Việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu nào?

Tôi có câu hỏi là việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.H đến từ Đồng Nai.

Việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu nào?

Việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu được quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 18/2017/TT-BTC như sau:

Chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục dùng chung
1. Chỉnh sửa dữ liệu, thông tin về danh mục trong Hệ thống Danh mục dùng chung là việc điều chỉnh thông tin của danh mục khi có sự thay đổi hoặc có sự sai sót trong quá trình thu thập, cập nhật thông tin, dữ liệu về danh mục dùng chung trong cơ sở dữ liệu.
2. Việc chỉnh sửa thông tin về danh mục dùng chung phải đảm bảo các yêu cầu sau đây:
a) Chỉ chỉnh sửa thông tin về danh mục khi có sự thay đổi thông tin theo quy định hoặc phát hiện có sai sót trong quá trình thu thập, cập nhật, thông tin về danh mục trong Hệ thống Danh mục dùng chung;
b) Có văn bản của người có thẩm quyền phê duyệt hoặc đề nghị về việc thay đổi thông tin về danh mục trong Hệ thống Danh mục dùng chung.

Như vậy, theo quy định trên thì việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu sau:

- Chỉ chỉnh sửa thông tin về danh mục khi có sự thay đổi thông tin theo quy định hoặc phát hiện có sai sót trong quá trình thu thập, cập nhật, thông tin về danh mục trong Hệ thống Danh mục dùng chung;

- Có văn bản của người có thẩm quyền phê duyệt hoặc đề nghị về việc thay đổi thông tin về danh mục trong Hệ thống Danh mục dùng chung.

hệ thống danh mục điện tử dùng chung

Việc chỉnh sửa thông tin Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải đảm bảo yêu cầu nào? (Hình từ Internet)

Việc lưu trữ dữ liệu danh mục Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải có những thông tin nào?

Việc lưu trữ dữ liệu danh mục Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải có những thông tin được quy định tại khoản 1 Điều 11 Thông tư 18/2017/TT-BTC như sau:

Lưu trữ, đảm bảo an toàn Hệ thống Danh mục dùng chung
1. Việc lưu trữ dữ liệu danh mục Hệ thống Danh mục dùng chung phải đảm bảo đầy đủ thông tin như: Thông tin về văn bản ban hành danh mục, ngày ban hành danh mục, ngày tạo lập danh mục, người tạo lập danh mục, lịch sử quá trình sửa đổi, bổ sung, thay thế danh mục.

Như vậy, theo quy định trên thì việc lưu trữ dữ liệu danh mục Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính phải có những thông tin sau: Thông tin về văn bản ban hành danh mục, ngày ban hành danh mục, ngày tạo lập danh mục, người tạo lập danh mục, lịch sử quá trình sửa đổi, bổ sung, thay thế danh mục.

Cơ sở dữ liệu Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính được bảo đảm an toàn như thế nào?

Cơ sở dữ liệu Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính được bảo đảm an toàn theo quy định tại khoản 2 Điều 11 Thông tư 18/2017/TT-BTC như sau:

Lưu trữ, đảm bảo an toàn Hệ thống Danh mục dùng chung
2. Đảm bảo an toàn cơ sở dữ liệu:
a) Sử dụng kênh mã hóa và xác thực người dùng cho các hoạt động: đăng nhập quản trị hệ thống; đăng nhập vào các chức năng ứng dụng; tích hợp, gửi nhận dữ liệu tự động giữa các hệ thống máy chủ; nhập và biên tập dữ liệu;
b) Thực hiện mã hóa đường truyền cơ sở dữ liệu;
c) Áp dụng các biện pháp đảm bảo tính xác thực và bảo vệ sự toàn vẹn của dữ liệu trong cơ sở dữ liệu;
d) Thực hiện lưu vết (ghi log) việc tạo, thay đổi, xóa thông tin dữ liệu để phục vụ cho việc quản lý, giám sát hệ thống;
đ) Thiết lập và duy trì hệ thống sao lưu, dự phòng, phục hồi dữ liệu trong các hệ thống lưu trữ, dự phòng dữ liệu của Bộ Tài chính theo quy định; thực hiện các biện pháp quản lý, nghiệp vụ, kỹ thuật đảm bảo an toàn dữ liệu, an toàn truy cập dữ liệu trên đường truyền; bảo mật dữ liệu, bảo vệ khôi phục dịch vụ hệ thống, đảm bảo an toàn máy tính, an toàn mạng để cơ sở dữ liệu hoạt động liên tục, ổn định.

Như vậy, theo quy định trên thì cơ sở dữ liệu Hệ thống Danh mục điện tử dùng chung trong lĩnh vực Tài chính được bảo đảm an toàn như sau:

- Sử dụng kênh mã hóa và xác thực người dùng cho các hoạt động: đăng nhập quản trị hệ thống; đăng nhập vào các chức năng ứng dụng; tích hợp, gửi nhận dữ liệu tự động giữa các hệ thống máy chủ; nhập và biên tập dữ liệu;

- Thực hiện mã hóa đường truyền cơ sở dữ liệu;

- Áp dụng các biện pháp đảm bảo tính xác thực và bảo vệ sự toàn vẹn của dữ liệu trong cơ sở dữ liệu;

- Thực hiện lưu vết (ghi log) việc tạo, thay đổi, xóa thông tin dữ liệu để phục vụ cho việc quản lý, giám sát hệ thống;

- Thiết lập và duy trì hệ thống sao lưu, dự phòng, phục hồi dữ liệu trong các hệ thống lưu trữ, dự phòng dữ liệu của Bộ Tài chính theo quy định; thực hiện các biện pháp quản lý, nghiệp vụ, kỹ thuật đảm bảo an toàn dữ liệu, an toàn truy cập dữ liệu trên đường truyền; bảo mật dữ liệu, bảo vệ khôi phục dịch vụ hệ thống, đảm bảo an toàn máy tính, an toàn mạng để cơ sở dữ liệu hoạt động liên tục, ổn định.

Danh mục điện tử dùng chung
Bộ Tài chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ Tài chính có nhiệm vụ và quyền hạn gì trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm theo quy định?
Pháp luật
Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Tài chính quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nào trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nào trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định phê duyệt danh mục dự toán hằng năm đối với dự án nào của đơn vị Tổng cục trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính là ai? Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Tài chính có đúng không?
Pháp luật
Trong cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính thì tổ chức nào là tổ chức hành chính, tổ chức nào là tổ chức sự nghiệp?
Pháp luật
Người được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Tài chính được hưởng phụ cấp chức vụ bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách khối ký thay Bộ trưởng các văn bản xử lý các vấn đề cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Chức danh lãnh đạo cấp Tổng cục và tương đương thuộc Bộ Tài chính gồm những ai? Tiêu chuẩn chung của các chức danh?
Pháp luật
Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính được quy định như thế nào? Người làm lưu trữ ở Bộ Tài chính không được thực hiện những hành vi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Danh mục điện tử dùng chung
401 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Danh mục điện tử dùng chung Bộ Tài chính
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào