Viên chức quản lý, lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ quản lý, điều hành theo sự phân công thì bị xử lý kỷ luật ra sao?

Tôi hiện đang là một viên chức quản lý ở một đơn vị sự nghiệp công lập. Tuy nhiên thời điểm cuối của thời gian thực hiện nhiệm vụ tôi nhận thấy mình không thể hoàn thành nhiệm vụ quản lý và điều hành công việc theo sự phân công trước đó. Vậy cho tôi hỏi rằng việc làm trên của tôi bị xử lý kỷ luật ra sao? Có bao nhiêu hình thức kỷ luật dành cho viên chức như tôi theo quy định hiện hành? Mức độ của hành vi vi phạm được xác định ra sao? Và việc đánh giá, xếp loại như vậy có ảnh hưởng đến quá trình công tác của tôi sau này không? Xin cảm ơn!

Các hình thức kỷ luật dành cho viên chức quy định ra sao?

Căn cứ, Điều 15 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định về các hình thức kỷ luật dành cho viên chức như sau:

- Áp dụng đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý

+ Khiển trách.

+ Cảnh cáo.

+ Buộc thôi việc.

- Áp dụng đối với viên chức quản lý

+ Khiển trách.

+ Cảnh cáo.

+ Cách chức.

+ Buộc thôi việc.

Viên chức bị kỷ luật bằng một trong các hình thức quy định tại Điều này còn có thể bị hạn chế thực hiện hoạt động nghề nghiệp theo quy định của pháp luật có liên quan.

Như vậy bạn thấy rằng quy định của pháp luật chia ra hai trường hợp cụ thể:

Đầu tiên đối với viên chức không giữ chức vụ quản lý sẽ có 3 hình thức kỷ luật bao gồm: khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc là hình thức kỷ luật cao nhất.

Thứ hai đối với viên chức quản lý sẽ áp dụng 3 hình thức kỷ luật bao gồm: khiển trách, cảnh cáo và buộc thôi việc đối với viên chức.

Tóm lại, bạn đang là viên chức quản lý, điều hành cho nên sẽ có 4 hình thức kỷ luật dành cho bạn. Bên cạnh đó, tùy theo mức độ hành vi vi phạm mà pháp luật quy định cụ thể từng trường hợp và có mức kỷ luật tương ứng dành cho viên chức.

Viên chức không hoàn thành nhiệm vụ

Mức độ của hành vi vi phạm được xác định ra sao?

Căn cứ khoản 2 Điều 6 Nghị định 112/2020/NĐ-CP quy định về mức độ của hành vi vi phạm của viên chức như sau:

- Vi phạm gây hậu quả ít nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ tác hại không lớn, tác động trong phạm vi nội bộ, làm ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

- Vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại lớn, tác động ngoài phạm vi nội bộ, gây dư luận xấu trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

- Vi phạm gây hậu quả rất nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại rất lớn, phạm vi tác động đến toàn xã hội, gây dư luận rất bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

- Vi phạm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là vi phạm có tính chất, mức độ, tác hại đặc biệt lớn, phạm vi tác động sâu rộng đến toàn xã hội, gây dư luận đặc biệt bức xúc trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân, làm mất uy tín của cơ quan, tổ chức, đơn vị công tác.

Như vậy, bạn thấy rằng pháp luật quy định 4 mức độ rất rõ ràng dành cho từng hành vi cụ thể là ít nghiêm trọng hay đặc biệt nghiêm trọng mà xem xét kỷ luật, xếp loại viên chức.

Thẩm quyền đánh giá viên chức thuộc về ai?

Căn cứ, Điều 16 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về thẩm quyền đánh giá viên chức như sau:

- Đối với cán bộ

Cấp có thẩm quyền quản lý cán bộ thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ theo phân cấp quản lý cán bộ.

- Đối với công chức

+ Việc đánh giá, xếp loại chất lượng người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị do người đứng đầu cơ quan cấp trên quản lý trực tiếp thực hiện.

+ Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cấp phó của người đứng đầu và công chức thuộc quyền quản lý do người đứng đầu cơ quan sử dụng công chức thực hiện.

- Đối với viên chức

Thẩm quyền và trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức thực hiện theo quy định tại khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 43 Luật Viên chức.

Như vậy bạn thấy rằng đối với thẩm quyền đánh giá viên chức căn cứ vào khoản 1, khoản 2 và khoản 3 Điều 43 Luật Viên chức theo quy định của pháp luật hiện hành.

Sử dụng kết quả đánh giá viên chức như thế nào?

Căn cứ Điều 21 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về việc sử dụng kết quả đánh giá viên chức như sau:

“Kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức là căn cứ để bố trí, sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch hoặc thăng hạng chức danh nghề nghiệp, quy hoạch, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động, luân chuyển, biệt phái, khen thưởng, kỷ luật, đánh giá và xếp loại chất lượng đảng viên và thực hiện các chính sách khác đối với cán bộ, công chức, viên chức.”

Như vậy bạn thấy rằng trường hợp của bạn sau khi được kết quả đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức thì sẽ ảnh hướng rất nhiều đến tương lai làm việc của bạn sau này, Bởi những kết quả đánh giá, xem xét đó là tiêu chí để xếp loại chất lượng viên chức. Là căn cứ để nhà nước bố trí, sử dung đào đạo nuôi dưỡng và nâng ngạch, thăng hạn theo quy định của pháp luật hiện hành.

Viên chức TẢI VỀ TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN VIÊN CHỨC
Kỷ luật
Xử lý kỷ luật
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức có phải tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp không? Trường hợp viên chức đã về hưu nhưng vẫn tiếp tục đi làm công việc khác thì có phải đóng bảo hiểm thất nghiệp không?
Pháp luật
Thông tư 02/2024/TT-BVHTTDL quy định về định về tiêu chuẩn, điều kiện chung xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành thư viện?
Pháp luật
Thông tư 17/2024/TT-BGTVT quy định tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành giao thông vận tải ra sao?
Pháp luật
Người lao động bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cách chức mà tiếp tục tái phạm thì công ty có được sa thải không?
Pháp luật
Viên chức quản lý đang bị kỷ luật có được bổ nhiệm hoặc bổ nhiệm lại hay không? Nếu không được bổ nhiệm thì thời hạn là bao lâu?
Pháp luật
Viên chức sinh con thứ ba trước ngày Nghị định 112/2020/NĐ-CP có hiệu lực thì khi xử lý kỷ luật có áp dụng nghị định này được không?
Pháp luật
Hướng dẫn viết phiếu đánh giá xếp loại chất lượng viên chức 2023? Sử dụng kết quả đánh giá viên chức như thế nào?
Pháp luật
Bổ nhiệm viên chức quản lý được quy định thế nào? Trách nhiệm, thẩm quyền bổ nhiệm viên chức quản lý ra sao?
Pháp luật
Cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật khiển trách, cảnh cáo thì sau bao lâu sẽ được luân chuyển công tác?
Pháp luật
Công chức bị khởi tố thì có bị xử lý kỷ luật không? Khi công chức bị khởi tố thì tiền lương của công chức được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viên chức
3,140 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viên chức Kỷ luật Xử lý kỷ luật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào