Việc bồi thường thiệt hại đối với trường hợp người đã chết do bị thi hành án oan tử hình được thực hiện như thế nào? Ai có quyền yêu cầu bồi thường?

Cho tôi hỏi việc bồi thường trong trường hợp người đã chết do bị thi hành án oan tử hình được thực hiện như thế nào? Ai có quyền yêu cầu bồi thường? Trong trường hợp thi hành án oan tử hình dẫn đến chết người thì được Nhà nước bồi thường những gì? - Câu hỏi của anh An (TP. HCM)

Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho trường hợp bị thi hành án oan tử hình khi nào?

Bồi thường thiệt hại cho trường hợp bị thi hành án oan tử hình

Bồi thường thiệt hại cho trường hợp bị thi hành án oan tử hình (Hình từ Internet)

Căn cứ Điều 18 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 quy định về phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự như sau:

Phạm vi trách nhiệm bồi thường của Nhà nước trong hoạt động tố tụng hình sự
Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong các trường hợp sau đây:
...
4. Người đã chấp hành xong hoặc đang chấp hành hình phạt tù có thời hạn, tù chung thân, người đã bị kết án tử hình, người đã thi hành án tử hình mà có bản án, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm;

Theo đó, trường hợp người đã thi hành án tử hình mà có bản án, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm là một trong các trường hợp mà Nhà nước có trách nhiệm bồi thường thiệt hại.

Như vậy, trong trường hợp người bị thi hành án oan tử hình dẫn đến chết người được Nhà nước bồi thường thiệt hại khi có bản án, quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền trong hoạt động tố tụng hình sự xác định không có sự việc phạm tội hoặc hành vi không cấu thành tội phạm.

Ai có quyền yêu cầu bồi thường trong trường hợp thi hành án oan tử hình dẫn đến chết người?

Tại khoản 2 Điều 5 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 quy định những người sau đây có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường bao gồm:

- Người bị thiệt hại;

- Người thừa kế của người bị thiệt hại trong trường hợp người bị thiệt hại chết; tổ chức kế thừa quyền, nghĩa vụ của tổ chức bị thiệt hại đã chấm dứt tồn tại;

- Người đại diện theo pháp luật của người bị thiệt hại thuộc trường hợp phải có người đại diện theo pháp luật theo quy định của Bộ luật Dân sự;

- Cá nhân, pháp nhân được những người nêu trên ủy quyền thực hiện quyền yêu cầu bồi thường.

Như vậy, đối với trường hợp thi hành án oan tử hình dẫn đến chết người thì người bị thiệt hại đã chết nên người thừa kế của người đã chết có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường thiệt hại.

Thời hiệu yêu cầu bồi thường trong trường hợp thi hành án oan tử hình dẫn đến chết người?

Theo quy định tại Điều 6 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 thì thời hiệu yêu cầu bồi thường là 03 năm kể từ ngày người thừa kế của người đã chết trong trường hợp thi hành án oan tử hình dẫn đến chết người nhận được văn bản làm căn cứ yêu cầu bồi thường, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 52 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 và trường hợp yêu cầu phục hồi danh dự.

- Thời gian không tính vào thời hiệu yêu cầu bồi thường:

+ Khoảng thời gian có sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan theo quy định của Bộ luật Dân sự làm cho người có quyền yêu cầu bồi không thể thực hiện được quyền yêu cầu bồi thường;

+ Khoảng thời gian mà người bị thiệt hại là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự hoặc bị hạn chế năng lực hành vi dân sự hoặc người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi chưa có người đại diện theo quy định của pháp luật hoặc người đại diện đã chết hoặc không thể tiếp tục là người đại diện cho tới khi có người đại diện mới.

- Người yêu cầu bồi thường có nghĩa vụ chứng minh khoảng thời gian không tính vào thời hiệu nêu trên.

Trong trường hợp thi hành án oan tử hình dẫn đến chết người thì được Nhà nước bồi thường những gì?

Trong trường hợp một người đã chết do bị thi hành án oan tử hình thì Nhà nước có trách nhiệm bồi thường các thiệt hại được quy định tại Chương III Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, có thể kể đến như sau:

* Thiệt hại về vật chất do người bị thiệt hại chết

Đối với trường hợp người bị thiệt hại chết do bị thi hành án oan tử hình, theo Điều 25 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017, Nhà nước có trách nhiệm bồi thường các thiệt hại như sau:

- Chi phí cho việc mai táng người bị thiệt hại chết được xác định theo mức trợ cấp mai táng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội.

- Tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại đang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng được xác định là 01 tháng lương tối thiểu vùng tại nơi người được cấp dưỡng đang cư trú cho mỗi tháng thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác hoặc đã được xác định theo bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

* Thiệt hại về tinh thần

Theo quy định tại khoản 4 Điều 27 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017 thì thiệt hại về tinh thần trong trường hợp người bị thiệt hại chết được xác định là 360 tháng lương cơ sở.

Trường hợp người bị thiệt hại chết thì không áp dụng bồi thường thiệt hại về tinh thần quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 5 Điều 27 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước 2017.

Bồi thường thiệt hại
Thi hành án tử hình
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quyết định xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm mất dụng cụ, thiết bị, tài sản của doanh nghiệp phải được ban hành trong thời gian nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp xử lý bồi thường thiệt hại đối với người lao động làm hư hỏng dụng cụ không đúng thời hiệu theo quy định bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Không quy định cụ thể trường hợp phải bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị trong nội quy lao động doanh nghiệp phải đối mặt với rủi ro pháp lý nào?
Pháp luật
Bên bị vi phạm có được yêu cầu bồi thường thiệt hại trong thời gian áp dụng chế tài buộc thực hiện đúng hợp đồng thương mại?
Pháp luật
Bưu gửi bị mất thì bồi thường như thế nào? Trường hợp tìm lại được bưu gửi đã mất thì có phải trả lại tiền bồi thường không?
Pháp luật
Bên gây thiệt hại yêu cầu bên thiệt hại phải làm cam kết không nhận tiền bảo hiểm có đúng không?
Pháp luật
Bên bán không hướng dẫn cách sử dụng tài sản thì bên mua có yêu cầu bồi thường thiệt hại được không?
Pháp luật
Việc xem xét, xử lý trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được căn cứ như thế nào?
Pháp luật
Thuốc sử dụng cho thi hành án tử hình do ai cấp? Chi phí mai táng người bị thi hành án tử hình gồm những khoản nào?
Pháp luật
Thời hạn ra quyết định thi hành án tử hình đối với người phạm tội bạo hành, giết trẻ em là bao lâu? Ai có thẩm quyền ra quyết định này?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bồi thường thiệt hại
1,532 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bồi thường thiệt hại Thi hành án tử hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào