Việc chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được lập hồ sơ gì? Khi đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì có được cấp giấy chứng nhận không?

Cho chị hỏi việc chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được lập hồ sơ gì hay không? Khi đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì có được cấp giấy chứng nhận không?

Quy định pháp luật về giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Căn cứ Điều 95 Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi bởi khoản 17 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017) quy định về giáo dục tại xã, phường, thị trấn như sau:

“Điều 95. Giáo dục tại xã, phường, thị trấn
1. Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án có thể áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn từ 01 năm đến 02 năm đối với người dưới 18 tuổi phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi phạm tội ít nghiêm trọng hoặc phạm tội nghiêm trọng thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản 2 Điều 91 của Bộ luật này;
b) Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi phạm tội rất nghiêm trọng thuộc trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 91 của Bộ luật này.
2. Người được Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát hoặc Tòa án giao cho Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức giám sát, giáo dục phải thực hiện các nghĩa vụ sau đây:
a) Chấp hành đầy đủ nghĩa vụ về học tập, lao động;
b) Chịu sự giám sát, giáo dục của gia đình, xã, phường, thị trấn;
c) Không đi khỏi nơi cư trú khi không được phép;
d) Các nghĩa vụ theo quy định tại khoản 3 Điều 93 của Bộ luật này.
3. Nếu người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn đã chấp hành một phần hai thời hạn và có nhiều tiến bộ thì theo đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp xã được giao trách nhiệm giám sát, giáo dục, cơ quan đã áp dụng biện pháp này có thể quyết định chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn.”

Chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn

Việc chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được lập hồ sơ gì hay không?

Căn cứ Điều 23 Nghị định 37/2018/NĐ-CP quy định về việc chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn như sau:

“Điều 23. Chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn
1. Khi nhận được đề nghị của người trực tiếp giám sát, giáo dục hoặc đơn đề nghị chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn của người được giám sát, giáo dục, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chỉ đạo Công an cùng cấp tổ chức cuộc họp xem xét việc đề nghị cơ quan đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn chấm dứt thời hạn giáo dục cho người được giám sát, giáo dục.
Thành Phần tham gia cuộc họp gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã; người trực tiếp giám sát, giáo dục; đại diện Công an cấp xã; Ban bảo vệ trẻ em cấp xã; người được giám sát, giáo dục; cha, mẹ hoặc người giám hộ của người được giám sát, giáo dục.
Tại cuộc họp, người trực tiếp giám sát, giáo dục nhận xét về quá trình thực hiện nghĩa vụ của người được giám sát, giáo dục; người tham gia cuộc họp phát biểu ý kiến; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã kết luận.
2. Trên cơ sở kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, công an cấp xã có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp lập hồ sơ đề nghị chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn, gửi cơ quan đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn.
Hồ sơ đề nghị gồm có:
a) Đơn đề nghị chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn của người được giám sát, giáo dục;
b) Văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đề nghị cơ quan đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn chấm dứt thời hạn giám sát, giáo dục cho người được giám sát, giáo dục;
c) Bản nhận xét về quá trình thực hiện nghĩa vụ của người được giám sát, giáo dục.”

Như vậy, khi chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì dựa trên cơ sở kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, công an cấp xã có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cùng cấp lập hồ sơ đề nghị chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn, gửi cơ quan đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Hồ sơ đề nghị gồm có: Đơn đề nghị chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn của người được giám sát, giáo dục; Văn bản của Ủy ban nhân dân cấp xã về việc đề nghị cơ quan đã ra quyết định áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn chấm dứt thời hạn giám sát, giáo dục cho người được giám sát, giáo dục; 

Bản nhận xét về quá trình thực hiện nghĩa vụ của người được giám sát, giáo dục.

Khi đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì có được cấp giấy chứng nhận không?

Căn cứ Điều 24 Nghị định 37/2018/NĐ-CP quy định về cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn như sau:

“Điều 24. Cấp giấy chứng nhận đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, trước khi hết thời hạn giám sát, giáo dục hoặc khi nhận được Quyết định chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn của cơ quan có thẩm quyền, người trực tiếp giám sát, giáo dục làm Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát, giáo dục gửi Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và báo cáo kết thúc nhiệm vụ.
2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được Báo cáo tổng hợp kết quả giám sát, giáo dục, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp Giấy chứng nhận đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn cho người được giám sát, giáo dục theo Mẫu số 05c tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này.”

Như vậy sau khi đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì việc cấp giấy chứng nhận được thực hiện theo quy định nêu trên.

Biện pháp giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trưởng công an xã tự lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn đối với người dưới 16 tuổi khi đủ các yếu tố nào?
Pháp luật
Người từ đủ 18 tuổi trở lên bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong trường hợp nào?
Pháp luật
Việc chấm dứt thời hạn giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được lập hồ sơ gì? Khi đã chấp hành xong biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn thì có được cấp giấy chứng nhận không?
Pháp luật
Tổ chức cuộc họp góp ý đối với người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn trong trường hợp nào? Trình tự tổ chức thế nào?
Pháp luật
Xây dựng kế hoạch giáo dục, quản lý người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn là trách nhiệm của ai?
Pháp luật
Quyết định trong áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn được sửa đổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Người trên 18 tuổi có còn bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn nữa hay không? Thời hiệu áp dụng là bao lâu?
Pháp luật
Trong quá trình áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn nhà nước hỗ trợ chi phí cho các khoản chi nào?
Pháp luật
Đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có được chuyển sang áp dụng biện pháp quản lý tại gia đình không?
Pháp luật
Người được phân công giúp đỡ đối tượng bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Biện pháp giáo dục
2,475 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Biện pháp giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: