Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết? Yêu cầu cần đạt về viết ngữ văn lớp 6 theo Chương trình mới như thế nào?
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết?
Tham khảo các mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết qua các mẫu dưới đây:
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết - Mẫu số 1:
Kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết Tết năm ngoái, em đã có một trải nghiệm đáng nhớ khi cùng gia đình chuẩn bị bánh chưng. Đó là lần đầu tiên em được tham gia vào công việc mà trước đây em chỉ đứng nhìn từ xa. Sáng sớm, mẹ đã dẫn em ra chợ để mua lá dong, gạo nếp, đậu xanh và thịt ba chỉ. Về đến nhà, cả gia đình cùng nhau ngồi quây quần, vừa làm vừa trò chuyện rôm rả. Em được giao nhiệm vụ rửa lá dong và lau thật sạch để chuẩn bị gói bánh. Mặc dù công việc có vẻ đơn giản, nhưng em phải cẩn thận để không làm rách lá. Sau đó, bố dạy em cách xếp lá và cho nhân vào giữa. Bố bảo phải gói thật chặt tay để bánh không bị bung khi luộc. Em loay hoay mãi mới gói được chiếc bánh đầu tiên, tuy hơi méo nhưng bố mẹ vẫn khen em làm tốt. Buổi tối, cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng. Hơi nóng bốc lên nghi ngút, tiếng củi lách tách và mùi thơm từ nồi bánh làm em cảm thấy Tết thật ấm áp. Em ngồi bên bà, nghe bà kể chuyện Tết xưa, những ngày còn khó khăn mà bánh chưng vẫn luôn là biểu tượng của sự no đủ, đoàn viên. Sáng mùng Một, khi mở những chiếc bánh chưng do chính tay mình gói, em cảm thấy rất vui và tự hào. Mặc dù bánh không được vuông vức hoàn hảo như của bố mẹ, nhưng với em, đó là kỷ niệm đẹp nhất trong ngày Tết năm ấy. Tết không chỉ là thời gian để nghỉ ngơi, mà còn là dịp để cả gia đình quây quần bên nhau, chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc. |
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết - Mẫu số 2:
Tết năm ngoái, em đã có một kỷ niệm thật đáng nhớ và cảm động khi được cùng bà ngoại gói bánh chưng. Bà đã lớn tuổi, sức khỏe không còn như trước, nhưng bà vẫn luôn muốn tự tay chuẩn bị bánh chưng cho gia đình. Sáng hôm ấy, em ngỏ ý muốn giúp bà, và bà vui vẻ nhận lời. Em được bà giao nhiệm vụ lau lá dong và vo gạo. Bà chậm rãi chỉ cho em cách chọn lá xanh, dày và không bị rách. Trong lúc làm, bà kể em nghe về những cái Tết xưa, khi gia đình bà còn nghèo, nhưng ai cũng háo hức gói bánh để cúng tổ tiên. Giọng bà dịu dàng nhưng có chút nghẹn ngào, khiến em càng thêm trân trọng truyền thống này. Khi bắt đầu gói bánh, em vụng về đến mức lá cứ rơi ra, dây lạt thì buộc không chặt. Bà nhìn em cười hiền, rồi từ tốn hướng dẫn em từng bước. "Chậm mà chắc, con ạ. Làm gì cũng phải kiên nhẫn thì mới thành công," bà nói. Đôi tay bà run run nhưng vẫn gói bánh rất khéo, từng chiếc bánh vuông vức và đều đặn. Nhìn bà, em thấy trong lòng dâng lên một cảm giác khó tả - vừa thương bà, vừa biết ơn sự chỉ bảo tận tình ấy. Đêm giao thừa, cả nhà quây quần bên nồi bánh chưng. Trong ánh lửa bập bùng, bà ngồi bên em, xoa đầu em và bảo: "Sau này, khi bà không còn, con hãy nhớ gói bánh chưng như hôm nay, để giữ mãi truyền thống gia đình." Lời nói ấy khiến em xúc động rơi nước mắt. Em nhận ra rằng, Tết không chỉ là niềm vui, mà còn là dịp để trân trọng những giá trị gia đình, những người thân yêu vẫn đang bên cạnh mình. Tết năm ấy, em đã học được nhiều điều quý giá từ bà, và em sẽ mãi ghi nhớ kỷ niệm đẹp đẽ, cảm động ấy trong lòng. |
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết - Mẫu số 3:
Tết năm ngoái, em đã có một trải nghiệm thật đáng nhớ khi lần đầu tiên được cùng mẹ chuẩn bị mâm cỗ cúng giao thừa. Trước đây, em chỉ biết háo hức chờ nhận lì xì và ăn những món ngon, nhưng năm đó, mẹ đã bảo: "Con lớn rồi, phải học cách phụ mẹ đón Tết." Buổi chiều 30 Tết, em cùng mẹ ra chợ mua hoa quả và các nguyên liệu để làm mâm cỗ. Mẹ vừa chọn đồ vừa giải thích ý nghĩa từng món, rằng gà luộc tượng trưng cho sự đủ đầy, bánh chưng thể hiện lòng biết ơn tổ tiên. Về nhà, mẹ hướng dẫn em bày biện mâm cỗ. Tay em còn vụng về, nhưng mẹ không hề trách, chỉ ân cần sửa lại và mỉm cười khích lệ. Khi đêm xuống, cả nhà quây quần trước bàn thờ gia tiên. Mùi hương trầm lan tỏa khắp gian nhà, hòa quyện với không khí ấm áp của thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới. Mẹ chắp tay cầu nguyện, đôi mắt ánh lên sự tin tưởng và hy vọng. Lúc ấy, em chợt nhận ra, Tết không chỉ là những ngày nghỉ ngơi vui vẻ, mà còn là dịp để kết nối với truyền thống, với gia đình và với chính mình. Đêm giao thừa năm ấy, khi nhìn những ánh mắt rạng rỡ của bố mẹ, em thấy lòng mình ngập tràn hạnh phúc. Tết không chỉ là khoảnh khắc đổi mới của đất trời, mà còn là dịp để em hiểu hơn về ý nghĩa của sự gắn kết và yêu thương. |
Mẫu bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết - Mẫu số 4:
Tết năm ngoái, em đã có một trải nghiệm thật sự cảm động khi cùng gia đình đón Tết trong căn nhà mới. Mặc dù nhà cửa chưa được hoàn thiện, nhưng em và gia đình vẫn quyết định đón Tết tại đây, bởi vì đối với bố mẹ, gia đình bên nhau là điều quan trọng nhất. Trước Tết, cả gia đình em đã cùng nhau dọn dẹp nhà cửa. Bố và mẹ không chỉ lo việc trang trí mà còn chăm chút từng món ăn, từng chi tiết nhỏ. Trong khi mẹ nấu bánh chưng, em và em gái giúp dọn dẹp, trang trí cây mai trong phòng khách. Tuy nhiên, công việc không dễ dàng khi không có đủ không gian, và nhiều lúc em cảm thấy mệt mỏi. Nhưng khi nhìn thấy mẹ mỉm cười động viên, em lại thấy tràn đầy sức lực. Đặc biệt, một khoảnh khắc khiến em không thể nào quên, đó là khi cả gia đình quây quần bên mâm cơm ngày Tết. Mẹ đưa tay xoa đầu em, nói rằng năm nay dù chưa có nhiều điều kiện, nhưng quan trọng nhất là gia đình vẫn bên nhau. Lời nói của mẹ làm em xúc động, nhận ra rằng Tết không chỉ là những thứ vật chất, mà là thời gian để mỗi người trong gia đình dành cho nhau tình yêu thương và sự sẻ chia. Khi nhìn thấy mắt mẹ ánh lên niềm hạnh phúc, em cảm thấy vô cùng ấm áp. Tết năm đó không chỉ là dịp để gia đình sum vầy, mà còn là dịp để em hiểu rằng sự đoàn kết và yêu thương mới chính là điều quan trọng nhất trong cuộc sống. Dù nhà cửa không hoàn hảo, nhưng chỉ cần có nhau, mỗi Tết đến là một niềm hạnh phúc lớn lao. Tết năm ấy, em đã hiểu rằng tình yêu thương trong gia đình mới là thứ quý giá nhất mà chúng ta có thể có. Dù cuộc sống có khó khăn, nhưng chỉ cần chúng ta yêu thương và sẻ chia, mọi điều đều có thể vượt qua. |
*Lưu ý: Mẫu bài trên mang tính chất tham khảo
Viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em về ngày Tết lớp 6 ngắn gọn chi tiết
Yêu cầu cần đạt về viết ngữ văn lớp 6 theo Chương trình mới như thế nào?
Tại chương trình Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT có nêu rõ yêu cầu cần đạt về viết ngữ văn lớp 6 theo Chương trình mới như sau:
Quy trình viết
Biết viết văn bản bảo đảm các bước: chuẩn bị trước khi viết (xác định đề tài, mục đích, thu thập tư liệu); tìm ý và lập dàn ý; viết bài; xem lại và chỉnh sửa, rút kinh nghiệm.
Thực hành viết
- Viết được bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân; dùng người kể chuyện ngôi thứ nhất chia sẻ trải nghiệm và thể hiện cảm xúc trước sự việc được kể.
- Viết được bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích.
- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoạt.
- Bước đầu biết làm bài thơ lục bát; viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc một bài thơ lục bát.
- Bước đầu biết viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng mà mình quan tâm: nêu được vấn đề và suy nghĩ của người viết, đưa ra được lí lẽ và bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến của mình.
- Bước đầu biết viết văn bản thuyết minh thuật lại một sự kiện.
- Viết được biên bản ghi chép đúng quy cách, nêu đầy đủ các nội dung chính về một vụ việc hay một cuộc họp, cuộc thảo luận.
- Tóm tắt được nội dung chính của một số văn bản đơn giản đã đọc bằng sơ đồ.
Tuổi của học sinh trung học là bao nhiêu?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 33 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học được ban hành kèm theo Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:
Tuổi của học sinh trường trung học
1. Tuổi của học sinh vào học lớp 6 là 11 tuổi. Tuổi của học sinh vào học lớp 10 là 15 tuổi. Đối với những học sinh được học vượt lớp ở cấp học trước hoặc học sinh vào cấp học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định thì tuổi vào lớp 6 và lớp 10 được giảm hoặc tăng căn cứ vào tuổi của năm tốt nghiệp cấp học trước.
Ngoài ra, căn cứ tại khoản 1 Điều 28 Luật giáo dục 2019 quy định như sau:
Cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông
1. Các cấp học và độ tuổi của giáo dục phổ thông được quy định như sau:
a) Giáo dục tiểu học được thực hiện trong 05 năm học, từ lớp một đến hết lớp năm. Tuổi của học sinh vào học lớp một là 06 tuổi và được tính theo năm;
b) Giáo dục trung học cơ sở được thực hiện trong 04 năm học, từ lớp sáu đến hết lớp chín. Học sinh vào học lớp sáu phải hoàn thành chương trình tiểu học. Tuổi của học sinh vào học lớp sáu là 11 tuổi và được tính theo năm;
c) Giáo dục trung học phổ thông được thực hiện trong 03 năm học, từ lớp mười đến hết lớp mười hai. Học sinh vào học lớp mười phải có bằng tốt nghiệp trung học cơ sở. Tuổi của học sinh vào học lớp mười là 15 tuổi và được tính theo năm.
Theo đó, tuổi của học sinh trung học được quy định như sau: tuổi của học sinh vào học lớp 6 (học sinh trung học cơ sở) là 11 tuổi và tuổi của học sinh vào lớp 10 (học sinh trung học phổ thông) là 15 tuổi.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Nghị quyết của Hội đồng nhân dân do ai ký chứng thực? Nghị quyết của Hội đồng nhân dân được thông qua khi nào?
- Đảm bảo công chức, viên chức, người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng Tết; chi trả gộp 2 tháng lương hưu, trợ cấp BHXH
- Ép buộc xem phim 18+ trình diễn khiêu dâm dẫn đến trẻ em bị rối loạn tâm thần và hành vi bị phạt bao nhiêu năm tù?
- Hệ thống chỉ huy Dân quân tự vệ có bao gồm thôn đội trưởng? Ai có thẩm quyền quyết định miễn nhiệm chức vụ Thôn đội trưởng?
- Tốt nghiệp trung học phổ thông đăng ký dự tuyển vào trường cao đẳng có được đăng ký bằng hình thức online?