Vừa mới tốt nghiệp có thể xin cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ hay không? Thủ tục xin cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được thực hiện ra sao?

Em vừa mới tốt nghiệp chuyên ngành văn thư, lưu trữ và cũng đã đi làm được hơn 6 tháng. Giờ em muốn xin cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ thì đã đủ điều kiện chưa ạ? Thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được thực hiện như thế nào vậy? - Câu hỏi của bạn An Nhiên (Đà Nẵng).

Vừa mới tốt nghiệp có thể xin cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ hay không?

Căn cứ theo Điều 37 Luật Lưu trữ 2011 quy định về việc cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ như sau:

Chứng chỉ hành nghề lưu trữ
1. Cá nhân được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ khi có đủ các điều kiện sau đây:
a) Là công dân Việt Nam, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;
b) Có lý lịch rõ ràng;
c) Có bằng tốt nghiệp chuyên ngành về lưu trữ phù hợp;
d) Đã trực tiếp làm lưu trữ hoặc liên quan đến lưu trữ từ 05 năm trở lên;
đ) Đã đạt yêu cầu tại kỳ kiểm tra nghiệp vụ do cơ quan có thẩm quyền tổ chức.
2. Những trường hợp không được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ bao gồm:
a) Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự;
b) Người đang chấp hành hình phạt tù hoặc đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở chữa bệnh, cơ sở giáo dục;
c) Người đã bị kết án về một trong các tội phạm liên quan đến an ninh quốc gia; tội cố ý làm lộ bí mật công tác; tội chiếm đoạt, mua bán hoặc hủy tài liệu bí mật công tác.
3. Người đã được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ nếu thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này thì bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
4. Chính phủ quy định thẩm quyền, thủ tục cấp, thu hồi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.

Như vậy, theo quy định nêu trên, một trong những yêu cầu để được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ thì bạn cần phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm, tức đã trực tiếp làm lưu trữ hoặc liên quan đến lưu trữ từ 05 năm trở lên.

Do đó, mặc dù bạn đã có bằng tốt nghiệp đúng chuyên ngành nhưng chỉ mới làm công việc lưu trữ được hơn 6 tháng thì vẫn chưa đủ điều kiện để xin cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ.

Lưu trữ

Vừa mới tốt nghiệp có thể xin cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ không? (Hình từ Internet)

Thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được thực hiện như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?

Tại Điều 21 Nghị định 01/2013/NĐ-CP quy định về thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cụ thể như sau:

Thủ tục cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ
1. Người yêu cầu cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Nội vụ nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú.
2. Sở Nội vụ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ theo quy định và cấp Phiếu tiếp nhận hồ sơ.
3. Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người yêu cầu cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ, Giám đốc Sở Nội vụ cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cho cá nhân có đủ các điều kiện theo quy định.
4. Việc thu và sử dụng lệ phí cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính.

Như vậy, để được cấp chứng chỉ hành nghề lưu trữ thì người yêu cầu cần gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Nội vụ nơi cá nhân đăng ký hộ khẩu thường trú. Nếu cá nhân có đủ điều kiện theo quy định thì Giám đốc Sở Nội vụ sẽ cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.

Trong hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có cần phải có giấy tờ liên quan đến kinh nghiệm làm việc không?

Căn cứ theo Điều 20 Nghị định 01/2013/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ cụ thể như sau:

Hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ
1. Đơn đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ.
2. Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ.
3. Giấy xác nhận thời gian làm việc từ 05 năm trở lên trong lĩnh vực lưu trữ của cơ quan, tổ chức nơi cá nhân làm việc. Người xác nhận phải chịu trách nhiệm về sự chính xác của nội dung xác nhận.
4. Bản sao chứng thực Bằng tốt nghiệp chuyên ngành phù hợp từng lĩnh vực hành nghề, cụ thể:
a) Đối với các dịch vụ bảo quản, tu bổ, khử trùng, khử axit, khử nấm mốc tài liệu lưu trữ phải có bằng tốt nghiệp chuyên ngành về lưu trữ hoặc hóa, sinh;
b) Đối với dịch vụ chỉnh lý tài liệu phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành về văn thư, lưu trữ; trường hợp tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng về văn thư, lưu trữ do cơ quan có thẩm quyền cấp;
c) Đối với dịch vụ số hóa tài liệu lưu trữ phải có bằng tốt nghiệp chuyên ngành về lưu trữ hoặc công nghệ thông tin. Trường hợp tốt nghiệp chuyên ngành lưu trữ phải có chứng chỉ về công nghệ thông tin do cơ quan có thẩm quyền cấp; trường hợp tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin phải có chứng chỉ bồi dưỡng về văn thư, lưu trữ do cơ quan có thẩm quyền cấp;
d) Đối với dịch vụ nghiên cứu, tư vấn, ứng dụng khoa học và chuyển giao công nghệ lưu trữ phải có bằng tốt nghiệp đại học chuyên ngành về lưu trữ; trường hợp tốt nghiệp đại học chuyên ngành khác phải có chứng chỉ bồi dưỡng về văn thư, lưu trữ do cơ quan có thẩm quyền cấp.
5. Sơ yếu lý lịch có xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú.
6. Hai ảnh 2 x 3 cm (chụp trong thời hạn không quá 6 tháng).

Theo đó, trong hồ sơ đề nghị cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ phải có cả Giấy xác nhận thời gian làm việc từ 05 năm trở lên trong lĩnh vực lưu trữ của cơ quan, tổ chức nơi cá nhân làm việc. Do đó, bạn bắt buộc phải có ít nhất 05 năm kinh nghiệm thì mới được cấp chứng chỉ này.

Hành nghề lưu trữ
Dịch vụ lưu trữ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức, cá nhân đủ điều kiện hoạt động dịch vụ lưu trữ cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký hoạt động gồm những gì?
Pháp luật
Vừa mới tốt nghiệp có thể xin cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ hay không? Thủ tục xin cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Trường hợp nào sẽ bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề lưu trữ? Chứng chỉ hành nghề lưu trữ có thời hạn sử dụng bao nhiêu năm?
Pháp luật
Muốn hành nghề dịch vụ lưu trữ với tư cách cá nhân thì cần đáp ứng những điều kiện gì? Đã có chứng chỉ hành nghề lưu trữ thì có được hành nghề độc lập chưa?
Pháp luật
Điều kiện để được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ theo quy định mới nhất hiện nay? Những người nào không được cấp Chứng chỉ hành nghề lưu trữ?
Pháp luật
Doanh nghiệp muốn cung cấp dịch vụ lưu trữ thì phải đáp ứng điều kiện nhân sự như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Mẫu Giấy chứng nhận kết quả kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ? Thủ tục cấp Giấy Chứng nhận kết quả kiểm tra nghiệp vụ lưu trữ ra sao?
Pháp luật
Sửa đổi hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ từ ngày 24/04/2023? Những ai thuộc đối tượng đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ bao gồm những giấy tờ nào? Đăng ký hoạt động dịch vụ lưu trữ tại đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hành nghề lưu trữ
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
975 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hành nghề lưu trữ Dịch vụ lưu trữ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hành nghề lưu trữ Xem toàn bộ văn bản về Dịch vụ lưu trữ

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào