Việc lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn theo quy định phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Cho tôi hỏi việc lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn theo quy định phải đảm bảo những yêu cầu gì? Quy trình lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn được thực hiện như thế nào? Câu hỏi của chị TND từ Nha Trang.

Việc lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn được thực hiện theo những bước nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quy chế quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tổ chức công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 821/QĐ-TLĐ năm 2015 quy định về lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn như sau:

Lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn
1. Việc lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn phải thực hiện đầy đủ các bước: lập sổ hồ sơ; phân loại tài liệu; lập phiếu liệt kê tài liệu; lập phiếu kiểm soát hồ sơ và vào sổ đăng ký hồ sơ; lập thư mục hồ sơ để phục vụ công tác tra cứu.
2. Lưu giữ hồ sơ cán bộ công đoàn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Sắp xếp hồ sơ theo vần tên A, B, C hoặc theo đầu mối trực thuộc bảo đảm nguyên tắc dễ tìm, dễ lấy, dễ tra cứu;
b) Tài liệu trong mỗi hồ sơ phải được xếp thành từng nhóm để thuận lợi cho việc tra cứu, kèm theo phiếu liệt kê tài liệu, phiếu kiểm soát hồ sơ và để trong một bì hồ sơ;
...

Như vậy, theo quy định, việc lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn phải thực hiện đầy đủ các bước sau đây:

(1) Lập sổ hồ sơ;

(2) Phân loại tài liệu;

(3) Lập phiếu liệt kê tài liệu;

(4) Lập phiếu kiểm soát hồ sơ và vào sổ đăng ký hồ sơ;

(5) Lập thư mục hồ sơ để phục vụ công tác tra cứu.

Việc lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn theo quy định phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Việc lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn được thực hiện theo những bước nào? (Hình từ Internet)

Việc lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn phải đảm bảo những yêu cầu gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 8 Quy chế quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tổ chức công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 821/QĐ-TLĐ năm 2015 quy định về lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn như sau:

Lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn
...
2. Lưu giữ hồ sơ cán bộ công đoàn phải đảm bảo các yêu cầu sau:
a) Sắp xếp hồ sơ theo vần tên A, B, C hoặc theo đầu mối trực thuộc bảo đảm nguyên tắc dễ tìm, dễ lấy, dễ tra cứu;
b) Tài liệu trong mỗi hồ sơ phải được xếp thành từng nhóm để thuận lợi cho việc tra cứu, kèm theo phiếu liệt kê tài liệu, phiếu kiểm soát hồ sơ và để trong một bì hồ sơ;
c) Ngoài bì hồ sơ ghi các thông tin cơ bản của cán bộ công đoàn để phục vụ cho công tác tìm kiếm, lưu giữ như: họ và tên; các bí danh; quê quán và số hồ sơ (số hiệu công chức nếu có);
3. Quy trình lưu giữ hồ sơ cán bộ công đoàn được thực hiện như sau:
a) Kiểm tra và xử lý để bảo đảm các tài liệu được lưu trữ trong thành phần hồ sơ là những tài liệu chính thức, tin cậy và có giá trị pháp lý;
b) Loại bỏ những tài liệu trùng lặp, thừa, chỉ giữ lại mỗi loại tài liệu một bản;
...

Như vậy, theo quy định, việc lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:

(1) Sắp xếp hồ sơ theo vần tên A, B, C hoặc theo đầu mối trực thuộc bảo đảm nguyên tắc dễ tìm, dễ lấy, dễ tra cứu;

(2) Tài liệu trong mỗi hồ sơ phải được xếp thành từng nhóm để thuận lợi cho việc tra cứu, kèm theo phiếu liệt kê tài liệu, phiếu kiểm soát hồ sơ và để trong một bì hồ sơ;

(3) Ngoài bì hồ sơ ghi các thông tin cơ bản của cán bộ công đoàn để phục vụ cho công tác tìm kiếm, lưu giữ như: họ và tên; các bí danh; quê quán và số hồ sơ (số hiệu công chức nếu có);

Quy trình lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 3 Điều 8 Quy chế quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong tổ chức công đoàn ban hành kèm theo Quyết định 821/QĐ-TLĐ năm 2015 quy định về lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn như sau:

Lưu giữ, bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn
...
3. Quy trình lưu giữ hồ sơ cán bộ công đoàn được thực hiện như sau:
a) Kiểm tra và xử lý để bảo đảm các tài liệu được lưu trữ trong thành phần hồ sơ là những tài liệu chính thức, tin cậy và có giá trị pháp lý;
b) Loại bỏ những tài liệu trùng lặp, thừa, chỉ giữ lại mỗi loại tài liệu một bản;
c) Trường hợp cần hủy tài liệu trong thành phần hồ sơ cán bộ công đoàn phải thành lập hội đồng hủy tài liệu hồ sơ. Hội đồng hủy tài liệu hồ sơ cán bộ công đoàn do người đứng đầu cơ quan quản lý cán bộ công đoàn quyết định. Khi tiến hành tiêu hủy phải lập biên bản ghi rõ lý do hủy, cơ quan có thẩm quyền cho phép hủy tài liệu, hồ sơ cán bộ công đoàn, danh mục tài liệu hủy, ngày và nơi hủy. Biên bản hủy phải lưu trong thành phần hồ sơ cán bộ công đoàn.
4. Chế độ bảo quản hồ sơ cán bộ công đoàn theo chế độ bảo mật của nhà nước và phải đảm bảo các chế độ và điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị gồm:
a) Trang thiết bị và phương tiện bảo quản hồ sơ giấy gồm: Phòng để lưu giữ hồ sơ riêng biệt với phòng làm việc hoặc tủ lưu giữ hồ sơ.... bảo đảm hồ sơ cán bộ công đoàn được lưu giữ lâu dài, an toàn và bảo mật;
...

Như vậy, theo quy định, quy trình lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn được thực hiện như sau:

(1) Kiểm tra và xử lý để bảo đảm các tài liệu được lưu trữ trong thành phần hồ sơ là những tài liệu chính thức, tin cậy và có giá trị pháp lý;

(2) Loại bỏ những tài liệu trùng lặp, thừa, chỉ giữ lại mỗi loại tài liệu một bản;

(3) Trường hợp cần hủy tài liệu trong thành phần hồ sơ cán bộ công đoàn phải thành lập hội đồng hủy tài liệu hồ sơ.

Hội đồng hủy tài liệu hồ sơ cán bộ công đoàn do người đứng đầu cơ quan quản lý cán bộ công đoàn quyết định.

Khi tiến hành tiêu hủy phải lập biên bản ghi rõ lý do hủy, cơ quan có thẩm quyền cho phép hủy tài liệu, hồ sơ cán bộ công đoàn, danh mục tài liệu hủy, ngày và nơi hủy.

Biên bản hủy phải lưu trong thành phần hồ sơ cán bộ công đoàn.

Hồ sơ cán bộ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có bắt buộc phải thành lập Hội đồng hủy tài liệu hồ sơ cán bộ, công chức Tòa án nhân dân khi cần hủy tài liệu trong thành phần hồ sơ không?
Pháp luật
Có được nghiên cứu hồ sơ cán bộ, công chức Tòa án nhân dân ngoài phạm vi lưu giữ hồ sơ hay không?
Pháp luật
Việc quản lý, sử dụng và bảo quản hồ sơ cán bộ, công chức Tòa án nhân dân được thực hiện theo chế độ nào?
Pháp luật
Việc lưu giữ hồ sơ cán bộ, công chức trong tổ chức công đoàn theo quy định phải đảm bảo những yêu cầu gì?
Pháp luật
Thời gian tiếp nhận hồ sơ cán bộ, công chức ngoài ngành được điều động, luân chuyển đến cơ quan của tổ chức công đoàn là bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ cán bộ
1,054 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ cán bộ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào