Việc tổ chức giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh do ai thực hiện?

Cho tôi hỏi việc tổ chức giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh do ai thực hiện? Việc giải quyết khiếu nại của Hội đồng cạnh tranh được thực hiện thế nào? - Câu hỏi của anh Khánh (Long An)

Việc tổ chức giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh do ai thực hiện?

Tổ chức giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh

Tổ chức giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh (Hình từ Internet)

Căn cứ Điều 4 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh ban hành kèm theo Quyết định 24/2015/QĐ-TTg quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh
1. Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng Cạnh tranh theo quy định của pháp luật.
2. Phân công nhiệm vụ cho các Phó Chủ tịch, các Ủy viên Hội đồng Cạnh tranh và phê duyệt chương trình công tác hàng năm của Hội đồng Cạnh tranh.
3. Quyết định thành lập Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh để xử lý các vụ việc cạnh tranh cụ thể.
4. Quyết định thay đổi Chủ tọa Phiên điều trần, các thành viên Hội đồng xử lý vụ việc, Thư ký Phiên điều trần, người giám định, người phiên dịch theo quy định của pháp luật.
5. Quyết định áp dụng, thay đổi, hủy bỏ biện pháp ngăn chặn hành chính theo quy định của pháp luật.
6. Tổ chức giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.
7. Cử đại diện của Hội đồng Cạnh tranh tham gia tố tụng hành chính liên quan đến quyết định giải quyết khiếu nại của Hội đồng Cạnh tranh.
8. Kiến nghị Bộ trưởng Bộ Công Thương trình Thủ tướng Chính phủ quyết định việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, bãi nhiệm, chế độ làm việc chuyên trách hoặc kiêm nhiệm các thành viên Hội đồng Cạnh tranh.
9. Giải quyết các vấn đề còn ý kiến khác nhau giữa các Phó Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh.

Như vậy, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh là người có nhiệm vụ, quyền hạn trong tổ chức giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh.

Cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận đơn khiếu nại Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh?

Theo Điều 16 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh ban hành kèm theo Quyết định 24/2015/QĐ-TTg thì Văn phòng Hội đồng Cạnh tranh tiếp nhận đơn khiếu nại Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, chuyển đến Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh và Hội đồng đã xử lý vụ việc cạnh tranh đó.

Việc xem xét tính hợp lệ của đơn khiếu nại được quy định tại Điều 17 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh ban hành kèm theo Quyết định 24/2015/QĐ-TTg như sau:

- Trong thời hạn 5 (năm) ngày làm việc kể từ ngày nhận được đơn khiếu nại Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh phải xem xét tính hợp lệ của đơn khiếu nại.

- Trường hợp đơn khiếu nại không hợp lệ, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do cho người khiếu nại.

- Trường hợp đơn khiếu nại hợp lệ, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh gửi kiến nghị lên Hội đồng Cạnh tranh theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh ban hành kèm theo Quyết định 24/2015/QĐ-TTg.

- Trường hợp không nhất trí với ý kiến của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh về tính hợp lệ của đơn khiếu nại, bên khiếu nại có quyền bổ sung hồ sơ khiếu nại hoặc gửi đơn khiếu nại lên Hội đồng Cạnh tranh trong vòng 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được văn bản thông báo về tính hợp lệ của đơn khiếu nại.

Việc giải quyết khiếu nại của Hội đồng cạnh tranh được thực hiện thế nào?

Theo Điều 19 Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Cạnh tranh ban hành kèm theo Quyết định 24/2015/QĐ-TTg thì việc giải quyết khiếu nại của Hội đồng Cạnh tranh được thực hiện như sau:

- Trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ khiếu nại và kiến nghị của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh triệu tập toàn thể Hội đồng Cạnh tranh để xem xét kiến nghị của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh và ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại.

- Trường hợp đặc biệt phức tạp, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh quyết định gia hạn thời hạn giải quyết khiếu nại nhưng không quá 30 (ba mươi) ngày.

Trường hợp gia hạn, Hội đồng Cạnh tranh phải có văn bản thông báo cho người khiếu nại biết.

- Trường hợp bên khiếu nại bổ sung hồ sơ khiếu nại thì thời hạn giải quyết khiếu nại có thể được gia hạn, nhưng không quá 30 (ba mươi) ngày.

- Trường hợp Hội đồng Cạnh tranh tổ chức họp để giải quyết khiếu nại Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh của Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh thì phải có ít nhất quá nửa số thành viên tham dự.

- Thủ tục giải quyết khiếu nại đối với các quyết định xử lý khác và quyết định đã có hiệu lực pháp luật của Hội đồng Cạnh tranh, Chủ tịch Hội đồng Cạnh tranh, Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh, Chủ tọa Phiên điều trần thực hiện theo trình tự, thủ tục của pháp luật về khiếu nại.

Vụ việc cạnh tranh
Hội đồng cạnh tranh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người làm chứng trong vụ việc cạnh tranh trong trường hợp nào thì không phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi từ chối khai báo?
Pháp luật
Hội đồng Cạnh tranh là cơ quan có chức năng gì? Hội đồng Cạnh tranh có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong việc giải quyết vụ việc cạnh tranh liên quan đến hành vi hạn chế cạnh tranh?
Pháp luật
Người làm chứng trong vụ việc cạnh tranh có được quyền từ chối ký vào biên bản lấy lời khai hay không?
Pháp luật
Khi nhận được yêu cầu áp dụng biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính trong điều tra, xử lý vụ việc cạnh tranh thì cơ quan được yêu cầu phải làm gì?
Pháp luật
Mẫu đơn khiếu nại vụ việc cạnh tranh không lành mạnh do Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia ban hành là mẫu nào?
Pháp luật
Trong khi điều tra vụ việc cạnh tranh thì bên đề nghị triệu tập người làm chứng có bắt buộc phải trình bày lý do phải có người làm chứng hay không?
Pháp luật
Quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh bị khiếu nại sẽ không được tiếp tục thi hành trong trường hợp nào?
Pháp luật
Biên bản ghi lời khai của vụ việc cạnh tranh có được ghi sửa đổi, bổ sung theo quy định hay không?
Pháp luật
Vụ việc cạnh tranh có thể bị đình chỉ điều tra trong những trường hợp nào? Khi nào thì khôi phục điều tra vụ việc cạnh tranh?
Pháp luật
Ban Thư ký Hội đồng Cạnh tranh có chức năng gì? Ban Thư ký Hội đồng Cạnh tranh giúp Hội đồng Cạnh tranh tổ chức xử lý vụ việc cạnh tranh những nội dung gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ việc cạnh tranh
1,323 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ việc cạnh tranh Hội đồng cạnh tranh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào