Việc quyết định về chủ trương bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT thực hiện như thế nào?

Xin chủ trương bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT trên cơ sở nào? Việc quyết định về chủ trương bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT thực hiện như thế nào? Trên đây là thắc mắc của chị Thanh Nga tại Hà Nội.

Xin chủ trương bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT trên cơ sở nào?

Căn cứ theo Điều 14 Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ, thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm, điều động, biệt phái, luân chuyển công chức, viên chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi là Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 4378/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định quy trình bổ nhiệm đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc (sau đây gọi chung là phòng) của các đơn vị thuộc Bộ như sau:

Quy trình bổ nhiệm đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc (sau đây gọi chung là phòng) của các đơn vị thuộc Bộ.
1. Chủ trương bổ nhiệm
a) Xin chủ trương bổ nhiệm:
- Trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ, tập thể lãnh đạo phòng (gồm: người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu của phòng thuộc đơn vị và người đứng đầu bộ phận tham mưu về tổ chức đối với đơn vị sự nghiệp (nếu có)) và cấp ủy cùng cấp (nếu có), họp thảo luận và thống nhất, xác định nhu cầu, số lượng, nguồn nhân sự và dự kiến phân công công tác đối với nhân sự được dự kiến bổ nhiệm.
- Hồ sơ xin chủ trương bổ nhiệm gửi người đứng đầu đơn vị, gồm có: Tờ trình xin chủ trương bổ nhiệm; biên bản cuộc họp.
...

Theo đó, trên cơ sở yêu cầu, nhiệm vụ, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT (gồm: người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu của phòng thuộc đơn vị và người đứng đầu bộ phận tham mưu về tổ chức đối với đơn vị sự nghiệp (nếu có)) và cấp ủy cùng cấp (nếu có), họp thảo luận và thống nhất, xác định nhu cầu, số lượng, nguồn nhân sự và dự kiến phân công công tác đối với nhân sự được dự kiến bổ nhiệm.

- Hồ sơ xin chủ trương bổ nhiệm gửi người đứng đầu Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT, gồm có: Tờ trình xin chủ trương bổ nhiệm; biên bản cuộc họp.

Giám đốc

Bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT (Hình từ Internet)

Việc quyết định về chủ trương bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo điểm b khoản 1 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 4378/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định như sau:

Quy trình bổ nhiệm đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc (sau đây gọi chung là phòng) của các đơn vị thuộc Bộ.
1. Chủ trương bổ nhiệm
...
b) Cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị xem xét, quyết định về chủ trương bổ nhiệm.
Trên cơ sở đề xuất của tập thể lãnh đạo phòng hoặc nhu cầu công tác, cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị họp, thảo luận, thống nhất về dự kiến chủ trương và báo cáo Bộ trưởng cho ý kiến trước khi quyết định chủ trương.
- Chủ trì: Người đứng đầu đơn vị.
- Thành phần: Ban Thường vụ Đảng ủy hoặc cấp ủy (nơi không có Ban thường vụ Đảng ủy), hoặc Bí thư, Phó bí thư (nơi không có cấp ủy); người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị và người đứng đầu cơ quan tham mưu về tổ chức cán bộ của đơn vị (nếu có).
- Hồ sơ, nội dung báo cáo Bộ trưởng (qua Vụ Tổ chức cán bộ) bao gồm: Tờ trình của đơn vị báo cáo, xin ý kiến của Thứ trưởng phụ trách đơn vị, Bộ trưởng; Biên bản họp cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị và các tài liệu liên quan đến chủ trương bổ nhiệm. Nội dung Tờ trình phải bảo đảm đầy đủ, chi tiết gồm: Tình hình cơ cấu tổ chức, nhân sự của phòng; số lượng, nguồn nhân sự; dự kiến phân công công tác đối với nhân sự được dự kiến bổ nhiệm; phân tích, đánh giá mức độ đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện của các nhân sự trong quy hoạch hoặc nhân sự từ nơi khác.

Theo đó, cấp ủy, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT xem xét, quyết định về chủ trương bổ nhiệm.

Trên cơ sở đề xuất của tập thể lãnh đạo phòng hoặc nhu cầu công tác, cấp ủy, tập thể lãnh đạo đơn vị họp, thảo luận, thống nhất về dự kiến chủ trương và báo cáo Bộ trưởng cho ý kiến trước khi quyết định chủ trương.

Quy trình bổ nhiệm Giám đốc Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT đối với nguồn nhân sự từ nơi khác như thế nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 14 Quy chế ban hành kèm theo Quyết định 2055/QĐ-BGDĐT năm 2021, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Quyết định 4378/QĐ-BGDĐT năm 2021 quy định như sau:

Quy trình bổ nhiệm đối với Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc, Phó Giám đốc (sau đây gọi chung là phòng) của các đơn vị thuộc Bộ.
...
3. Đối với nguồn nhân sự từ nơi khác
Tập thể lãnh đạo đơn vị thảo luận, thống nhất về chủ trương và chỉ đạo tiến hành một số công việc sau:
a) Bước 1: Gặp nhân sự được đề nghị bổ nhiệm để trao đổi ý kiến về yêu cầu nhiệm vụ công tác.
b) Bước 2: Trao đổi ý kiến với tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị nơi người được đề nghị bổ nhiệm đang công tác về chủ trương điều động, bổ nhiệm; lấy nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo và cấp ủy đơn vị đối với nhân sự; nghiên cứu hồ sơ, xác minh lý lịch và thực hiện việc công khai bản kê khai tài sản, thu nhập của người dự kiến được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý theo quy định tại Nghị định số 130/2020/NĐ-CP .
Thành phần:
- Đối với đơn vị đề xuất bổ nhiệm: thống nhất chỉ đạo thành phần làm việc.
- Đối với đơn vị nơi người được đề nghị bổ nhiệm đang công tác: cấp ủy; tập thể lãnh đạo (như ở điểm a khoản 2 Điều này).
c) Bước 3: Trao đổi ý kiến với tập thể lãnh đạo phòng và cấp ủy cùng cấp (nếu có) về nhân sự được giới thiệu (trường hợp nhân sự không do phòng giới thiệu).
d) Bước 4: Lấy ý kiến bằng văn bản của ban thường vụ đảng ủy hoặc cấp ủy đơn vị (nơi không có ban thường vụ) hoặc toàn thể chi bộ (nơi không có cấp ủy) về nhân sự được đề nghị bổ nhiệm.
đ) Bước 5: Thảo luận, nhận xét, đánh giá và biểu quyết nhân sự bằng phiếu kín. Nhân sự được đề nghị bổ nhiệm phải đạt tỷ lệ trên 50% tổng số thành viên tập thể lãnh đạo đồng ý; trường hợp nhân sự đạt tỷ lệ 50% thì do người đứng đầu đơn vị quyết định; đồng thời báo cáo đầy đủ các ý kiến khác nhau để cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
e) Ra quyết định bổ nhiệm
Đơn vị có văn bản gửi cấp ủy có thẩm quyền đề nghị kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với nhân sự dự kiến bổ nhiệm.
Căn cứ kết quả thực hiện quy trình nhân sự, kết luận tiêu chuẩn chính trị, đơn vị hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm theo quy định tại Điều 15 của Quy chế này, người đứng đầu đơn vị ký quyết định bổ nhiệm. Trường hợp có vấn đề phát sinh, phức tạp, đơn vị báo cáo Bộ trưởng xem xét, trước khi quyết định.
Trường hợp nhân sự dự kiến bổ nhiệm từ bên ngoài đơn vị, đơn vị báo cáo Bộ trưởng (qua Vụ Tổ chức cán bộ) xem xét đồng ý việc tiếp nhận, điều động trước khi người đứng đầu đơn vị ký quyết định bổ nhiệm”.

Như vậy, tập thể lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng thuộc Bộ GDĐT thảo luận, thống nhất về chủ trương và chỉ đạo tiến hành một số công việc được quy định cụ thể trên.

Bộ Giáo dục và Đào tạo
Cục Quản lý chất lượng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trình tự quản lý văn bản đến của Bộ Giáo dục và Đào tạo có mấy bước? Đăng ký văn bản đến là văn bản điện tử như thế nào?
Pháp luật
Những thông tin thống kê nào của Bộ Giáo dục và Đào tạo bị nghiêm cấm phổ biến theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Về việc hợp tác quốc tế Bộ Giáo dục và Đào tạo có nhiệm vụ, quyền hạn gì theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Bộ Giáo dục và Đào tạo có thực hiện chức năng quản lý nhà nước về tiếng Việt và các tiếng dân tộc hay không?
Pháp luật
Quyết định 616/QĐ-BGDĐT 2024 về phân công nhiệm vụ, quan hệ công tác giữa Bộ trưởng và Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ra sao?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa được bổ nhiệm ngày 01/02/2024 là ai? Trách nhiệm, phạm vi giải quyết công việc của Thứ trưởng là gì?
Pháp luật
Website Bộ Giáo dục và Đào tạo có địa chỉ là gì? Những nội dung nào được Website Bộ Giáo dục và Đào tạo cung cấp?
Pháp luật
Văn thư đơn vị là gì? Văn thư đơn vị thuộc Bộ Giáo dục và đào tạo thì cần phải thực hiện những nhiệm vụ nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo do ai bổ nhiệm? Trách nhiệm giải quyết công việc của Thứ trưởng?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cần đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn nghiệp vụ như nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Giáo dục và Đào tạo
821 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Giáo dục và Đào tạo Cục Quản lý chất lượng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào