Vượt quá giới hạn vị thế, thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh và các bên liên quan phải làm như thế nào?

Cho tôi hỏi thành viên thực hiện lệnh và xác nhận kết quả giao dịch chứng khoán phái sinh có được từ chối nhận lệnh của khách hàng hay không? Trong trường hợp vượt quá giới hạn vị thế, thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh và các bên liên quan phải làm như thế nào? Câu hỏi của anh H (Hải Phòng).

Chứng khoán bao gồm những loại nào? Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh được hiểu là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 quy định về việc giải thích từ ngữ như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:
a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;
b) Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;
c) Chứng khoán phái sinh;
d) Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Như vậy, theo quy định trên, chứng khoán được hiểu là một loại tài sản, bao gồm:

- Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;

- Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;

- Chứng khoán phái sinh;

- Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Đồng thời tại khoản 10 Điều 3 Nghị định 158/2020/NĐ-CP có quy định:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
...
10. Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh (sau đây gọi tắt là thành viên bù trừ) là công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam chấp thuận trở thành thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh để thực hiện bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

Như vậy, thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh được hiểu là các công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam chấp thuận trở thành thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh để thực hiện bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh.

Vượt quá giới hạn vị thế, thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh và các bên liên quan phải làm như thế nào?

Vượt quá giới hạn vị thế, thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh và các bên liên quan phải làm như thế nào? (Hình từ Internet)

Trường hợp vượt quá giới hạn vị thế, thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh và các bên liên quan phải làm như thế nào?

Trường hợp vượt quá giới hạn vị thế được quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 58/2021/TT-BTC như sau:

Giao dịch chứng khoán phái sinh của nhà đầu tư
...
2. Trước khi đặt lệnh giao dịch, trong thời gian nắm giữ vị thế và khi thực hiện hợp đồng, nhà đầu tư phải ký quỹ theo yêu cầu của thành viên bù trừ.
3. Nhà đầu tư phải đảm bảo giới hạn vị thế trên tài khoản giao dịch theo quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam. Trường hợp vượt giới hạn vị thế, nhà đầu tư, thành viên bù trừ và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam phải thực hiện các biện pháp sau:
a) Nhà đầu tư phải thực hiện các giao dịch đối ứng để giảm vị thế;
b) Sau thời hạn quy định, nhà đầu tư không thực hiện việc giảm vị thế, thành viên bù trừ được thực hiện lệnh giao dịch đối ứng để đóng một phần hoặc toàn bộ vị thế của nhà đầu tư về mức đảm bảo tuân thủ giới hạn vị thế trên tài khoản;
c) Trường hợp thành viên bù trừ không thực hiện giao dịch đối ứng để đóng vị thế của nhà đầu tư, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam được yêu cầu thành viên bù trừ khác hoặc được thực hiện lệnh giao dịch đối ứng để đóng một phần hoặc toàn bộ vị thế của nhà đầu tư đứng tên thành viên bù trừ.
4. Việc thực hiện giao dịch đối ứng theo quy định tại khoản 3 Điều này thực hiện theo quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên, trong trường hợp vượt giới hạn vị thế, nhà đầu tư, thành viên bù trừ và Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam phải thực hiện các biện pháp sau:

- Nhà đầu tư phải thực hiện các giao dịch đối ứng để giảm vị thế;

- Sau thời hạn quy định, nhà đầu tư không thực hiện việc giảm vị thế, thành viên bù trừ được thực hiện lệnh giao dịch đối ứng để đóng một phần hoặc toàn bộ vị thế của nhà đầu tư về mức đảm bảo tuân thủ giới hạn vị thế trên tài khoản;

- Trường hợp thành viên bù trừ không thực hiện giao dịch đối ứng để đóng vị thế của nhà đầu tư, Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam được yêu cầu thành viên bù trừ khác hoặc được thực hiện lệnh giao dịch đối ứng để đóng một phần hoặc toàn bộ vị thế của nhà đầu tư đứng tên thành viên bù trừ.

Lưu ý: Việc thực hiện giao dịch đối ứng theo các quy định trên được thực hiện theo quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Thành viên thực hiện lệnh và xác nhận kết quả giao dịch chứng khoán phái sinh có được từ chối nhận lệnh của khách hàng hay không?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 58/2021/TT-BTC quy định về việc nhận, thực hiện lệnh, xác nhận kết quả giao dịch như sau:

Nhận, thực hiện lệnh, xác nhận kết quả giao dịch
1. Thành viên giao dịch nhận, thực hiện lệnh và xác nhận kết quả giao dịch chứng khoán phái sinh theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 7 Điều 16 Thông tư số 121/2020/TT-BTC ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về hoạt động của công ty chứng khoán và các văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế (nếu có).
2. Thành viên giao dịch chỉ được thực hiện lệnh của khách hàng khi lệnh giao dịch có đầy đủ các thông tin về khách hàng, ngày giao dịch, thời gian nhận lệnh, tài khoản giao dịch, ngày giao dịch, mã chứng khoán phái sinh giao dịch, phương thức giao dịch, loại lệnh, khối lượng giao dịch và giá giao dịch theo quy chế của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam.
3. Thành viên giao dịch phải từ chối nhận lệnh của khách hàng trong trường hợp:
a) Lệnh không có đầy đủ thông tin theo quy định tại khoản 2 Điều này;
b) Khách hàng chưa ký quỹ đầy đủ, trừ các giao dịch đối ứng; hoặc
c) Lệnh vượt quá giới hạn lệnh theo quy chế của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam hoặc lệnh dẫn tới vị thế của khách hàng trên tài khoản đó vượt quá giới hạn vị thế theo quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Như vậy, theo quy định, thành viên thực hiện lệnh và xác nhận kết quả giao dịch chứng khoán phái sinh phải từ chối nhận lệnh của khách hàng trong các trường hợp sau:

- Lệnh không có đầy đủ thông tin về khách hàng, ngày giao dịch, thời gian nhận lệnh, tài khoản giao dịch, ngày giao dịch, mã chứng khoán phái sinh giao dịch, phương thức giao dịch, loại lệnh, khối lượng giao dịch và giá giao dịch theo quy chế của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam.

- Khách hàng chưa ký quỹ đầy đủ, trừ các giao dịch đối ứng; hoặc

- Lệnh vượt quá giới hạn lệnh theo quy chế của Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam hoặc lệnh dẫn tới vị thế của khách hàng trên tài khoản đó vượt quá giới hạn vị thế theo quy chế của Tổng công ty lưu ký và bù trừ chứng khoán Việt Nam.

Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vượt quá giới hạn vị thế, thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh và các bên liên quan phải làm như thế nào?
Pháp luật
Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh tại VSDC bị đình chỉ hoạt động bù trừ, thanh toán giao dịch chứng khoán phái sinh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh tại VSDC trong 1 tháng để xảy ra 2 lần vi phạm quy định giới hạn vị thế trên tài khoản nhà đầu tư thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh có 2 lần trở lên trong tháng bị VSDC ban hành văn bản nhắc nhở thì bị xử lý vi phạm thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh tại Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh phải gửi văn bản thông báo cho VSDC khi thay đổi những thông tin nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh
98 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thành viên bù trừ chứng khoán phái sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: