Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không?
- Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không?
- Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ mà viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đáp ứng là gì?
- Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có nhiệm vụ gì?
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không?
Căn cứ khoản 3 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật:
Nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
...
3. Tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng
a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hỗ trợ giáo dục người khuyết tật hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên một trong các ngành, nghề thuộc lĩnh vực, nhóm ngành, nghề: Đào tạo giáo viên, Tâm lý học, Công tác xã hội, Sức khỏe (theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội);
b) Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo quy định.
...
Theo quy định nêu trên, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập cần có những bằng cấp sau:
- Có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên chuyên ngành hỗ trợ giáo dục người khuyết tật hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên một trong các ngành, nghề thuộc lĩnh vực, nhóm ngành, nghề:
+ Đào tạo giáo viên;
+ Tâm lý học;
+ Công tác xã hội;
+ Sức khỏe;
- Hoàn thành chương trình bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo quy định.
Như vậy, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập không bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm.
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có bắt buộc phải có bằng đại học ngành sư phạm hay không? (Hình từ Internet)
Tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ mà viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đáp ứng là gì?
Theo khoản 4 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT quy định nhiệm vụ và tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật như sau:
Theo đó, tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập như sau:
- Hiểu và biết vận dụng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định và yêu cầu của ngành, địa phương liên quan đến công tác giáo dục người khuyết tật;
- Có hiểu biết về đặc điểm, nhu cầu của người khuyết tật; công tác hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;
- Vận dụng được kiến thức và kỹ năng chuyên môn cơ bản vào công việc hỗ trợ giáo dục cho người khuyết tật;
- Có khả năng thực hiện hoặc phối hợp thực hiện được nội dung chương trình hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo cấp học;
- Có kỹ năng hỗ trợ, tư vấn, tham gia, phối hợp với giáo viên, gia đình và cộng đồng trong giáo dục người khuyết tật.
Bên cạnh đó, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp được quy định tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT như sau:
- Chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành;
- Có tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc;
- Thương yêu, tôn trọng và đối xử công bằng đối với người khuyết tật; hỗ trợ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người khuyết tật;
- Có tinh thần trách nhiệm hợp tác với đồng nghiệp, gia đình người khuyết tật và các tổ chức, cá nhân khác trong việc hỗ trợ giáo dục người khuyết tật;
- Thực hiện lối sống lành mạnh, văn minh, phù hợp với môi trường giáo dục.
Viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập có nhiệm vụ gì?
Nhiệm vụ của viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập được quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 21/2023/TT-BGDĐT như sau:
- Tham gia xây dựng kế hoạch giáo dục cho người khuyết tật;
- Thực hiện chương trình, kế hoạch hỗ trợ giáo dục người khuyết tật theo yêu cầu và quy định của đơn vị;
- Hỗ trợ người khuyết tật học tập và rèn luyện kỹ năng đặc thù, kỹ năng sống phù hợp với khả năng và nhu cầu của người khuyết tật;
- Hỗ trợ giáo viên trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục người khuyết tật;
- Phối hợp với giáo viên giảng dạy, giáo viên chủ nhiệm đánh giá người khuyết tật;
- Tham gia huy động người khuyết tật đến trường học tập;
- Hỗ trợ, tư vấn cho gia đình người khuyết tật và cộng đồng về kiến thức, kỹ năng chăm sóc, giáo dục người khuyết tật;
- Hoàn thành các chương trình bồi dưỡng; tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu của vị trí việc làm;
- Thực hiện các nhiệm vụ khác do hiệu trưởng phân công.
Như vậy, viên chức hỗ trợ giáo dục người khuyết tật trong các cơ sở giáo dục công lập phải đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ theo quy định nêu trên.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trên môi trường điện tử của cơ quan nhà nước được xây dựng bao nhiêu năm?
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?
- Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp nào? Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP ra sao?
- Trọng tài quy chế là gì? Nguyên đơn làm đơn khởi kiện có được áp dụng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài quy chế không?
- Kiểm tra chứng từ đối với chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu được thực hiện thế nào?