Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi doanh nghiệp thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được lựa chọn theo hình thức nào? Giá thuê được quy định ra sao? Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Lựa chọn doanh nghiệp thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo hình thức nào?

Theo khoản 5 Điều 12 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định về cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
...
5. Căn cứ Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cơ quan được giao quản lý tài sản tổ chức đấu giá để lựa chọn doanh nghiệp thuê quyền khai thác tài sản theo quy định của pháp luật về đấu giá và ký Hợp đồng cho thuê quyền khai thác tài sản theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp được lựa chọn để tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện về năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không và pháp luật có liên quan.
...

Theo đó, Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cơ quan được giao quản lý tài sản tổ chức đấu giá để lựa chọn doanh nghiệp thuê quyền khai thác tài sản theo Đề án cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngoài ra, doanh nghiệp được lựa chọn để tham gia đấu giá phải đáp ứng điều kiện về năng lực, kinh nghiệm trong lĩnh vực khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không theo quy định của pháp luật chuyên ngành hàng không và pháp luật có liên quan.

hạ tầng hàng không

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (Hình từ Internet)

Giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bao gồm những loại giá nào?

Giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là khoản tiền doanh nghiệp thuê hoặc nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản phải trả cho Nhà nước để được sử dụng tài sản theo Hợp đồng ký kết (Theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 44/2018/NĐ-CP).

Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định về giá cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

Giá cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
...
2. Giá cho thuê có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm giá thu cố định và giá thu biến đổi.
...

Theo đó, giá cho thuê có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm giá thu cố định và giá thu biến đổi.

Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện như thế nào?

Theo khoản 3 Điều 14 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định về giá cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

Giá cho thuê, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
...
3. Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện như sau:
a) Giá thu cố định được xác định trên cơ sở hao mòn tài sản, tiền trả nợ gốc và lãi vay (nếu có), chi phí phục vụ quản lý, khai thác tài sản;
b) Giá thu biến đổi được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) của doanh thu khai thác tài sản cho thuê hàng năm;
c) Cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê lựa chọn giá khởi điểm để đấu giá là giá thu cố định hoặc giá thu biến đổi theo nguyên tắc ưu tiên giá thu cố định khi có đầy đủ các yếu tố để xác định giá thu cố định; cụ thể như sau: Trường hợp đấu giá mức giá thu cố định thì giá thu biến đổi được giữ ổn định; trường hợp đấu giá mức giá thu biến đổi thì giá thu cố định được giữ ổn định.
...

Theo đó, việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện như sau:

- Giá thu cố định được xác định trên cơ sở hao mòn tài sản, tiền trả nợ gốc và lãi vay (nếu có), chi phí phục vụ quản lý, khai thác tài sản;

- Giá thu biến đổi được xác định theo tỷ lệ phần trăm (%) của doanh thu khai thác tài sản cho thuê hàng năm;

- Cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt Đề án cho thuê lựa chọn giá khởi điểm để đấu giá là giá thu cố định hoặc giá thu biến đổi theo nguyên tắc ưu tiên giá thu cố định khi có đầy đủ các yếu tố để xác định giá thu cố định; cụ thể như sau: Trường hợp đấu giá mức giá thu cố định thì giá thu biến đổi được giữ ổn định; trường hợp đấu giá mức giá thu biến đổi thì giá thu cố định được giữ ổn định.

Giá khởi điểm để đấu giá chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được xác định trên cơ sở giá trị còn lại của tài sản tại thời điểm chuyển nhượng theo kết quả đánh giá lại; thời gian tính hao mòn tài sản còn lại; giá trị đầu tư bổ sung; doanh thu và chi phí ước tính từ việc khai thác tài sản trong thời hạn chuyển nhượng (Theo khoản 4 Điều 14 Nghị định 44/2018/NĐ-CP).

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải xem xét, quyết định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản và chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản nêu trên (Theo khoản 5 Điều 14 Nghị định 44/2018/NĐ-CP).

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không Tải về trọn bộ quy định liên quạn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thực hiện điều chuyển trong các trường hợp nào? Hồ sơ đề nghị điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng bao gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Công tác giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Có được phép bán tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hay không? Nếu được thì chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Việc thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị mất, bị hủy hoại theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có những quyền hạn và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Có được phép thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hay không?
Pháp luật
Các khoản tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do cơ quan nào lưu giữ?
Pháp luật
Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Công tác thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp tự nguyện trả lại tài sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
570 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào