Việc hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực hiện trong bao lâu?

Nhà tôi có tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình, thường thì tôi sẽ là người đóng tiền BHYT cho cả gia đình tại Cổng Dịch vụ công, nhưng vì không biết nên chị gái tôi đóng thêm một lần nữa, vậy số tiền đóng BHYT trùng trên có được hoàn hay không? Nếu có thì xử lý trong bao lâu? câu hỏi của anh B (Hải Phòng).

Cá nhân nộp trùng tiền trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có được hoàn tiền lại không?

Tại khoản 6 Điều 36 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

Đối chiếu, tra soát dữ liệu thanh toán trực tuyến
...
6. Xử lý hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân
a) Ngân hàng thương mại hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán có trách nhiệm hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân trên cơ sở tra soát, đối chiếu phát hiện nộp thừa hoặc nộp trùng tiền.

Như vậy, trường hợp đóng trùng tiền bảo hiểm y tế thực hiện tại Cổng Dịch vụ công quốc gia thì sẽ được hoàn trả.

Việc hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực hiện trong bao lâu?

Việc hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực hiện trong bao lâu? (hình từ internet)

Việc hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực hiện trong bao lâu?

Tại khoản 6 Điều 36 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định như sau:

Đối chiếu, tra soát dữ liệu thanh toán trực tuyến
...
6. Xử lý hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân
...
b) Trường hợp tổ chức, cá nhân đề nghị hoàn trả tiền, ngân hàng thương mại hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện tra soát, đối chiếu nếu đề nghị của tổ chức, cá nhân là đúng và thuộc trách nhiệm xử lý của ngân hàng thương mại hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thì thực hiện hoàn trả cho tổ chức, cá nhân. Trường hợp đề nghị của tổ chức, cá nhân là đúng nhưng trách nhiệm xử lý của cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công thì chuyển xử lý cho cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công để thực hiện xử lý, hoàn trả cho tổ chức, cá nhân. Thời gian thực hiện tra soát, đối chiếu và hoàn trả tiền hoặc trả lời cho tổ chức, cá nhân không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của tổ chức, cá nhân.
c) Các trường hợp còn lại, cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công có trách nhiệm tra soát, đối chiếu phát hiện và phối hợp với ngân hàng thương mại hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hoặc kho bạc nhà nước xử lý việc hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân.

Chiếu theo quy định này, thời gian hiện tra soát, đối chiếu và hoàn trả tiền hoặc trả lời cho cá nhân không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của cá nhân.

Trách nhiệm của ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán tại Cổng Dịch vụ công quốc gia được quy định ra sao?

Tại Điều 37 Quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cổng Dịch vụ công quốc gia ban hành kèm theo Quyết định 31/2021/QĐ-TTg quy định trách nhiệm của ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán tại Cổng Dịch vụ công quốc gia như sau:

Trách nhiệm của ngân hàng thương mại, tổ chức trung gian thanh toán cung cấp dịch vụ thanh toán
1. Thực hiện kết nối, tích hợp, cung ứng dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đáp ứng các yêu cầu chất lượng dịch vụ thanh toán trực tuyến.
2. Tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật kết nối, tích hợp, đồng bộ theo hướng dẫn kỹ thuật của Văn phòng Chính phủ; phối hợp với Văn phòng Chính phủ, các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công kiểm thử dịch vụ trước khi cung cấp cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
3. Đăng ký tài khoản quản trị cấp cao bằng thiết bị chứng thư số công cộng của tổ chức để cấp quyền quản trị cho tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện giám sát kết nối, tích hợp, đối chiếu, tra soát dữ liệu thanh toán với các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: quantri.dichvucong.gov.vn.
4. Công bố, công khai mức phí dịch vụ thanh toán trực tuyến; công khai quy trình nghiệp vụ, phương thức thực hiện thanh toán của tổ chức, cá nhân; cập nhật đầu mối phục vụ đối chiếu, tra soát dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công quốc gia làm cơ sở các bên phối hợp thực hiện nghiệp vụ thanh quyết toán, giải quyết tra soát, khiếu nại.
5. Đồng bộ trạng thái, dữ liệu kết quả xử lý thanh toán về hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia theo quy định.
6. Thực hiện đối soát hàng ngày đảm bảo khớp, đúng dữ liệu trong giao dịch giữa các ngân hàng thương mại, tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán và giữa ngân hàng thương mại hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán với cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công; trường hợp có chênh lệch thì các bên tìm hiểu nguyên nhân và phối hợp xử lý chậm nhất trong ngày làm việc tiếp theo.
7. Thực hiện hạch toán, quyết toán các khoản thu nghĩa vụ tài chính giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện dịch vụ công đầy đủ theo đúng quy định pháp luật.
8. Bảo đảm hạ tầng kỹ thuật, an toàn, an ninh thông tin các hệ thống kết nối với các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công qua hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công quốc gia; thường xuyên rà soát, kiểm tra, kịp thời phát hiện và khắc phục những sự cố do nguyên nhân kỹ thuật của hệ thống hoặc lỗi của cán bộ ngân hàng thương mại hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gây ra; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tìm nguyên nhân và giải pháp bảo đảm an toàn, thông suốt trong quá trình quản lý, vận hành hệ thống thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
9. Bảo đảm chất lượng dịch vụ thanh toán trực tuyến và việc bảo mật thông tin trong quá trình thực hiện theo quy định pháp luật.
10. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị cung cấp dịch vụ công giải đáp vướng mắc, tra soát cho tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính.
Cổng dịch vụ công quốc gia Tải trọn bộ các quy định về Cổng dịch vụ công quốc gia hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình cập nhật và công khai dữ liệu thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được quy định ra sao?
Pháp luật
Cổng Dịch vụ công Quốc gia cung cấp những tiện ích nào? Danh mục dữ liệu dùng chung của Cổng Dịch vụ công quốc gia gồm những gì?
Pháp luật
Cách thức đăng ký tài khoản trên Cổng dịch vụ công quốc gia cho doanh nghiệp? Quyền và trách nhiệm khi sử dụng dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia?
Pháp luật
Thông báo 7405/TB-BHXH năm 2022: Hướng dẫn quy trình tiếp nhận và chi trả trợ cấp thất nghiệp theo cơ chế một cửa tại Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh?
Pháp luật
Cổng Dịch vụ công quốc gia tổ chức thông tin theo hướng nào? Có hỗ trợ đăng nhập bằng số hộ chiếu không?
Pháp luật
Kết quả trả lời phản ánh kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia có được đăng tải công khai không?
Pháp luật
Việc hoàn trả tiền cho tổ chức, cá nhân trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được thực hiện trong bao lâu?
Pháp luật
Cá nhân có thể gửi phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thông qua những cách thức nào?
Pháp luật
Quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục online khi đăng ký biến động về sổ đỏ, sổ hồng do thay đổi thông tin người đứng tên?
Pháp luật
Tổng hợp các thủ tục đăng ký online thông dụng nhất trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cổng dịch vụ công quốc gia
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
1,240 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cổng dịch vụ công quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào