - văn hóa và khu vực bảo vệ các công trình khác theo quy định của pháp luật; khu vực có nguy cơ lở đất, lũ quét, ngập úng, bị ô nhiễm bởi chất thải công nghiệp, bãi rác, nghĩa trang.

- Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.

Như vậy, khi xây dựng nhà ở ký túc xá tại thành phố thì bạn cần phải đáp ứng những nguyên tắc cơ bản được quy định trên đây.

Ký túc xá
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sinh viên có bị đuổi khỏi ký túc xá khi xem phim đồi trụy? Sinh viên được tiếp nhận vào ký túc xá phải thực hiện những nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Mẫu đơn xin ở ký túc xá cho học sinh mới nhất như thế nào? Học sinh là người dân tộc thiểu số có được ưu tiên tiếp nhận vào ở ký xá?
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký ký túc xá- Đại học Quốc gia TP.HCM cho tân sinh viên năm học 2023-2024 như thế nào?
Pháp luật
Giá ký túc xá Khu B năm học 2023-2024 là bao nhiêu? Địa chỉ ký túc xá Khu B - Đại học Quốc gia là ở đâu?
Pháp luật
Trường chuyên được Nhà nước ưu tiên đầu tư ký túc xá cho học sinh có phải không? Mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có bao nhiêu trường chuyên?
Pháp luật
Ký túc xá đại học thuộc nhóm nguy hiểm cháy theo công năng F1 hay F2? Số lượng lối ra thoát nạn của tầng nhà?
Pháp luật
Diện tích ở tối thiểu đối với nhà ở ký túc xá dành cho sinh viên các trường đại học là bao nhiêu để đảm bảo yêu cầu thiết kế kiến trúc?
Pháp luật
Xây dựng nhà ở ký túc xá cần đáp ứng những yêu cầu chung nào về thiết kế? Khu đất xây dựng nhà ở ký túc xá phải đảm bảo các nguyên tắc cơ bản nào?
Pháp luật
Chiều cao thông thủy của ký túc xá tối thiểu là bao nhiêu? Khi xây dựng ký túc xá cần phải đáp ứng những yêu cầu nào về thiết kế kiến trúc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ký túc xá
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
11,949 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ký túc xá
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào