Mẫu thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh? Tải mẫu?
- Thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng là gì?
- Mẫu thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh? Tải mẫu?
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên phải giải quyết phản ánh của người tiêu dùng sau khi kết thúc bán hàng hóa trong trường hợp nào?
Thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng là gì?
Thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng là một loại văn bản chính thức được sử dụng để thông báo cho người tiêu dùng rằng doanh nghiệp hoặc tổ chức đã nhận được phản ánh, khiếu nại hoặc ý kiến đóng góp của họ. Văn bản này thể hiện sự quan tâm và cam kết của doanh nghiệp trong việc lắng nghe và giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải.
Thông thường, nội dung chính của thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng bao gồm:
(1) Thông tin người gửi:
Tên công ty, địa chỉ, số điện thoại và thông tin liên lạc của doanh nghiệp.
(2) Tiêu đề thông báo:
Tiêu đề rõ ràng, ví dụ: "Thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng".
(3) Nội dung thông báo:
Xác nhận rằng doanh nghiệp đã nhận được phản ánh của người tiêu dùng, bao gồm:
+ Thông tin về phản ánh (nếu cần thiết, có thể tóm tắt nội dung phản ánh).
+ Ngày tiếp nhận phản ánh.
+ Cam kết của doanh nghiệp về việc xem xét và giải quyết phản ánh trong thời gian sớm nhất.
(4) Thời gian giải quyết:
Thông báo thời gian dự kiến để giải quyết phản ánh hoặc khi nào người tiêu dùng có thể nhận được phản hồi từ doanh nghiệp.
(5) Thông tin liên hệ:
Cung cấp thông tin liên hệ để người tiêu dùng có thể hỏi thêm thông tin hoặc theo dõi tiến trình giải quyết.
(6) Kết luận:
Lời cảm ơn đến người tiêu dùng đã phản ánh và hy vọng nhận được sự thông cảm trong quá trình giải quyết.
(7) Chữ ký và đóng dấu:
Chữ ký của người có thẩm quyền và dấu của công ty (nếu có).
*Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo
Mẫu thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh? Tải mẫu? (Hình từ Internet)
Mẫu thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh? Tải mẫu?
Hiện nay, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 và các văn bản pháp luật hướng dẫn liên quan không quy định cụ thể Mẫu thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể tham khảo Mẫu thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng dưới đây:
TẢI VỀ: Mẫu thông báo tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng dành cho tổ chức, cá nhân kinh doanh
*Mẫu trên chỉ mang tính chất tham khảo
Lưu ý: Căn cứ theo khoản 2 Điều 31 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 quy định như sau:
Trách nhiệm tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng
1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm thông báo cho người tiêu dùng về việc tiếp nhận phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh, yêu cầu, khiếu nại đó.
3. Tổ chức, cá nhân sản xuất, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa hoặc trực tiếp bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng có trách nhiệm xây dựng, công khai quy trình tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng theo hình thức niêm yết ở vị trí dễ nhìn thấy tại trụ sở, địa điểm kinh doanh và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng (nếu có).
Quy định tại khoản này không bắt buộc áp dụng đối với cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh, tất cả doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật.
Theo đó, tổ chức kinh doanh có trách nhiệm tổ chức tiếp nhận và giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng.
Do đó, tổ chức, cá nhân kinh doanh phải có trách nhiệm thông báo cho người tiêu dùng về việc tiếp nhận phản ánh của người tiêu dùng trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được phản ánh đó.
Tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên phải giải quyết phản ánh của người tiêu dùng sau khi kết thúc bán hàng hóa trong trường hợp nào?
Theo quy định tại Điều 47 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 như sau:
Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh trong hoạt động bán hàng không tại địa điểm giao dịch thường xuyên
1. Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, khi bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ không tại địa điểm giao dịch thường xuyên với tổng giá trị hơn 10 triệu đồng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm sau đây:
a) Thông báo đến Ủy ban nhân dân cấp xã tại nơi tổ chức bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ trước khi thực hiện các nội dung sau đây: tên, địa chỉ, số điện thoại liên hệ của tổ chức, cá nhân kinh doanh, địa điểm dự kiến tổ chức bán hàng, nội dung chương trình bán hàng, phương thức bán hàng, giá và sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
b) Niêm yết công khai thông tin về tổ chức, cá nhân kinh doanh và sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm tổ chức bán hàng;
c) Duy trì thông tin liên hệ, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trong và sau khi kết thúc bán, cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
d) Cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực, chính xác về sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và hoạt động của tổ chức, cá nhân kinh doanh;
đ) Nhận lại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày bán, cung cấp với điều kiện còn nguyên bao bì, nhãn hàng hóa, tem (nếu có), còn thời hạn sử dụng;
e) Giao hóa đơn, chứng từ mua bán, giao nhận sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ;
...
Như vậy, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác, khi bán sản phẩm, hàng hóa, cung cấp dịch vụ không tại địa điểm giao dịch thường xuyên với tổng giá trị hơn 10 triệu đồng, tổ chức, cá nhân kinh doanh có trách nhiệm giải quyết phản án của người tiêu dùng trong và sau khi kết thúc bán hàng hóa.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Các giấy tờ sử dụng để đăng ký thông tin thuê bao di động mặt đất theo Nghị định 163 gồm những gì?
- Yêu cầu chung về dự báo trong đồ án quy hoạch xây dựng là gì? Yêu cầu chung về mức độ thể hiện các đồ án quy hoạch xây dựng thế nào?
- Mâm cúng mùng 3 Tết 2025? Lễ vật cúng mùng 3 gồm những gì? Văn khấn mùng 3 Tết hóa vàng năm 2025?
- Quy định làm thêm giờ 2025 mới nhất theo Bộ luật Lao động mà người lao động và doanh nghiệp cần biết?
- Lãi suất cho vay vốn ngân hàng với người mới đi tù về là bao nhiêu? Người đi tù về khi vay vốn ngân hàng có phải thực hiện bảo đảm tài sản không?