Viện Kinh tế xây dựng có phải đơn vị sự nghiệp không? Người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng là ai?

Tôi có một câu hỏi như sau: Viện Kinh tế xây dựng có phải đơn vị sự nghiệp không? Người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng là ai? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh N.T.P ở Đồng Nai.

Viện Kinh tế xây dựng có phải đơn vị sự nghiệp không?

Vị trí của Viện Kinh tế xây dựng được quy định tại Điều 1 Quyết định 1007/QĐ-BXD năm 2013 như sau:

Vị trí, chức năng
Viện Kinh tế xây dựng là đơn vị sự nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng, thực hiện các chức năng: nghiên cứu chiến lược và cơ chế, chính sách Vụ kinh tế và thị trường phục vụ công tác quản lý nhà nước ngành Xây dựng nghiên cứu khoa học, thông tin, đào tạo, hợp tác quốc tế và thực hiện các hoạt động tư vấn về kinh tế và thị trường trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ, bao gồm: quy hoạch xây dựng, kiến trúc; hoạt động đầu tư xây dựng; phát triển đô thị; hạ tầng kỹ thuật đô thị và khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao; nhà ở; công sở; thị trường bất động sản; vật liệu xây dựng và các dịch vụ công.
Viện Kinh tế xây dựng có tư cách pháp nhân, có con dấu để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Theo quy định trên, Viện Kinh tế xây dựng là đơn vị sự nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ Xây dựng và có tư cách pháp nhân, có con dấu để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo quy định của pháp luật.

Viện Kinh tế xây dựng

Viện Kinh tế xây dựng (Hình từ Internet)

Cơ cấu tổ chức của Viện Kinh tế xây dựng được quy định thế nào?

Viện Kinh tế xây dựng cơ cấu tổ chức được quy định tại Điều 8 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 526/QĐ-BXD năm 2014 như sau:

Cơ cấu tổ chức của Viện Kinh tế xây dựng
1. Cơ cấu tổ chức của Viện Kinh tế xây dựng gồm:
1.1. Viện trưởng, các Phó viện trưởng, Kế toán trưởng;
1.2. Các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ: Có chức năng tham mưu, giúp Viện trưởng trong việc quản lý, điều hành các hoạt động của Viện.
1.3. Các đơn vị nghiên cứu: Có chức năng giúp Viện trưởng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của Viện.
1.4. Các đơn vị nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đào tạo: Có chức năng tổ chức thực hiện ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đào tạo trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và các nhiệm vụ chuyên môn của Viện.
Viện Kinh tế nhà ở và thị trường bất động sản, các Trung tâm và Phân viện trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng là các đơn vị sự nghiệp có thu, hạch toán phụ thuộc hoặc độc lập, được khắc con dấu theo mẫu quy định để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo sự uỷ quyền, phân cấp quản lý tài chính kế toán của Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng và các quy định của pháp luật.
1.5. Tạp chí Kinh tế xây dựng là đơn vị sự nghiệp thông tin trực thuộc Viện.
2. Danh sách cụ thể các đơn vị trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng quy định tại Phụ lục kèm theo Quy chế này.
3. Việc thành lập mới, tổ chức lại, giải thể các đơn vị trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng do Viện trưởng đề xuất và Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định.

Theo đó, cơ cấu tổ chức của Viện Kinh tế xây dựng gồm:

(1) Viện trưởng, các Phó viện trưởng, Kế toán trưởng;

(2) Các đơn vị chuyên môn, nghiệp vụ: Có chức năng tham mưu, giúp Viện trưởng trong việc quản lý, điều hành các hoạt động của Viện.

(3) Các đơn vị nghiên cứu: Có chức năng giúp Viện trưởng tổ chức và thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn của Viện.

(4) Các đơn vị nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, đào tạo: Có chức năng tổ chức thực hiện ứng dụng, chuyển giao công nghệ và đào tạo trong các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và các nhiệm vụ chuyên môn của Viện.

Viện Kinh tế nhà ở và thị trường bất động sản, các Trung tâm và Phân viện trực thuộc Viện Kinh tế xây dựng là các đơn vị sự nghiệp có thu, hạch toán phụ thuộc hoặc độc lập, được khắc con dấu theo mẫu quy định để giao dịch, được mở tài khoản tại Kho bạc nhà nước và ngân hàng theo sự uỷ quyền, phân cấp quản lý tài chính kế toán của Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng và các quy định của pháp luật.

(5) Tạp chí Kinh tế xây dựng là đơn vị sự nghiệp thông tin trực thuộc Viện.

Người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng là ai?

Quy định về người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng tại Điều 4 Quy chế Tổ chức và hoạt động của Viện Kinh tế xây dựng ban hành kèm theo Quyết định 526/QĐ-BXD năm 2014 như sau:

Người đại diện theo pháp luật
1. Viện trưởng là người đại diện theo pháp luật của Viện, có quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật và quy định tại Quy chế này.
2. Trong trường hợp cần thiết, các Phó viện trưởng có thể được Viện trưởng ủy quyền là người đại diện theo pháp luật của Viện.

Như vậy, người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng là Viện trưởng.

Trong trường hợp cần thiết, các Phó viện trưởng có thể được Viện trưởng ủy quyền là người đại diện theo pháp luật của Viện.

Viện Kinh tế xây dựng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng có phải đơn vị sự nghiệp không? Người đại diện theo pháp luật của Viện Kinh tế xây dựng là ai?
Pháp luật
Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng do ai bổ nhiệm? Viện trưởng chịu trách nhiệm trước ai về toàn bộ hoạt động của Viện?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng hoạt động theo chức năng gì? Viện Kinh tế xây dựng có tư cách pháp nhân không?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng khi thực hiện các nhiệm vụ phục vụ công tác quản lý nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ được giao có các quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng có cơ cấu tổ chức như thế nào? Viện trưởng Viện Kinh tế xây dựng có các quyền hạn và nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng phải lưu giữ các tài liệu như thế nào? Ngân sách nhà nước cấp kinh phí cho những hoạt động gì của Viện Kinh tế xây dựng?
Pháp luật
Viện Kinh tế xây dựng thực hiện các hoạt động tư vấn về kinh tế và thị trường trong các lĩnh vực nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện Kinh tế xây dựng
198 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện Kinh tế xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào