Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn như thế nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn như thế nào? Câu hỏi của anh Quang Minh đến từ Đồng Tháp.

Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn như thế nào?

Căn cứ tại khoản 2 Điều 16 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 526/QĐ-BXD năm 2014, có quy định về hoạt động của phục vụ công tác quản lý nhà nước như sau:

Hoạt động phục vụ công tác quản lý nhà nước
1. Viện Kinh tế xây dựng có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước về kinh tế và thị trường trên các lĩnh vực theo các khoản: 2, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12 và 13, Điều 7 của Quy chế này.
2. Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn sau:
2.1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và năng lực của Viện.
2.2. Hợp tác với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế có liên quan phối hợp thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
2.3. Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện.
2.4. Được ưu tiên lựa chọn làm đơn vị phổ biến, ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu vào thực tế.
2.5. Được hưởng các chính sách ưu đãi, cơ chế đặc thù của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng khi triển khai nhiệm vụ tại các công trình quan trọng, công trình trọng điểm quốc gia, công trình đặc thù.

Như vậy, theo quy định trên thì Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn như sau:

- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và năng lực của Viện.

- Hợp tác với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế có liên quan phối hợp thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Được Nhà nước hỗ trợ kinh phí để thực hiện.

- Được ưu tiên lựa chọn làm đơn vị phổ biến, ứng dụng, chuyển giao các kết quả nghiên cứu vào thực tế.

- Được hưởng các chính sách ưu đãi, cơ chế đặc thù của Nhà nước về quản lý đầu tư xây dựng khi triển khai nhiệm vụ tại các công trình quan trọng, công trình trọng điểm quốc gia, công trình đặc thù.

Viện kinh tế xây dựng

Viện Kinh tế xây dựng (Hình từ Internet)

Viện Kinh tế xây dựng hoạt động khoa học và công nghệ có những quyền hạn nào?

Căn cứ tại khoản 4 Điều 17 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 526/QĐ-BXD năm 2014, có quy định về hoạt động khoa học và công nghệ như sau:;

Hoạt động khoa học và công nghệ
1. Theo chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động được giao, Viện Kinh tế xây dựng tự xác định các nhiệm vụ khoa học và công nghệ và biện pháp tổ chức thực hiện trên cơ sở định hướng ưu tiên phát triển khoa học và công nghệ của Nhà nước và của ngành Xây dựng, nhu cầu xã hội, nhu cầu của doanh nghiệp.
2. Căn cứ vào danh mục các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Xây dựng và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp công bố hàng năm, Viện tự quyết định đăng ký, tham gia tuyển chọn, đấu thầu, nhận đặt hàng thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
3. Viện tự quyết định biện pháp tổ chức thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ do các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp giao hoặc đặt hàng, đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu.
4. Trong hoạt động khoa học và công nghệ, Viện được quyền:
4.1. Hợp tác thực hiện và ký hợp đồng thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, dịch vụ khoa học và công nghệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ của Viện.
4.2. Quyết định mời chuyên gia, các nhà khoa học nước ngoài vào Việt Nam và cử cán bộ, viên chức của Viện ra nước ngoài công tác (trừ các chức danh lãnh đạo Viện do Bộ trưởng quyết định).
4.3. Quyết định việc đầu tư phát triển từ vốn vay, vốn huy động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Viện (riêng việc đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước phải do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định).
4.4. Được hưởng mọi ưu đãi về hoạt động khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định trên thì Viện Kinh tế xây dựng hoạt động khoa học và công nghệ có những quyền hạn sau:

- Hợp tác thực hiện và ký hợp đồng thực hiện các nhiệm vụ khoa học và công nghệ, dịch vụ khoa học và công nghệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để thực hiện các nhiệm vụ của Viện.

- Quyết định mời chuyên gia, các nhà khoa học nước ngoài vào Việt Nam và cử cán bộ, viên chức của -Viện ra nước ngoài công tác (trừ các chức danh lãnh đạo Viện do Bộ trưởng quyết định).

- Quyết định việc đầu tư phát triển từ vốn vay, vốn huy động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài -nước, từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp của Viện (riêng việc đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước phải do Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định).

- Được hưởng mọi ưu đãi về hoạt động khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật.

Viện Kinh tế xây dựng được tổ chức hoạt động đào tạo nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 19 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 526/QĐ-BXD năm 2014, có quy định về hoạt động đào tạo như sau:

Hoạt động đào tạo
1. Viện Kinh tế xây dựng được phép chủ động tổ chức hoạt động đào tạo, gồm:
1.1. Trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ thuộc các lĩnh vực nghiên cứu của Viện theo quy định của pháp luật.
1.2. Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về kinh tế và thị trường để nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành Xây dựng và phục vụ cho việc cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ hành nghề trong hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản.
1.3. Tổ chức tập huấn, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế và các văn bản quy phạm pháp luật khác thuộc ngành Xây dựng.
2. Mọi hoạt động về đào tạo của Viện Kinh tế xây dựng được phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật và các văn bản hướng dẫn chuyên ngành liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì Viện Kinh tế xây dựng được tổ chức hoạt động đào tạo sau:

- Trình độ Tiến sĩ, Thạc sĩ thuộc các lĩnh vực nghiên cứu của Viện theo quy định của pháp luật.

- Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về kinh tế và thị trường để nâng cao năng lực cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành Xây dựng và phục vụ cho việc cấp giấy chứng nhận, chứng chỉ hành nghề trong hoạt động đầu tư xây dựng, hoạt động kinh doanh bất động sản.

- Tổ chức tập huấn, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế và các văn bản quy phạm pháp luật khác thuộc ngành Xây dựng.

Viện Kinh tế xây dựng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng có phải đơn vị sự nghiệp không? Người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng là ai?
Pháp luật
Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng do ai bổ nhiệm? Viện trưởng chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Viện?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng hoạt động theo chức năng gì? Viện Kinh tế xây dựng có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng có cơ cấu tổ chức như thế nào? Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng có các quyền hạn và nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng phải lưu giữ các tài liệu như thế nào? Ngân sách nhà nước cấp kinh phí cho những hoạt động gì của Viện Kinh tế xây dựng?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng thực hiện các hoạt động tư vấn về kinh tế và thị trường trong các lĩnh vực nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện Kinh tế xây dựng
889 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện Kinh tế xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào