Viện kiểm sát được tự tiến hành một số hoạt động điều tra mà không cần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hoạt động điều tra của Viện Kiểm sát. Cho tôi hỏi Viện kiểm sát được tự tiến hành một số hoạt động điều tra mà không cần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung không? Câu hỏi của anh N.H.T ở Đồng Nai.

Viện kiểm sát ra quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu Cơ quan điều tra điều tra bổ sung trong những trường hợp nào?

Trường hợp Viện kiểm sát ra quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu Cơ quan điều tra điều tra bổ sung được quy định tại khoản 1 Điều 245 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 như sau:

Trả hồ sơ vụ án để điều tra bổ sung
1. Viện kiểm sát ra quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu Cơ quan điều tra điều tra bổ sung khi thuộc một trong các trường hợp:
a) Còn thiếu chứng cứ để chứng minh một trong những vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật này mà Viện kiểm sát không thể tự mình bổ sung được;
b) Có căn cứ khởi tố bị can về một hay nhiều tội phạm khác;
c) Có người đồng phạm hoặc người phạm tội khác liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố bị can;
d) Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.
2. Quyết định trả hồ sơ để yêu cầu điều tra bổ sung phải ghi rõ vấn đề cần điều tra bổ sung quy định tại khoản 1 Điều này và các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 132 của Bộ luật này.
3. Cơ quan điều tra có trách nhiệm thực hiện đầy đủ yêu cầu nêu trong quyết định trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung của Viện kiểm sát; trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan mà không thực hiện được thì phải nêu rõ lý do bằng văn bản.
Kết thúc điều tra bổ sung, Cơ quan điều tra phải có bản kết luận điều tra bổ sung. Bản kết luận điều tra bổ sung phải ghi rõ kết quả điều tra bổ sung, quan điểm giải quyết vụ án. Nếu kết quả điều tra bổ sung làm thay đổi cơ bản kết luận điều tra trước đó thì Cơ quan điều tra phải ra bản kết luận điều tra mới thay thế.
Việc chuyển hồ sơ vụ án kèm theo kết luận điều tra bổ sung cho Viện kiểm sát; việc giao, nhận, gửi thông báo kết quả điều tra bổ sung được thực hiện theo quy định tại Điều 232 và Điều 238 của Bộ luật này.

Theo quy định trên, Viện kiểm sát ra quyết định trả hồ sơ vụ án, yêu cầu Cơ quan điều tra điều tra bổ sung trong những trường hợp sau:

+ Còn thiếu chứng cứ để chứng minh một trong những vấn đề quy định tại Điều 85 của Bộ luật này mà Viện kiểm sát không thể tự mình bổ sung được.

+ Có căn cứ khởi tố bị can về một hay nhiều tội phạm khác.

+ Có người đồng phạm hoặc người phạm tội khác liên quan đến vụ án nhưng chưa được khởi tố bị can.

+ Có vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng.

Viện kiểm sát tự tiến hành một số hoạt động điều tra

Viện kiểm sát tự tiến hành một số hoạt động điều tra (Hình từ Internet)

Viện kiểm sát được tự tiến hành một số hoạt động điều tra mà không cần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung không?

Theo khoản khoản 2 Điều 4 Thông tư liên tịch 02/2017/TTLT-VKSNDTC-TANDTC-BCA-BQP quy định như sau:

Phối hợp thực hiện trả hồ sơ để điều tra bổ sung trong các trường hợp quy định tại điểm b và điểm c khoản 1 Điều 245 của Bộ luật Tố tụng hình sự
...
2. Viện kiểm sát không trả hồ sơ để điều tra bổ sung trong các trường hợp sau đây:
a) Nếu có căn cứ để tách vụ án theo quy định tại khoản 2 Điều 242 của Bộ luật Tố tụng hình sự;
b) Nếu quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung của Tòa án có căn cứ mà xét thấy không cần phải trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra thì Viện kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra để bổ sung tài liệu, chứng cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 246 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Theo đó, Viện kiểm sát có thể tự tiến hành một số hoạt động điều tra để bổ sung tài liệu, chứng cứ theo quy định nếu quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung của Tòa án có căn cứ mà xét thấy không cần phải trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra.

Viện kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra mà thấy cần sự phối hợp phối hợp với Cơ quan điều tra thì phải thông báo cho cơ quan này khi nào?

Việc trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra của Viện Kiểm sát được quy định tại Điều 12 Thông tư liên tịch 04/2018/TTLT-VKSNDTC-BCA-BQP như sau:

Viện kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra
...
2. Trường hợp Viện kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra theo quy định tại khoản 3 Điều 236, khoản 1 Điều 246 Bộ luật Tố tụng hình sự mà thấy cần phối hợp với Cơ quan điều tra thì chậm nhất 24 giờ trước khi tiến hành một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát thông báo cho Cơ quan điều tra thời gian, địa điểm tiến hành một số hoạt động điều tra để phân công Điều tra viên cùng phối hợp thực hiện; trường hợp Điều tra viên vắng mặt thì chậm nhất 02 giờ trước khi Kiểm sát viên tiến hành một số hoạt động điều tra, Điều tra viên phải thông báo cho Kiểm sát viên biết.
...

Như vậy, trường hợp Viện kiểm sát trực tiếp tiến hành một số hoạt động điều tra mà thấy cần phối hợp với Cơ quan điều tra thì chậm nhất 24 giờ trước khi tiến hành một số hoạt động điều tra, Viện kiểm sát phải thông báo cho Cơ quan điều tra.

Viện kiểm sát
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viện kiểm sát được tự tiến hành một số hoạt động điều tra mà không cần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung không?
Pháp luật
Viện kiểm sát có trả hồ sơ để điều tra bổ sung khi kết luận điều tra chưa xác định được hành vi phạm tội xảy ra vào thời gian nào, ở đâu không?
Pháp luật
Khi tiến hành các hoạt động kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự, Viện kiểm sát được sử dụng những phương thức nào?
Pháp luật
Hồ sơ kiểm sát vụ án dân sự trong trường hợp Viện kiểm sát tham gia phiên tòa sơ thẩm bao gồm những gì?
Pháp luật
Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền quyết định kỷ luật những ai? Viện trưởng quyết định hình thức kỷ luật như thế nào?
Pháp luật
Viện kiểm sát cấp huyện báo cáo ban đầu với Viện kiểm sát cấp tỉnh những vụ phạm tội gây bức xúc dư luận xã hội tại địa phương có thể báo cáo bằng điện thoại không?
Pháp luật
Trong giai đoạn xét xử hình sự, khi thực hành quyền công tố Viện Kiểm sát có trách những nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng tuyển dụng công chức viên chức của Viện kiểm sát nhân dân tối cao do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Viện kiểm sát quyết định truy tố bị can phải chuyển bản cáo trạng đến Tòa án trong thời hạn bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Viện kiểm sát có bắt buộc xây dựng bản dự thảo phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án hình sự trước khi diễn ra phiên tòa xét xử phúc thẩm không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viện kiểm sát
351 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viện kiểm sát
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: