Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng do ai bổ nhiệm? Viện trưởng chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Viện?

Tôi có thắc mắc liên quan đến Viện Kinh tế xây dựng. Cho tôi hỏi Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng do ai bổ nhiệm? Viện trưởng chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Viện? Câu hỏi của anh N.T.P ở Đồng Nai.

Viện Kinh tế xây dựng được mở tài khoản tại ngân hàng không?

Việc Viện Kinh tế xây dựng được mở tài khoản tại ngân hàng không, theo quy định tại Điều 1 Quyết định 1007/QĐ-BXD năm 2013 như sau:

Vị trí, chức năng
Viện Kinh tế xây dựng là đơn vị sự nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng, thực hiện các chức năng: nghiên cứu chiến lược và cơ chế, chính sách Vụ kinh tế và thị trường phục vụ công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng nghiên cứu khoa học, thông tin, đào tạo, hợp tác quốc tế và thực hiện các hoạt động tư vấn về kinh tế và thị trường trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, bao gồm: quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao; nhà ở; công sở; thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng và các dịch vụ công.
Viện Kinh tế xây dựng có tư cách pháp nhân, có con dấu để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, Viện Kinh tế xây dựng là đơn vị sự nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng và được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Viện Kinh tế xây dựng

Viện Kinh tế xây dựng (Hình từ Internet)

Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng do ai bổ nhiệm?

Người có quyền bổ nhiệm Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng được quy định tại khoản 2 Điều 3 Quyết định 1007/QĐ-BXD năm 2013 như sau:

Cơ cấu tổ chức của Viện Kinh tế xây dựng
...
2. Lãnh đạo Viện Kinh tế xây dựng:
2.1. Viện Kinh tế xây dựng có Viện trưởng và các Phó viện trưởng;
2.2. Viện trưởng và Phó viện trưởng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức theo quy định của Đảng và pháp luật;
2.3. Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của Viện Kinh tế xây dựng, Viện trưởng có trách nhiệm lập kế hoạch công tác, xác định nhu cầu biên chế của Viện cho từng giai đoạn; xây dựng quy chế tổ chức và hoạt động của Viện trình Bộ trưởng phê duyệt; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức của các đơn vị trực thuộc; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi đơn vị, cá nhân trong Viện Kinh tế xây dựng và báo cáo Bộ trưởng;
2.4. Viện trưởng quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức các chức danh cấp trưởng, cấp phó các đơn vị trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng theo quy định của Đảng, pháp luật và phân cấp của Bộ;
2.5. Viện trưởng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Viện; Phó viện trưởng chịu trách nhiệm trước Viện trưởng và pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công.

Theo đó, Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng bổ nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật.

Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Viện?

Trách nhiệm của Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng được quy định tại Điều 9 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 526/QĐ-BXD năm 2014 như sau:

Viện trưởng
1. Viện trưởng là người đứng đầu Viện, lãnh đạo và điều hành mọi hoạt động của Viện theo chức năng, nhiệm vụ được giao của Bộ trưởng Bộ Xây dựng; chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng. Khi vắng mặt, Viện trưởng ủy quyền để một Phó viện trưởng điều hành các hoạt động của Viện và phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Xây dựng và trước pháp luật về việc ủy quyền của mình.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn của Viện trưởng
2.1. Lập kế hoạch công tác, xác định nhu cầu biên chế của Viện cho từng giai đoạn; chỉ đạo thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của Viện do Bộ trưởng phê duyệt.
2.2. Chịu trách nhiệm về công tác tổ chức, nhân sự; đào tạo và hợp tác quốc tế; khoa học công nghệ; quản lý tài chính, tài sản và đầu tư của Viện và các quy định về lao động, tiền lương, các chế độ chính sách đối với cán bộ nhân viên của Viện.
2.3. Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của từng đơn vị trực thuộc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ chung của Viện; xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mỗi đơn vị, cá nhân trong Viện Kinh tế xây dựng và báo cáo Bộ trưởng.
2.4. Quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể các tổ chức, bộ phận trực thuộc các đơn vị thuộc Viện.
2.5. Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức các chức danh cấp trưởng, cấp phó các đơn vị trực thuộc Viện theo quy định của Đảng, pháp luật và phân cấp của Bộ Xây dựng.
2.6. Ký các văn bản về chuyên môn, nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ của Viện được giao trình Bộ Xây dựng và các cơ quan tương đương hoặc các văn bản khác theo phân cấp và ủy quyền của lãnh đạo Bộ Xây dựng.

Như vậy, Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và trước pháp luật về toàn bộ hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng.

Viện Kinh tế xây dựng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng có phải đơn vị sự nghiệp không? Người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng là ai?
Pháp luật
Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng do ai bổ nhiệm? Viện trưởng chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Viện?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng hoạt động theo chức năng gì? Viện Kinh tế xây dựng có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng có cơ cấu tổ chức như thế nào? Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng có các quyền hạn và nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng phải lưu giữ các tài liệu như thế nào? Ngân sách nhà nước cấp kinh phí cho những hoạt động gì của Viện Kinh tế xây dựng?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng thực hiện các hoạt động tư vấn về kinh tế và thị trường trong các lĩnh vực nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện Kinh tế xây dựng
229 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện Kinh tế xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: