Việc thu giữ thư tín trong vụ án hình sự được thực hiện ra sao? Nếu Viện kiểm sát không phê chuẩn lệnh thu giữ thư tín khẩn cấp thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?

Cho tôi hỏi: Việc thu giữ thư tín trong vụ án hình sự được thực hiện ra sao? Trường hợp không thể trì hoãn việc thu giữ thư tín Cơ quan điều tra có thể thực hiện việc thu giữ thư tín mà chưa được Viện kiểm sát phê duyệt lệnh không? Trách nhiệm của tổ chức bưu chính trong việc thực hiện lệnh thu giữ bưu chính được quy định ra sao? Nếu Viện kiểm sát không phê chuẩn lệnh thu giữ thư tín khẩn cấp thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì? Câu hỏi của anh Thanh đến từ Hòa Bình.

Việc thu giữ thư tín trong vụ án hình sự được thực hiện ra sao?

Việc thu giữ thư tín trong vụ án hình sự được thực hiện ra sao?

Việc thu giữ thư tín trong vụ án hình sự được thực hiện ra sao?

(hình ảnh từ Internet)

Căn cứ khoản 1 Điều 197 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông
1. Khi cần thiết phải thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông thì Cơ quan điều tra ra lệnh thu giữ. Lệnh này phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn trước khi thi hành.
...

Chiếu theo quy định này, khi cần thiết phải thu giữ thư tín tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông để phục vụ cho việc điều tra vụ án hình sự thì Cơ quan điều tra ra lệnh thu giữ.

Tiếp đến Cơ quan điều tra gửi lệnh thu giữ thư tín đến Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn lệnh.

Sau khi có quyết định phê duyệt từ Viện kiểm sát cùng cấp thì Cơ quan điều tra có thể tiến hành việc thu giữ thư tín theo quy định của pháp luật.

Trường hợp không thể trì hoãn việc thu giữ thư tín Cơ quan điều tra có thể thực hiện việc thu giữ thư tín mà chưa được Viện kiểm sát phê duyệt lệnh không?

Căn cứ khoản 2 Điều 197 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông
...
2. Trường hợp không thể trì hoãn việc thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông thì Cơ quan điều tra có thể tiến hành thu giữ nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản. Sau khi thu giữ phải thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc thu giữ để xét phê chuẩn.
Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được đề nghị xét phê chuẩn và tài liệu liên quan đến việc thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn. Nếu Viện kiểm sát quyết định không phê chuẩn thì người đã ra lệnh thu giữ phải trả lại ngay cho cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông, đồng thời thông báo cho người có thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm bị thu giữ biết.
...

Theo quy định này, trong trường hợp khẩn cấp cần thực hiện việc thu giữ thư tín thì Cơ quan điều tra có thể tiến hành thu giữ nhưng phải ghi rõ lý do vào biên bản.

Sau khi thu giữ phải thông báo ngay cho Viện kiểm sát cùng cấp bằng văn bản kèm theo tài liệu liên quan đến việc thu giữ để xét phê chuẩn.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi nhận được đề nghị xét phê chuẩn và tài liệu liên quan đến việc thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, Viện kiểm sát phải ra quyết định phê chuẩn hoặc quyết định không phê chuẩn.

Nếu Viện kiểm sát quyết định không phê chuẩn thì người đã ra lệnh thu giữ phải trả lại ngay cho cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông, đồng thời thông báo cho người có thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm bị thu giữ biết.

Trách nhiệm của tổ chức bưu chính trong việc thực hiện lệnh thu giữ bưu chính được quy định ra sao?

Căn cứ khoản 3 Điều 197 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm tại cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông
...
3. Người thi hành lệnh phải thông báo cho người phụ trách cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông hữu quan trước khi tiến hành thu giữ. Người quản lý cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông hữu quan phải tạo điều kiện để người thi hành lệnh thu giữ hoàn thành nhiệm vụ.
Khi thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm, phải có đại diện của cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông chứng kiến và ký xác nhận vào biên bản.
Cơ quan ra lệnh thu giữ phải thông báo cho người có thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm bị thu giữ biết. Nếu việc thông báo cản trở điều tra thì sau khi cản trở đó không còn nữa, cơ quan ra lệnh thu giữ phải thông báo ngay.

Theo đó, trách nhiệm của tổ chức bưu chính trong việc thực hiện thu giữ thư tín được quy định như sau:

- Tổ chức bưu chính phải tạo điều kiện để người thi hành lệnh thu giữ hoàn thành nhiệm vụ.

- Khi thu giữ thư tín phải có đại diện của tổ chức bưu chính chứng kiến và ký xác nhận vào biên bản.

Nếu Viện kiểm sát không phê chuẩn lệnh thu giữ thư tín khẩn cấp thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?

Căn cứ khoản 6 Điều 54 Quyết định 111/QĐ-VKSTC năm 2020 quy định như sau:

Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc khám xét, thu giữ, tạm giữ tài liệu, đồ vật
...
6. Trường hợp thu giữ thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 197 Bộ luật Tố tụng hình sự mà sau đó Viện kiểm sát không phê chuẩn lệnh thu giữ thì Kiểm sát viên phải kiểm sát việc hoàn trả thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm cho cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông và việc thông báo cho người có thư tín, điện tín, bưu kiện, bưu phẩm bị thu giữ. Nếu phát hiện vi phạm thì kịp thời báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện để yêu cầu khắc phục ngay.
...

Theo đó, trường hợp việc thực hiện thu giữ thư tín không thể trì hoãn mà sau đó Viện kiểm sát không phê chuẩn lệnh thu giữ thì Kiểm sát viên có trách nhiệm:

- Phải kiểm sát việc hoàn trả thư tín cho cơ quan, tổ chức bưu chính, viễn thông và việc thông báo cho người có thư tín bị thu giữ.

- Nếu phát hiện vi phạm thì kịp thời báo cáo, đề xuất lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo Viện để yêu cầu khắc phục ngay.

Vụ án hình sự
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan điều tra có thể nhập vụ án hình sự để tiến hành điều tra trong trường hợp nhiều bị can cùng thực hiện một tội phạm không?
Pháp luật
Vật chứng trong vụ án hình sự chỉ được trả lại cho chủ sở hữu trong trường hợp có quyết định đình chỉ vụ án?
Pháp luật
Thư ký tòa án của phiên tòa vụ án hình sự có phải ghi biên bản nghị án hay không? Các vấn đề phải được giải quyết khi nghị án trong vụ án hình sự?
Pháp luật
Hàng hóa là tang vật trong vụ án hình sự có được mang đi đấu giá theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Một vụ án hình sự có thể có nhiều Kiểm tra viên cùng giải quyết? Dựa vào đâu để phân công Kiểm tra viên giải quyết vụ án?
Pháp luật
Đơn bãi nại là gì? Có thể áp dụng đơn bãi nại đối với những trường hợp nào trong một vụ án hình sự?
Pháp luật
Văn bản tố tụng hình sự có bao gồm bản kết luận điều tra không? Tải Mẫu Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Đã thỏa thuận bồi thường và cam kết không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự có được rút lại cam kết không?
Pháp luật
Đối với tài sản không phải là vật chứng liên quan đến vụ án hình sự thì cơ quan điều tra phải trả lại cho chủ sở hữu trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Kiểm sát viên được quyền vắng mặt khi tiến hành đối chất bị can trong vụ án hình sự khi đáp ứng điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ án hình sự
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
2,292 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ án hình sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào