Viên chức có người thân bị kết án tù treo thì có được kết nạp đảng viên không? Thời kỳ dự bị trước khi được kết nạp Đảng của viên chức được quy định ra sao?

Tôi muốn hỏi viên chức có người thân bị kết án tù thì có được kết nạp đảng viên không? Tôi đang là viên chức, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ nên cơ quan tôi tổ chức cho viên chức chức kết nạp đảng. Tôi đang phân vân rằng, em trai tôi trộm cắp tài sản và bị kết án tù treo. Mong giải đáp giúp tôi. Xin cảm ơn!

Điều kiện tiêu chuẩn của viên chức khi kết nạp đảng?

Căn cứ Điều 1 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 quy định như sau:

"1. Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục đích, lý tưởng của Đảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, các nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lao động, không bóc lột, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh; gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Đảng, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng.
2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên thừa nhận và tự nguyện: thực hiện Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Đảng."

Người thân của viên chức bị kết án tù treo

Người thân của viên chức bị kết án tù treo

Viên chức có em trai bị kết án tù treo thì có được kết nạp đảng viên không?

Căn cứ theo quy định tại Mục 3 Hướng dẫn 01-HD/TW năm 2021 có quy định thẩm tra lý lịch của người vào Đảng như sau:

3. Thủ tục xem xét kết nạp đảng viên (kể cả kết nạp lại)
3.1. Bồi dưỡng nhận thức về Đảng
Người vào Đảng phải học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có giấy chứng nhận do trung tâm chính trị cấp huyện hoặc tương đương cấp; nơi không có trung tâm chính trị thì do cấp ủy có thẩm quyền kết nạp đảng viên cấp.
3.2. Đơn xin vào Đảng
Người vào Đảng phải tự làm đơn, trình bày rõ những nhận thức của mình về mục đích, lý tưởng của Đảng, về động cơ xin vào Đảng.
3.3. Lý lịch của người vào Đảng
a) Người vào Đảng tự khai lý lịch, đầy đủ, rõ ràng, trung thực theo quy định, chịu trách nhiệm về nội dung đã khai; nếu có vấn đề nào không hiểu và không nhớ chính xác thì phải báo cáo với chi bộ.
b) Lý lịch phải được cấp ủy cơ sở thẩm tra, kết luận trước khi ghi nội dung chứng nhận, ký tên, đóng dấu.
3.4. Thẩm tra lý lịch của người vào Đảng
a) Những người cần thẩm tra về lý lịch gồm:
- Người vào Đảng.
- Cha, mẹ đẻ, cha, mẹ vợ (chồng) hoặc người trực tiếp nuôi dưỡng bản thân; vợ hoặc chồng, con đẻ của người vào Đảng có năng lực hành vi dân sự đầy đủ (sau đây gọi chung là người thân).
b) Nội dung thẩm tra, xác minh
- Đối với người vào Đảng: Làm rõ những vấn đề về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay; về chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống.
- Đối với người thân: Làm rõ những vấn đề về lịch sử chính trị và chính trị hiện nay; việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, khi làm hồ sơ kết nạp Đảng sẽ bắt buộc có thủ tục thẩm tra lý lịch. Các đối tượng thẩm tra không bao gồm anh, chị, em của người vào Đảng, do đó quá trình thẩm tra sẽ không thẩm tra em trai bạn. Nhưng lý lịch kê khai của bạn vẫn bao gồm phần thông tin về em trai. Việc em trai bạn trộm cắp tài sản và bị kết án tù treo sẽ không ảnh hưởng tới việc xem xét, kết nạp Đảng của bạn.

Thời kỳ dự bị trước khi được kết nạp Đảng của viên chức được quy định thế nào?

Theo quy định về Điều 5 Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam 2011 như sau:

"1. Người được kết nạp vào Đảng phải trải qua thời kỳ dự bị mười hai tháng, tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Trong thời kỳ dự bị, chi bộ tiếp tục giáo dục, rèn luyện và phân công đảng viên chính thức giúp đảng viên đó tiến bộ.
2. Khi hết thời kỳ dự bị, chi bộ xét công nhận đảng viên chính thức từng người một và biểu quyết như khi xét kết nạp; nếu không đủ tư cách đảng viên thì đề nghị lên cấp uỷ có thẩm quyền quyết định xóa tên trong danh sách đảng viên dự bị.
3. Nghị quyết của chi bộ về đề nghị công nhận đảng viên chính thức phải được cấp uỷ có thẩm quyền quyết định.
4. Đảng viên đã được công nhận chính thức thì tuổi đảng của đảng viên tính từ ngày ghi trong quyết định kết nạp."

Theo đó, viên chức hay bất kỳ người được kết nạp vào Đảng nào trước khi được kết nạp cũng đều phải trải qua thời kỳ dự bị mười hai tháng (được gọi là Đảng viên dự bị), tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Trong khoảng thời gian này, viên chức cần cố gắng rèn luyện và tiến bộ để được xét kết nạp Đảng chính thức.

Kết nạp đảng viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Điều kiện kết nạp đảng viên năm 2024 là gì? Đảng viên có các quyền và nghĩa vụ gì theo quy định?
Pháp luật
Đảng viên được xăm hình con rồng trên lưng không? Người xăm hình có được kết nạp vào Đảng hay không?
Pháp luật
Viên chức có người thân bị kết án tù treo thì có được kết nạp đảng viên không? Thời kỳ dự bị trước khi được kết nạp Đảng của viên chức được quy định ra sao?
Pháp luật
Chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt tạm thời cần chuẩn bị hồ sơ gì để gửi về chi bộ nơi đảng viên sinh hoạt chính thức?
Pháp luật
Mẫu lời tuyên thệ khi kết nạp Đảng viên mới trong lễ kết nạp Đảng viên 2023? Tải mẫu lời tuyên thệ về ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết nạp đảng viên
2,869 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết nạp đảng viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào