Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không?

Cho tôi hỏi, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không? Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có nhiệm vụ gì? Câu hỏi của anh V (Đồng Tháp).

Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không?

Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật:

Nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
...
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hỗ trợ giáo dục người khuyết tật hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên một trong các ngành, nghề thuộc lĩnh vực, nhóm ngành, nghề: Đào tạo giáo viên, Tâm lý học, Công tác xã hội, Sức khỏe (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội);
b) Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo quy định.
...

Theo quy định nêu trên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập cần có những bằng cấp sau:

- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hỗ trợ giáo dục người khuyết tật hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên một trong các ngành, nghề thuộc lĩnh vực, nhóm ngành, nghề:

+ Đào tạo giáo viên;

+ Tâm lý học;

+ Công tác xã hội;

+ Sức khỏe;

- Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo quy định.

Như vậy, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập không bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm.

Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không?

Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không? (Hình từ Internet)

Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ mà viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đáp ứng là gì?

Theo khoản 4 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật như sau:

Theo đó, tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập như sau:

- Hiểu và biết vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương liên quan đến công tác giáo dục người khuyết tật;

- Có hiểu biết về đặc điểm, nhu cầu của người khuyết tật; công tác hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;

- Vận dụng được kiến thức và kỹ năng chuyên môn cơ bản vào công việc hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật;

- Có khả năng thực hiện hoặc phối hợp thực hiện được nội dung chương trình hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo cấp học;

- Có kỹ năng hỗ trợ, tư vấn, tham gia, phối hợp với giáo viên, gia đình và cộng đồng trong giáo dục người khuyết tật.

Bên cạnh đó, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT như sau:

- Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành;

- Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc;

- Thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng đối với người khuyết tật; hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật;

- Có tinh thần trách nhiệm hợp tác với đồng nghiệp, gia đình người khuyết tật và các tổ chức, cá nhân khác trong việc hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;

- Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với môi trường giáo dục.

Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có nhiệm vụ gì?

Nhiệm vụ của viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập được quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT như sau:

- Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục cho người khuyết tật;

- Thực hiện chương trình, kế hoạch hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo yêu cầu và quy định của đơn vị;

- Hỗ trợ người khuyết tật học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật;

- Hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục người khuyết tật;

- Phối hợp với giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm đánh giá người khuyết tật;

- Tham gia huy động người khuyết tật đến trường học tập;

- Hỗ trợ, tư vấn cho gia đình người khuyết tật và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục người khuyết tật;

- Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm;

- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.

Như vậy, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ theo quy định nêu trên.

Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không?
Pháp luật
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo quy định được áp dụng hệ số lương của viên chức loại nào?
Pháp luật
Bản mô tả vị trí công việc viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trường mầm non công lập theo Thông tư 19/2023/TT-BGDĐT ra sao?
Pháp luật
Bản mô tả vị trí viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật tại trường THPT công lập theo Thông tư 20/2023/TT-BGDĐT như thế nào?
Pháp luật
Có yêu cầu bổ nhiệm lại chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật đối với nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật không?
Pháp luật
Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và xếp lương viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật?
Pháp luật
Việc chuyển xếp lương khi bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào được bổ nhiệm vào chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật?
Pháp luật
Bổ nhiệm và xếp lương theo chức danh nghề nghiệp đối với viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo nguyên tắc như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
Phạm Thị Thục Quyên Lưu bài viết
95 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào