Có được phép thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hay không?

Cho tôi hỏi có được chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hay không? Nếu được thì phải chuẩn bị hợp đồng như thế nào? Và thời hạn chuyển nhượng tối đa là bao lâu? Câu hỏi của anh Minh (Long An).

Có được chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hay không?

Theo khoản 1 Điều 13 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định về chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
1. Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là việc Nhà nước chuyển giao quyền khai thác trong một khoảng thời gian nhất định gắn với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hiện có theo dự án đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo Hợp đồng để nhận một khoản tiền tương ứng.
...

Như vậy, quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có thể được chuyển nhượng có thời hạn.

Theo đó, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không là việc Nhà nước chuyển giao quyền khai thác trong một khoảng thời gian nhất định gắn với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hiện có theo dự án đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo Hợp đồng để nhận một khoản tiền tương ứng.

Tuy nhiên, việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không chỉ được thực hiện đối với tài sản không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia hoặc có liên quan nhưng không ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến nhiệm vụ quốc phòng, an ninh quốc gia (Theo khoản 2 Điều 13 Nghị định 44/2018/NĐ-CP).

hạ tầng hàng không

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không (Hình từ Internet)

Hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bao gồm các thành phần chủ yếu nào?

Theo khoản 8 Điều 13 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định về chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
...
8. Hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gồm các nội dung chủ yếu sau:
a) Thông tin của bên chuyển nhượng;
b) Thông tin của doanh nghiệp nhận chuyển nhượng;
c) Danh mục tài sản được chuyển nhượng quyền khai thác;
d) Thời hạn chuyển nhượng; giá chuyển nhượng; phương thức và thời hạn thanh toán; hạng mục công trình đầu tư, nâng cấp và các nội dung cần thiết khác;
đ) Quyền và nghĩa vụ của các bên;
e) Trách nhiệm tổ chức thực hiện.
g) Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày ký Hợp đồng, doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có trách nhiệm thanh toán tiền chuyển nhượng cho cơ quan được giao quản lý tài sản theo Hợp đồng, Cơ quan được giao quản lý tài sản có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản tạm giữ trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tiền chuyển nhượng.
Trường hợp quá thời hạn quy định tại điểm này mà doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng đã ký kết thì cơ quan được giao quản lý tài sản có văn bản đề nghị kèm theo bản sao Hợp đồng chuyển nhượng và chứng từ về việc nộp tiền của doanh nghiệp nhận chuyển nhượng (nếu có) gửi Cục thuế (nơi có tài sản) để xác định và ra Thông báo về số tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
Thời hạn nộp tiền cụ thể và quy định việc nộp tiền chậm nộp phải được ghi rõ tại Quy chế đấu giá, Hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.
...

Theo đó, hợp đồng chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bao gồm các thành phần chủ yếu sau đây:

- Thông tin của bên chuyển nhượng;

- Thông tin của doanh nghiệp nhận chuyển nhượng;

- Danh mục tài sản được chuyển nhượng quyền khai thác;

- Thời hạn chuyển nhượng; giá chuyển nhượng; phương thức và thời hạn thanh toán; hạng mục công trình đầu tư, nâng cấp và các nội dung cần thiết khác;

- Quyền và nghĩa vụ của các bên;

- Trách nhiệm tổ chức thực hiện.

- Trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày ký Hợp đồng, doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có trách nhiệm thanh toán tiền chuyển nhượng cho cơ quan được giao quản lý tài sản theo Hợp đồng, Cơ quan được giao quản lý tài sản có trách nhiệm nộp tiền vào tài khoản tạm giữ trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được tiền chuyển nhượng.

Trường hợp quá thời hạn 90 ngày mà doanh nghiệp nhận chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không chưa thanh toán hoặc chưa thanh toán đủ số tiền theo hợp đồng đã ký kết thì cơ quan được giao quản lý tài sản có văn bản đề nghị kèm theo bản sao Hợp đồng chuyển nhượng và chứng từ về việc nộp tiền của doanh nghiệp nhận chuyển nhượng (nếu có) gửi Cục thuế (nơi có tài sản) để xác định và ra Thông báo về số tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Thời hạn nộp tiền cụ thể và quy định việc nộp tiền chậm nộp phải được ghi rõ tại Quy chế đấu giá, Hợp đồng chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Thời hạn chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tối đa là bao lâu?

Theo khoản 5 Điều 13 Nghị định 44/2018/NĐ-CP quy định về chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không như sau:

Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
...
5. Thời hạn chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được xác định cụ thể trong từng Hợp đồng chuyển nhượng nhưng tối đa không quá 50 năm.
...

Theo đó, thời hạn chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không tối đa là 50 năm.

Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không Tải về trọn bộ quy định liên quạn tài sản kết cấu hạ tầng hàng không:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không thực hiện điều chuyển trong các trường hợp nào? Hồ sơ đề nghị điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng hàng bao gồm những thành phần nào?
Pháp luật
Công tác giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Có được phép bán tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hay không? Nếu được thì chuẩn bị hồ sơ như thế nào?
Pháp luật
Việc thanh lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không bị mất, bị hủy hoại theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không có những quyền hạn và nghĩa vụ gì?
Pháp luật
Có được phép thực hiện chuyển nhượng quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không hay không?
Pháp luật
Các khoản tiền thu được từ việc xử lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do cơ quan nào lưu giữ?
Pháp luật
Việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Công tác thu hồi tài sản kết cấu hạ tầng hàng không trong trường hợp tự nguyện trả lại tài sản được thực hiện theo trình tự, thủ tục như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
795 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản kết cấu hạ tầng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào