Việc mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng theo phương thức mua sắm tập trung hay mua sắm phân tán?

Cho tôi hỏi việc mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng theo phương thức mua sắm tập trung hay mua sắm phân tán? Ai có quyền phân cấp thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản? Các cơ quan của Đảng ở trung ương thực hiện theo danh mục mua sắm tập trung do ai ban hành? Mong được giải đáp. Câu hỏi của Thành Nhân đến từ Nha Trang.

Việc mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng theo phương thức mua sắm tập trung hay mua sắm phân tán?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định 165/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng
1. Việc mua sắm trụ sở làm việc và tài sản khác được áp dụng trong trường hợp cơ quan của Đảng chưa có tài sản, còn thiếu tài sản so với tiêu chuẩn, định mức hoặc tài sản hiện có theo tiêu chuẩn, định mức đã đủ điều kiện thanh lý nhưng không có tài sản để giao và không thuộc trường hợp được thuê, khoán kinh phí sử dụng tài sản.
2. Việc mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng được thực hiện theo phương thức mua sắm tập trung hoặc mua sắm phân tán.
...

Đối chiếu quy định trên, việc mua sắm trụ sở làm việc và tài sản khác được áp dụng trong trường hợp cơ quan của Đảng chưa có tài sản, còn thiếu tài sản so với tiêu chuẩn, định mức hoặc tài sản hiện có theo tiêu chuẩn, định mức đã đủ điều kiện thanh lý nhưng không có tài sản để giao và không thuộc trường hợp được thuê, khoán kinh phí sử dụng tài sản.

Do đó, việc mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng được thực hiện theo phương thức mua sắm tập trung hoặc mua sắm phân tán.

Mua sắm

Các cơ quan của Đảng ở trung ương thực hiện theo danh mục mua sắm tập trung do ai ban hành? (Hình từ Internet)

Các cơ quan của Đảng ở trung ương thực hiện theo danh mục mua sắm tập trung do ai ban hành?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định 165/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng
...
3. Phương thức mua sắm tập trung được áp dụng bắt buộc đối với tài sản thuộc danh mục mua sắm tập trung theo quy định của pháp luật.
Các cơ quan của Đảng ở trung ương thực hiện theo danh mục mua sắm tập trung do Chánh Văn phòng Trung ương Đảng ban hành; các cơ quan của Đảng ở địa phương thực hiện theo danh mục mua sắm tập trung do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành đối với trường hợp thực hiện mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước.
4. Việc lựa chọn nhà thầu cung cấp tài sản thực hiện theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Theo đó, các cơ quan của Đảng ở trung ương thực hiện theo danh mục mua sắm tập trung do Chánh Văn phòng Trung ương Đảng ban hành.

Ai có quyền quyết định việc mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước giao hoạt động tại cơ quan của Đảng ở trung ương?

Căn cứ quy định tại điểm a khoản 5 Điều 13 Nghị định 165/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng
...
5. Thẩm quyền quyết định mua sắm tài sản:
a) Chánh Văn phòng Trung ương Đảng quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước giao phục vụ hoạt động tại cơ quan của Đảng ở trung ương;
b) Cấp có thẩm quyền theo quy định về quản lý, sử dụng quỹ dự trữ của ngân sách trung ương Đảng quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản từ quỹ dự trữ của ngân sách trung ương Đảng phục vụ hoạt động tại cơ quan của Đảng ở trung ương;
c) Ban thường vụ tỉnh ủy quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước giao và quỹ dự trữ của ngân sách Đảng phục vụ hoạt động tại cơ quan của Đảng là đơn vị dự toán cấp dưới trực thuộc Văn phòng tỉnh ủy;
d) Ban thường vụ huyện ủy quyết định việc mua sắm tài sản từ nguồn quỹ dự trữ ngân sách Đảng phục vụ hoạt động tại cơ quan của Đảng là đơn vị dự toán thuộc ngân sách nhà nước cấp huyện;
đ) Thực hiện theo phân cấp của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với việc mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước phục vụ hoạt động của Văn phòng huyện ủy là đơn vị dự toán thuộc ngân sách nhà nước cấp huyện.
6. Kinh phí mua sắm tài sản tại cơ quan của Đảng được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm hoặc từ quỹ dự trữ của ngân sách Đảng theo quy định của pháp luật và quy định của Đảng.

Như vậy, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng quyết định hoặc phân cấp thẩm quyền quyết định việc mua sắm tài sản từ nguồn ngân sách nhà nước giao phục vụ hoạt động tại cơ quan của Đảng ở trung ương.

Mua sắm tập trung
Cơ quan của Đảng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn áp dụng thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung tối đa bao nhiêu tháng và được quy định tại đâu?
Pháp luật
Mẫu văn bản thỏa thuận khung về mua sắm tập trung năm 2022? Quy trình thực hiện mua sắm tập trung được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn vị mua sắm tập trung có thể ký kết văn bản thỏa thuận khung với nhiều nhà thầu cùng lúc không?
Pháp luật
Thỏa thuận khung trong mua sắm tập trung là gì? Thỏa thuận khung trong hồ sơ mời thầu đối với mua sắm tập trung gồm những nội dung nào?
Pháp luật
Mua sắm tập trung có thể thực hiện dưới hình thức chỉ định thầu không? Nếu có thì áp dụng trong trường hợp nào?
Pháp luật
Mua sắm tập trung trong đấu thầu được thực hiện ở những cấp nào? Thẩm quyền ban hành danh mục hàng hóa, dịch vụ áp dụng mua sắm tập trung?
Pháp luật
Công bố danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia theo Thông tư 04/2024/TT-BYT như thế nào?
Pháp luật
Đối với gói thầu mua sắm tập trung giữa chủ đầu tư và nhà thầu, một gói thầu có thể thực hiện theo nhiều hợp đồng không?
Pháp luật
Khoản chi mua sắm là xe ô tô và các phương tiện vận tải của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc do ai ban hành? Hình thức mua sắm tập trung đối với thuốc thuộc danh mục này là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua sắm tập trung
3,155 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua sắm tập trung Cơ quan của Đảng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: