Việc triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu được thực hiện định kỳ trong thời gian bao lâu?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu. Cho tôi hỏi việc triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu được thực hiện định kỳ trong thời gian bao lâu? Câu hỏi của anh Thanh Phát ở Hải Phòng.

Việc triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu được thực hiện định kỳ trong thời gian bao lâu?

Theo quy định tại Điều 46 Quy chế hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu ban hành kèm theo Quyết định 12/2021/QĐ-TTg về trách nhiệm của cảng, cơ sở như sau:

Trách nhiệm của cảng, cơ sở
1. Các cảng, cơ sở xây dựng, trình cấp có thẩm quyền thẩm định và phê duyệt kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả sau khi được ban hành và sẵn sàng tham gia vào hoạt động chung ứng phó sự cố tràn dầu theo sự điều động, chỉ huy của các cơ quan có thẩm quyền.
2. Hàng năm có kế hoạch tổ chức tập huấn hoặc cử cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia ứng phó đi tập huấn để nâng cao kỹ năng ứng phó. Định kỳ tối thiểu 6 tháng triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường.
3. Có phương án đầu tư trang thiết bị, vật tư để từng bước nâng cao năng lực tự ứng phó của cảng, cơ sở theo quy định; ký kết thoả thuận, hợp đồng sẵn sàng ứng phó sự cố tràn dầu với các cơ quan, đơn vị có năng lực ứng phó để triển khai khi có tình huống.
4. Chủ động triển khai các hoạt động ứng phó, huy động nguồn lực ứng phó kịp thời, hiệu quả khi xảy ra sự cố tràn dầu.

Theo quy định trên, các cảng, cơ sở có trách nhiệm hàng năm có kế hoạch tổ chức tập huấn hoặc cử cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia ứng phó đi tập huấn để nâng cao kỹ năng ứng phó.

Và định kỳ tối thiểu 6 tháng triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu tại hiện trường.

Sự cố tràn dầu

Sự cố tràn dầu (Hình từ Internet)

Không triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu thì tổ chức bị xử phạt thế nào?

Căn cứ điểm b khoản 2, điểm a khoản 13 Điều 39 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm các quy định về hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu như sau:

Vi phạm các quy định về hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu
...
2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không tổ chức tập huấn hoặc cử cán bộ, nhân viên trực tiếp tham gia ứng phó đi tập huấn để nâng cao kỹ năng ứng phó sự cố tràn dầu;
b) Không triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định.
...
13. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm để xảy ra tràn dầu hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm quy định tại Điều này;
b) Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm, buộc phải bồi thường thiệt hại do ô nhiễm dầu gây ra theo quy định trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm quy định tại các khoản 8, 9 và 11 Điều này.

Theo khoản 2 Điều 6 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt
...
2. Mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II của Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện. Đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
...

Theo đó, tổ chức không triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định thì có thể bị xử bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 60.000.000 đồng.

Đồng thời tổ chức này còn bị buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm để xảy ra tràn dầu hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền xử phạt tổ chức không triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu không?

Theo khoản 2 Điều 56 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện như sau:

Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
...
2. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến 100.000.000 đồng;
c) Tước quyền sử dụng giấy phép có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
d) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
đ) Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a, b, c, đ, e, g, h, i, k, l, m, n và o khoản 3 Điều 4 Nghị định này.
...

Bên cạnh đó tại khoản 3 Điều 6 Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về thẩm quyền xử phạt như sau:

Mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt
...
3. Thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của những người được quy định tại các điều từ Điều 56 đến Điều 67 của Nghị định này là thẩm quyền áp dụng đối với một hành vi vi phạm hành chính của cá nhân. Trong trường hợp phạt tiền, thẩm quyền xử phạt đối với tổ chức gấp 02 lần thẩm quyền xử phạt cá nhân.
Trường hợp phạt tăng thêm đối với các thông số môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật của cùng mẫu chất thải, thẩm quyền xử phạt được tính theo hành vi vi phạm có mức phạt tiền cao nhất của mẫu chất thải đó bao gồm cả phạt tăng thêm.

Như vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường với mức phạt tiền tối đa là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và tối đa 200.000.000 đồng đối với tổ chức.

Do tổ chức không triển khai thực hành huấn luyện ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định thì có thể bị xử bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 60.000.000 đồng nên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền xử phạt tổ chức này.

Sự cố tràn dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở gây ra sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển cản trở việc xác định nguyên nhân sự cố có bị đình chỉ hoạt động?
Pháp luật
Sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển phải được phân cấp để làm gì? Và việc phân cấp được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ứng phó, khắc phục sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển được thực hiện thông qua những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Cơ sở gây ra sự cố tràn dầu, hóa chất độc trên biển phải chịu trách nhiệm như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Người để xảy ra sự cố tràn dầu mà không báo cáo kịp thời đến cơ quan có thẩm quyền thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Không cập nhật kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu theo quy định thì tổ chức bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Pháp luật quy định nguyên tắc khắc phục sự cố tràn dầu trên biển như thế nào? Sự cố tràn dầu trên biển được phân thành mấy cấp ứng phó?
Pháp luật
Việc điều tra, xác định nguyên nhân sự cố tràn dầu thuộc diện quản lý của địa phương do có quan nào tiến hành?
Pháp luật
Trách nhiệm bồi thường do sự cố tràn dầu được xác định thế nào? Việc đòi bồi thường của chủ thể bị thiệt hại do ô nhiễm tràn dầu được thực hiện ra sao?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền xây dựng lực lượng ứng phó sự cố tràn dầu tại địa phương? Việc ứng phó sự cố tràn dầu tại địa phương được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sự cố tràn dầu
1,836 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sự cố tràn dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào