Việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được lập quy hoạch tổng thể có bao gồm tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng không?

Tôi có thắc mắc như sau: Việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được lập quy hoạch tổng thể có bao gồm tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng không? Mong được giải đáp sớm. Xin cảm ơn, Câu hỏi của anh P (Bạc Liêu).

Việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được lập quy hoạch tổng thể có bao gồm tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng không?

Những căn cứ để lập quy hoạch thổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được quy định tại Điều 26 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 11 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 như sau:

Nguyên tắc, căn cứ lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ
...
2. Căn cứ lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ bao gồm các căn cứ theo quy định của pháp luật về quy hoạch và các căn cứ sau đây:
a) Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và đặc điểm cụ thể của từng khu vực trong phạm vi vùng bờ, tiềm năng tài nguyên, hiện trạng môi trường vùng bờ; tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng;
b) Kết quả điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường vùng bờ; thống kê tài nguyên vùng bờ;
c) Nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên và yêu cầu bảo vệ môi trường vùng bờ;
d) Kết quả thực hiện quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thời kỳ trước.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng là một trong những căn cứ lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ.

Việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được lập quy hoạch tổng thể có bao gồm tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng không?

Việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được lập quy hoạch tổng thể có bao gồm tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng không? (Hình từ internet).

Việc quy hoach tổng thể khai thác, sử dụng bên vững tài nguyên vùng bờ được lập như thế nào?

Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được quy định tại Điều 27 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 11 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 như sau:

Phạm vi và thời kỳ quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ
1. Quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được lập cho toàn bộ vùng bờ của cả nước.
2. Thời kỳ quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ là 10 năm, tầm nhìn là 30 năm.

Như vậy, Theo quy định của pháp luật thì quy hoạch về tổng thể khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ được lập cho toàn bộ các vùng bờ trên cả nước.

Ngoài ra, thời kỳ quy hoạch tổng thể khai thác sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được quy định là 10 năm và tầm nhìn lên đến 30 năm.

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với cơ quan nào để thực hiện việc lập những quy hoạch tổng thể để khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ?

Các cơ quan phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường để lập, phê duyệt những quy hoạch thổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được quy định tại Điều 29 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 được sửa đổi bởi khoản 5 Điều 11 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018 như sau:

Lập, phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ
Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có biển tổ chức lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật về quy hoạch.

Như vậy, theo quy định của pháp luật về việc lập, phê duyệt quy hoạch tổng thể khai thác sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thì Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các cơ quan, địa phương có biển sau:

- Bộ, cơ quan ngang bộ;

- Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh;

- Thành phố trực thuộc trung ương

Ngoài ra, sau khi thực hiện việc lập quy hoạch tổng thể khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ thì phải trình lên Thủ tướng chính phủ phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Nguyên tắc phân vùng khai thác, sử dụng có bao gồm việc đảm bảo quyền tiếp cận của người dân đối với biển không?

Nguyên tắc phân vùng khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ được căn cứ Điều 33 Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo 2015 như sau

Nguyên tắc phân vùng khai thác, sử dụng tài nguyên vùng bờ
...
2. Bảo đảm tính tổng thể; hài hòa giữa nhu cầu khai thác, sử dụng và yêu cầu bảo vệ tài nguyên, môi trường, hệ sinh thái; hài hòa lợi ích ngắn hạn và dài hạn của tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên với lợi ích của Nhà nước và cộng đồng, ưu tiên cho lợi ích lâu dài và lợi ích của cộng đồng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn giao thông, hàng hải.
...

Như vậy, theo quy định của pháp luật về nguyên tắc phân vùng khai thác,sử dụng tài nguyên vùng bờ có bao gồm việc đảm bảo quyền tiếp cận của người dân đối với biển.

Môi trường biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc kiểm soát ô nhiễm môi trường biển và hải đảo có cần phải phân vùng hay không? Nếu có thì việc phân vùng nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Việc phân vùng rủi ro ô nhiễm môi trường biển và hải đảo có cần phải thực hiện việc lập bản đồ phân vùng rủi ro hay không?
Pháp luật
Chương trình quản lý tổng hợp tài nguyên vùng bờ có phạm vi như thế nào? Chương trình bao gồm các nội dung gì?
Pháp luật
Chương trình quản lý tài nguyên vùng bờ có được lập cho khu vực có rủi ro ô nhiễm cao hoặc rất cao hay không?
Pháp luật
Việc hợp tác quốc tế về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo sẽ phải dựa vào quy hoạch về phát triển kinh tế - xã hội đúng không?
Pháp luật
Để kiểm soát ô nhiễm môi trường biển thì Chủ phương tiện vận chuyển, lưu giữ xăng, dầu bắt buộc phải có kế hoạch ứng phó sự cố môi trường trên biển đúng không?
Pháp luật
Việc khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên vùng bờ được lập quy hoạch tổng thể có bao gồm tác động dự báo của biến đổi khí hậu, nước biển dâng không?
Pháp luật
Các nhiệm vụ khoa học và công nghệ về tài nguyên, môi trường biển và hải đảo được nhà nước đầu tư thông qua đâu?
Pháp luật
Vật, chất nhận chìm ở biển có chứa phóng xạ, chất độc thì có đáp ứng được điều kiện để được nhận chìm ở biển không?
Pháp luật
Hệ thống quan trắc, giám sát tổng hợp tài nguyên, môi trường biển và hải đảo cần được đảm bảo thông suốt trong phạm vi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Môi trường biển
144 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Môi trường biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào