Việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định như thế nào tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?

Việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định như thế nào tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?

Việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định như thế nào tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?

Căn cứ theo Điều 15 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 có quy định về việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh tự mình hoặc ủy quyền, thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba thực hiện việc thu thập, lưu trữ, sử dụng, chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin của người tiêu dùng thi phải được sự đồng ý của người tiêu dùng.

- Việc ủy quyền hoặc thuê bên thứ ba phải được thực hiện bằng văn bản, trong đó quy định rõ phạm vi, trách nhiệm của mỗi bên trong việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Lưu ý: Trường hợp người tiêu dùng thực hiện giao dịch thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dùng theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định như thế nào tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023?

Việc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định như thế nào tại Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023? (Hình từ internet)

Nội dung của quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định ra sao?

Theo Điều 16 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định về việc xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng như sau:

Xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin của người tiêu dùng
1. Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng với các nội dung sau đây:
a) Mục đích thu thập thông tin;
b) Phạm vi sử dụng thông tin;
c) Thời hạn lưu trữ thông tin;
d) Biện pháp bảo vệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng.
2. Nội dung quy định tại khoản 1 Điều này phải được tổ chức, cá nhân kinh doanh công khai theo hình thức niêm yết ở vị trí dễ nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có), tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận trước hoặc tại thời điểm thu thập thông tin.

Như vậy theo quy định trên thì trừ khi trường hợp pháp luật có quy định khác, tổ chức, cá nhân kinh doanh thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin của người tiêu dùng phải xây dựng quy tắc bảo vệ thông tin áp dụng chung cho người tiêu dùng với các nội dung sau đây:

- Mục đích thu thập thông tin;

- Phạm vi sử dụng thông tin;

- Thời hạn lưu trữ thông tin;

- Biện pháp bảo vệ thông tin, bảo đảm an toàn thông tin của người tiêu dùng.

Quy định về việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng như thế nào?

Theo Điều 19 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:

Bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa các hành vi sau đây:
a) Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép;
b) Sử dụng thông tin trái phép;
c) Chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo.
3. Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện hệ thống thông tin bị tấn công và thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Như vậy thì việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng được quy định như sau:

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng mà họ thu thập, lưu trữ, sử dụng và có biện pháp ngăn ngừa các hành vi sau đây:

+ Đánh cắp hoặc tiếp cận thông tin trái phép;

+ Sử dụng thông tin trái phép;

+ Chỉnh sửa, cập nhật, hủy bỏ thông tin trái phép.

- Tổ chức, cá nhân kinh doanh phải tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến việc thông tin bị thu thập trái phép, sử dụng sai mục đích, phạm vi đã thông báo.

- Trong trường hợp hệ thống thông tin bị tấn công làm phát sinh nguy cơ mất an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng, tổ chức, cá nhân kinh doanh hoặc bên lưu trữ thông tin liên quan phải thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền trong thời hạn 24 giờ kể từ thời điểm phát hiện hệ thống thông tin bị tấn công.

- Thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo đảm an toàn, an ninh thông tin của người tiêu dùng theo quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, giao dịch điện tử và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2024.

Người tiêu dùng Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Người tiêu dùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Giải quyết tranh chấp giữ người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức thương lượng?
Giải quyết tranh chấp giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh bằng phương thức thương lượng như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bao gồm những cơ quan nào? Trách nhiệm của Sở công thương được quy định ra sao?
Pháp luật
08 hành vi bị cấm trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng? Người tiêu dùng phải lựa chọn hàng hóa không trái với thuần phong mỹ tục?
Pháp luật
Thế nào là người tiêu dùng? Người tiêu dùng có được yêu cầu bồi thường thiệt hại khi chất lượng hàng hóa không như quảng cáo?
Pháp luật
Phụ nữ đang nuôi con được xem là người tiêu dùng dễ bị tổn thương trong trường hợp nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Quyền của người tiêu dùng được quy định như thế nào? Quyền được bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định ra sao?
Pháp luật
Khi thu thập, sử dụng thông tin người tiêu dùng, tổ chức kinh doanh phải thông báo những gì cho người tiêu dùng?
Pháp luật
Kết quả thương lượng giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh có bắt buộc lập thành văn bản không?
Pháp luật
Điều tiết giá là gì? Việc điều tiết giá phải đảm bảo nguyên tắc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh có được sử dụng thông tin của người tiêu dùng chia sẻ cho bên thứ ba khi chưa được đồng ý không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người tiêu dùng
246 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người tiêu dùng

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Người tiêu dùng

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào