Việc nhập Ban quản trị nhà chung cư đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện như thế nào?

Em ơi cho anh hỏi: Việc nhập Ban quản trị nhà chung cư đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện như thế nào trong từ trường hợp cụ thể? Em hỗ trợ giúp anh nhé. Đây là câu hỏi của anh Minh Kiệt đến từ Đà Nẵng.

Việc nhập Ban quản trị nhà chung cư đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo Điều 21 Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định như sau:

Tách, nhập Ban quản trị nhà chung cư
...
3. Việc nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư được quy định như sau:
a) Trường hợp các tòa nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập và có đủ điều kiện để thành lập cụm nhà chung cư theo quy định của Quy chế này thì các Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp để thống nhất thành lập Ban quản trị cụm nhà chung cư; biên bản họp phải nêu rõ phương án nhập Ban quản trị cụm nhà chung cư, việc chuyển giao hồ sơ của tòa nhà, hồ sơ hoạt động của Ban quản trị và các khoản kinh phí đang do các Ban quản trị tòa nhà quản lý.
Ban quản trị từng tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu tòa nhà; nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của mỗi tòa nhà đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản đề nghị tập thể) thì các Ban quản trị của các tòa nhà này có trách nhiệm phối hợp để tổ chức hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu. Việc họp hội nghị cụm nhà chung cư lần đầu phải tuân thủ các quy định tại các Khoản 1, 2, 3, 4 Điều 13 và Điều 26 của Quy chế này;
b) Trường hợp tòa nhà chung cư đã có Ban quản trị đang hoạt động độc lập mà có nhu cầu nhập vào Ban quản trị của cụm nhà chung cư đã được thành lập thì Ban quản trị tòa nhà và Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp và có biên bản thống nhất về việc nhập Ban quản trị tòa nhà vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.
Sau khi có biên bản thống nhất thì Ban quản trị cụm nhà chung cư phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu trong cụm nhà chung cư, Ban quản trị của tòa nhà phải tổ chức họp lấy ý kiến của các chủ sở hữu của tòa nhà đó; nếu có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của cụm nhà chung cư và 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao của tòa nhà chung cư đồng ý nhập vào cụm nhà chung cư (thông qua biên bản thống nhất tập thể) thì Ban quản trị tòa nhà này phải tổ chức họp hội nghị tòa nhà để cử đại diện tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư.
Số lượng, thành phần đại diện của tòa nhà tham gia vào Ban quản trị cụm nhà chung cư được xác định như đối với các tòa nhà khác trong cụm nhà chung cư này; trường hợp có đại diện của chủ đầu tư đang là Phó ban quản trị của tòa nhà thì đại diện này được tham gia làm Phó ban quản trị của cụm nhà chung cư;
c) Thủ tục công nhận Ban quản trị của cụm nhà chung cư quy định tại Khoản này được thực hiện theo quy định tại Điều 22 của Quy chế này.
...

Theo đó, việc nhập Ban quản trị nhà chung cư đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu được thực hiện như quy định trên.

Nhập ban quản trị nhà chung cư

Nhập ban quản trị nhà chung cư (Hình từ Internet)

Sau khi nhập ban quản trị nhà chung cư thì quyết định công nhận sẽ có những nội dung nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 22 Thông tư 02/2016/TT-BXD, được bổ sung bởi khoản 11 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD quy định như sau:

Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư
...
3. Nội dung Quyết định công nhận Ban quản trị nhà chung cư bao gồm:
a) Tên Ban quản trị và mô hình hoạt động của Ban quản trị;
b) Số lượng thành viên Ban quản trị;
c) Họ, tên và chức danh Trưởng ban, Phó ban quản trị;
d) Nhiệm kỳ hoạt động của Ban quản trị;
đ) Trách nhiệm thi hành quyết định của các tổ chức, cá nhân có liên quan.
e) Thay thế Quyết định công nhận trước đó (nếu có).
...

Theo đó, sau khi nhập ban quản trị nhà chung cư thì quyết định công nhận sẽ có những nội dung trên.

Hồ sơ đề nghị công nhận ban quản trị nhà chung cư được nộp ở đâu?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 22 Thông tư 02/2016/TT-BXD, được sửa đổi bởi khoản 25 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD quy định như sau:

Thủ tục công nhận và thông báo hoạt động của Ban quản trị nhà chung cư
1. Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được hội nghị nhà chung cư bầu (bao gồm trường hợp bầu Ban quản trị lần đầu; bầu Ban quản trị khi hết nhiệm kỳ hoặc khi bị bãi miễn, thay thế; bầu Ban quản trị mới khi tách, nhập Ban quản trị hoặc bầu thay thế Trưởng ban, Phó ban quản trị nhà chung cư), Ban quản trị nhà chung cư có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị công nhận Ban quản trị quy định tại Điều 23 của Quy chế này tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.
...

Theo đó, hồ sơ đề nghị công nhận ban quản trị nhà chung cư được nộp tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi có nhà chung cư.

Ban quản trị nhà chung cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ban quản trị chung cư có thể sử dụng chi phí bảo trì nhà chung cư để bảo trì các hạng mục nào? Phải đóng bao nhiêu cho kinh phí bảo trì nhà chung cư?
Pháp luật
Có từ bao nhiêu chủ sở hữu trở lên thì được xem là nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu? Nhà chung cư này thì có cần thành lập Ban quản trị không?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư ngay sau khi thành lập có thể thay đổi đơn vị quản lý vận hành cũ do chủ đầu tư ký không?
Pháp luật
Cư dân có được đề nghị bãi miễn ban quản trị chung cư không? Quy trình bầu lại ban quản trị chung cư như thế nào?
Pháp luật
Chế độ kế toán và thực hiện kê khai thuế đối với Ban quản trị nhà chung cư được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư bao gồm các công việc gì? Khi sử dụng nhà chung cư thì nguyên tắc quản lý được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư đồng loạt từ nhiệm thì trong thời gian chờ bầu người mới ai đứng ra quản trị chung cư?
Pháp luật
Ban quản trị chung cư có những quyền gì theo quy định tại Luật Nhà ở 2023 áp dụng từ 01/01/2025?
Pháp luật
Thành viên Ban quản trị nhà chung cư có bắt buộc phải tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về quản lý vận hành nhà chung cư không?
Pháp luật
Ban quản trị nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thành lập và hoạt động theo mô hình của công ty cổ phần được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ban quản trị nhà chung cư
623 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ban quản trị nhà chung cư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào