Việc nghiệm thu công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai trước khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu do ai thực hiện?

Cho tôi hỏi Việc nghiệm thu công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai trước khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu có phải sẽ do đơn vị thi công thực hiện không? Tiến độ công trình phải được đơn vị thi công báo cáo định kỳ vào ngày bao nhiêu hàng tháng? Câu hỏi của anh Tiến từ TP.HCM

Mục đích nghiệm thu công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai nhằm đảm bảo điều gì?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 49/2016/TT-BTNMT quy định về mục đích kiểm tra, nghiệm thu công trình như sau:

Mục đích giám sát, kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu công trình, sản phẩm
1. Bảo đảm cho công trình, sản phẩm thực hiện theo đúng các quy chuẩn, quy định kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến việc thi công, giám sát, kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu công trình, sản phẩm.
2. Phát hiện những sai sót trong quá trình thi công để kịp thời khắc phục, xử lý các sai sót, các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công nhằm bảo đảm chất lượng công trình, sản phẩm.
3. Đánh giá, xác nhận đúng chất lượng, khối lượng, mức khó khăn (nếu có) của hạng mục công trình hoặc toàn bộ công trình, sản phẩm đã hoàn thành.

Như vậy, nghiệm thu công trình nhằm bảo đảm cho công trình, sản phẩm thực hiện theo đúng các quy chuẩn, quy định kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đến việc thi công, giám sát, kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu công trình, sản phẩm.

Ngoài ra, có thể phát hiện những sai sót trong quá trình thi công để kịp thời khắc phục, xử lý các sai sót, các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công nhằm bảo đảm chất lượng công trình, sản phẩm.

Bên cạnh những mục đích trên thì việc kiểm tra, nghiệm thu chất lượng công trình cũng góp phần đánh giá, xác nhận đúng chất lượng, khối lượng, mức khó khăn của hạng mục công trình hoặc toàn bộ công trình xây dựng đã hoàn thành.

Việc nghiệm thu công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai trước khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu do ai thực hiện?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 49/2016/TT-BTNMT quy định về nguyên tắc giám sát, kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu công trình, sản phẩm như sau:

Nguyên tắc giám sát, kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu công trình, sản phẩm
1. Công tác giám sát, kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu công trình, sản phẩm phải tiến hành thường xuyên và có hệ thống trong quá trình thực hiện trên cơ sở kế hoạch giám sát, kiểm tra, thẩm định, nghiệm thu được lập theo tiến độ thi công từng hạng mục hoặc toàn bộ công trình, sản phẩm.
2. Chủ đầu tư sử dụng đơn vị trực thuộc hoặc thuê đơn vị giám sát, kiểm tra có chức năng phù hợp (sau đây gọi chung là đơn vị giám sát, kiểm tra) thực hiện giám sát, kiểm tra công trình, sản phẩm cấp chủ đầu tư.
3. Các tổ chức, cá nhân thi công (sau đây gọi chung là đơn vị thi công) công trình, sản phẩm phải tự kiểm tra, nghiệm thu chất lượng, khối lượng của tất cả các hạng mục công trình, sản phẩm trước khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu.
4. Trong thời gian thi công nếu có sự thay đổi về chế độ chính sách tiền lương, định mức kinh tế - kỹ thuật thì quá trình giám sát, kiểm tra phải xác định cụ thể khối lượng các hạng mục công việc đã thực hiện trước và sau thời điểm chế độ chính sách tiền lương, định mức kinh tế - kỹ thuật thay đổi.

Theo đó, đơn vị thi công có trách nhiệm phải tự kiểm tra, nghiệm thu chất lượng, khối lượng của tất cả các hạng mục công trình xây dựng mà mình đảm nhận trước kho cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra.

Việc nghiệm thu công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai trước khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu do ai thực hiện?

Việc nghiệm thu công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai trước khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu do ai thực hiện? (Hình từ Internet)

Đơn vị thi công công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai cần phải đảm bảo báo cáo tiến độ đình kỳ vào ngày bao nhiêu trong tháng?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 49/2016/TT-BTNMT quy định về trách nhiệm của đơn vị thi công như sau:

Trách nhiệm giám sát, kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu công trình, sản phẩm
...
3. Trách nhiệm của đơn vị thi công
a) Thực hiện kiểm tra, nghiệm thu cấp đơn vị thi công và chịu trách nhiệm về tiến độ thi công, chất lượng, khối lượng công trình, sản phẩm do đơn vị mình thi công; trường hợp công trình, sản phẩm chưa đảm bảo chất lượng, khối lượng theo yêu cầu thì phải tiếp tục hoàn thiện mà không được cấp bổ sung kinh phí;
b) Thực hiện thi công theo đúng chương trình, đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật - dự toán, nhiệm vụ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, đúng các quy chuẩn, quy định kỹ thuật, văn bản quy phạm pháp luật liên quan và các văn bản điều chỉnh của cấp có thẩm quyền (nếu có);
c) Chịu sự giám sát, kiểm tra, thẩm định và nghiệm thu của cơ quan quyết định đầu tư và chủ đầu tư đối với chất lượng, khối lượng, tiến độ thực hiện chương trình, đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật - dự toán, nhiệm vụ được giao thực hiện;
d) Báo cáo về khối lượng, tiến độ đã thực hiện gửi chủ đầu tư trước ngày 25 hàng tháng;
đ) Báo cáo kịp thời bằng văn bản với chủ đầu tư khi có sự thay đổi về giải pháp công nghệ, khối lượng công việc, tiến độ thi công so với chương trình, đề án, dự án, thiết kế kỹ thuật - dự toán, nhiệm vụ đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và chỉ được thực hiện sau khi có văn bản chấp thuận của chủ đầu tư hoặc cơ quan quyết định đầu tư.

Từ quy định trên đối với công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai thì đơn vị thi công có trách nhiệm báo cáo về khối lượng, tiến độ đã thực hiện gửi chủ đầu tư trước ngày 25 hàng tháng.

Nghiệm thu công trình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Biên bản nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình xây dựng mới nhất hiện nay là mẫu nào? Tải về mẫu biên bản tại đâu?
Pháp luật
Khi nào được nghiệm thu giai đoạn thi công xây dựng hoặc bộ phận công trình xây dựng theo quy định?
Pháp luật
Mẫu biên bản nghiệm thu công việc xây dựng mới nhất 2024? Tải mẫu biên bản nghiệm thu công việc xây dựng ở đâu?
Pháp luật
Cải tạo, sửa chữa trụ sở Ủy ban nhân dân tỉnh theo kế hoạch hàng năm có phải kiểm tra công tác nghiệm thu công trình không?
Pháp luật
Mẫu thông báo cáo kết quả công tác nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình, công trình xây dựng mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Việc nghiệm thu công trình trong lĩnh vực quản lý đất đai trước khi cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, nghiệm thu do ai thực hiện?
Pháp luật
Thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành như thế nào?
Pháp luật
Thủ tục kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình của cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương mới nhất được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghiệm thu công trình
1,194 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghiệm thu công trình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: