Việc chọn quy trình công nghệ hàn phải đảm bảo an toàn và phải tính đến những vấn đề nào? Khi lập quy trình công nghệ hàn điện cần gì?

Em ơi cho anh hỏi: Việc chọn quy trình công nghệ hàn phải đảm bảo an toàn và phải tính đến những vấn đề nào? Khi lập quy trình công nghệ hàn điện cần gì? Đây là câu hỏi của anh Minh Tiến đến từ Đà Nẵng.

Việc chọn quy trình công nghệ hàn phải đảm bảo an toàn và phải tính đến những vấn đề nào?

Căn cứ theo tiểu mục 1.2. Mục 1 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3146:1986 quy định như sau:

Quy định chung
1.1. Công việc hàn điện có thể tổ chức cố định trong các phân xưởng ở các bãi ngoài trời có các thiết bị chuyên hàn, hoăc có thể tổ chức tạm thời ở ngay trong những công trình đang xây dựng, ở các thiết bị trong phạm vi xí nghiệp.
1.2. Việc chọn quy trình công nghệ hàn phải đảm bảo an toàn và phải tính đến khả năng phát sinh các yếu tố nguy hiểm và có hại (khả năng bị chấn thương cơ khí, điện giật
và hơi khí độc, bức xạ nhiệt, các tia hồng ngoại, tử ngoại, mức ồn, rung), đồng thời phải có các biện pháp kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động để loại trừ chúng
1.3. Việc tiến hành công việc hàn điện có nguy cơ nổ, cháy phải tuân theo các quy định an toàn phòng chống cháy, nổ.
1.4. Việc tiến hành công việc hàn điện trong các buồng, thùng, khoang, bể kín phải có biện pháp an toàn và phải được phép của thủ trưởng đơn vị.

Theo đó, việc chọn quy trình công nghệ hàn phải đảm bảo an toàn và phải tính đến khả năng phát sinh các yếu tố nguy hiểm và có hại (khả năng bị chấn thương cơ khí, điện giật và hơi khí độc, bức xạ nhiệt, các tia hồng ngoại, tử ngoại, mức ồn, rung), đồng thời phải có các biện pháp kỹ thuật an toàn và vệ sinh lao động để loại trừ chúng.

Công nghệ hàn điện

Công nghệ hàn điện (Hình từ Internet)

Khi lập quy trình công nghệ hàn điện cần làm gì?

Căn cứ theo tiểu mục 2.1. Mục 2 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3146:1986 quy định như sau:

Yêu cầu đối với quá trình công nghệ
2.1. Khi lập quy trình công nghệ hàn điện cần dự kiến các phương án cơ khí hóa tự động hoá, đồng thời phải đề ra các biện pháp hạn chế và phòng chống các yếu tố nguy hiểm và có hại đối với công nhân.
2.2. Khi tiến hành công việc hàn điện, cần sử dụng các loại thuốc hàn, dây hàn, thuốc bọc que hàn... mà trong quá trình hàn không phát sinh các chất độc hại hoặc sinh chất độc hại với nồng độ không vượt quá giới hạn quy định trong các tiêu chuẩn vệ sinh.
2.3. Các thiết bị hàn điện được sử dụng trong quá trình hàn phải phù hợp với các yêu cầu của TCVN 2200 : 1978 và các tài liệu pháp chế - kĩ thuật đã được duyệt.
2.4. Vỏ kim loại của máy hàn phải được nối bảo vệ (nối đất hoặc nối không) theo quy định hiện hành.
2.5. Chỉ được phép lấy điện để hàn hồ quang từ máy phát điện hàn, máy biến áp máy chỉnh lu hàn. Cần cấp đíện từ lưới điện động lực, lưới điện chiếu sáng lưới điện trôlây để cấp cho hồ quang hàn.
2.6. Sơ đồ đấu một số nguồn điện hàn để cấp điện cho một hồ quang hàn phải đảm bảo sao cho điện áp giữa điện cực và chi tiết hàn khi không tải không vượt quá điện áp không tải của một trong các nguồn điện hàn.
...

Như vậy, khi lập quy trình công nghệ hàn điện cần dự kiến các phương án cơ khí hóa tự động hoá, đồng thời phải đề ra các biện pháp hạn chế và phòng chống các yếu tố nguy hiểm và có hại đối với công nhân.

Có được sửa chửa máy hàn khi đang có điện không?

Căn cứ theo tiểu mục 2.10 Mục 2 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3146:1986 quy định như sau:

Yêu cầu đối với quá trình công nghệ
...
2.8. Cho phép dùng dây dẫn mềm, thanh kim loại có hình dạng mặt cắt bất kì, nhưng phải bảo bảo đủ tiết diện yêu cầu, các tấm hàn hoặc chính kết cấu đã được hàn làm dây dẫn ngược nối chi tiết hàn với nguồn điện hàn. Cấm sử dụng lưới nối đất, các kết cấu xây dựng bằng kim loại, các thiết bị công nghệ không phải là đối tượng hàn làm dây dẫn ngược. Dây dẫn ngược phải được nối chắc chắn với cực nối (đúng bu lông kẹp chặt).
2.9. Khi di chuyển các máy hàn, phải cắt nguồn điện cấp cho máy hàn.
2.10. Cấm sửa chữa máy hàn khi đang có điện.
2.11. Khi ngừng công việc hàn điện phải cắt máy hàn ra khỏi lưới điện. Nếu công việc hàn hồ quang kết thúc, dây dẫn tới kìm hàn cũng phải tháo khỏi nguồn và đặt vào giá bằng vật liệu cách nhiệt.
Với nguồn điện hàn là máy phát một chiều, trước tiên phải cắt mạch nguồn điện một chiều, sau đó cắt mạch nguồn điện xoay chiều cấp cho động cơ máy phát điện hàn.
...

Như vậy, khi sửa chửa máy hàn thì cấm thực hiện khi máy đang có điện.

Công việc hàn điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3146:1986 đối với công việc hàn điện yêu cầu chung về an toàn thế nào?
Pháp luật
Tại nơi tiến hành công việc hàn điện sẽ cấm sử dụng hoặc bảo quản các nhiên liệu, vật liệu như thế nào? Khoảng cách tối thiểu giữa các máy hàn là bao nhiêu?
Pháp luật
Khi thực hiện công việc hàn điện thì việc chiếu sáng phải đảm bảo những yêu cầu như thế nào? Khi khử dầu mỡ trên bề mặt của vật hàn phải dùng những chất gì?
Pháp luật
Trong việc thực hiện công việc hàn điện thì việc đấu điện cho máy hàn phải do thợ điện hay công nhân hàn thực hiện?
Pháp luật
Khi thực hiện công việc hàn điện, người vào hàn trong các hầm, thùng, khoang, bể kín phải như thế nào?
Pháp luật
Khi thực hiện công việc hàn điện cho phép dùng dây dẫn mềm, thanh kim loại có hình dạng mặt cắt bất kì, nhưng phải bảo đảm vấn đề gì?
Pháp luật
Khi thực hiện công việc hàn điện thì các máy hàn độc lớp cũng như các cụm máy hàn phải được bảo vệ như thế nào?
Pháp luật
Việc tiến hành công việc hàn điện trong các buồng, thùng, khoang, bể kín phải có biện pháp an toàn và phải được phép ai?
Pháp luật
Các thiết bị hàn sử dụng trong quá trình thực hiện công việc hàn điện phải tuân theo những quy định nào?
Pháp luật
Công việc hàn điện có thể tổ chức thực hiện ở đâu? Khi tiến hành công việc hàn điện, cần sử dụng các loại thuốc hàn, dây hàn, thuốc bọc que hàn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công việc hàn điện
1,423 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công việc hàn điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào