Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định?

Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào? Người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn có thể bị phạt tiền cao nhất là bao nhiêu? Khi có quyết định xử phạt mà người vi phạm vẫn cố tình không nộp phạt thì xử lý như thế nào?

Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào?

Theo quy định pháp luật hiện hành không có quy định cụ thể áp dụng đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm và bỏ phương tiện lại.

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 11 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, thay thế bởi điểm h khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Xử phạt các hành vi vi phạm khác về quy tắc giao thông đường bộ
...
9. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ, trừ các hành vi vi phạm quy định tại khoản 9, điểm b, điểm d khoản 10 Điều 5; điểm g, điểm i khoản 8, khoản 9 Điều 6; điểm b, điểm d khoản 9 Điều 7; điểm d khoản 4 Điều 8; điểm b khoản 5 Điều 33 Nghị định này.
...

Theo đó, trong trường hợp vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ phương tiện lại có thể bị xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với cá nhân vi phạm, từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với tổ chức vi phạm.

Bên cạnh đó, việc người vi phạm bỏ phương tiện lại, không ký vào biên bản xử phạt thì việc xử phạt vẫn có hiệu lực và cá nhân, tổ chức vi phạm vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Căn cứ theo quy định tại khoản 9 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, sửa đổi bởi điểm b khoản 64 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 như sau:

Tạm giữ tang vật, phương tiện, giấy phép, chứng chỉ hành nghề theo thủ tục hành chính
...
9. Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề phải ghi rõ tên, số lượng, chủng loại, tình trạng của tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề bị tạm giữ và phải có chữ ký của người thực hiện việc tạm giữ, người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm; trường hợp không có chữ ký của người vi phạm thì phải có chữ ký của ít nhất 01 người chứng kiến. Biên bản phải được lập thành 02 bản, giao cho người vi phạm, đại diện tổ chức vi phạm 01 bản.
...

Theo đó, trong trường hợp người vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ phương tiện lại thì người xử lý vi phạm có quyền lập biên bản tạm giữ phương tiện mà không cần chữ ký của người vi phạm.

Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào?

Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn có thể bị phạt tiền cao nhất là bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại điểm e khoản 8 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
8. Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
...
c) Điều khiển xe chạy bằng một bánh đối với xe hai bánh, chạy bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
d) Điều khiển xe thành nhóm từ 02 xe trở lên chạy quá tốc độ quy định;
đ) Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn;
e) Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở;
...

Như vậy, đối với vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển xe máy có thể bị phạt cao nhất lên đến 8.000.000 đồng.

Khi có quyết định xử phạt mà người vi phạm vẫn cố tình không nộp phạt thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 5 Thông tư 18/2023/TT-BTC như sau:

Thủ tục thu tiền chậm nộp phạt vi phạm hành chính
1. Quá thời hạn thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 Điều 68 và khoản 1 Điều 73 Luật Xử lý vi phạm hành chính mà cá nhân, tổ chức chưa nộp tiền phạt thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.
Số ngày chậm nộp tiền phạt bao gồm cả ngày lễ, ngày nghỉ theo chế độ quy định và được tính từ ngày tiếp sau ngày cuối cùng của thời hạn nộp tiền phạt đến trước ngày cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước.
...

Theo đó, người vi phạm cố tình không nộp phạt khi có quyết định xử phạt sẽ bị cưỡng chế thi hành và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt sẽ nộp 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Nồng độ cồn TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN NỒNG ĐỘ CỒN
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nữ tài xế uống rượu bia điều khiển xe ôtô khiến 2 người tử vong thì phải bồi thường thiệt hại như thế nào?
Pháp luật
Nồng độ cồn “kịch” khung là bao nhiêu? Người gây tai nạn chết người phải bồi thường tiền cấp dưỡng cho người thân của nạn nhân không?
Pháp luật
Vi phạm nồng độ cồn nhưng không ký biên bản vi phạm mà bỏ xe máy lại sẽ bị xử lý như thế nào theo quy định?
Pháp luật
CSGT có được kiểm tra nồng độ cồn khi phát hiện người có biểu hiện say sỉn đang dừng đèn đỏ không? Vi phạm thì cao nhất phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người vi phạm nồng độ cồn có thể bị tạm giữ xe máy 02 tháng khi nào? Mức phạt tiền cao nhất đối với người điều khiển xe máy vi phạm nồng độ cồn?
Pháp luật
Cảnh sát giao thông có được dừng xe kiểm tra nồng độ cồn khi người dân không có hành vi vi phạm an toàn giao thông không?
Pháp luật
Chạy xe đạp có bị thổi nồng độ cồn không? Mức phạt là bao nhiêu tiền? Cảnh sát giao thông có quyền xử phạt người chạy xe đạp có nồng độ cồn?
Pháp luật
Dừng đỗ xe ô tô trên đường khi có nồng độ cồn trong người thì người điều khiển phương tiện có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển xe đạp là bao nhiêu? Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn thì có bị tạm giữ xe?
Pháp luật
Thông chốt nồng độ cồn là gì? Cá nhân có hành vi thông chốt nồng độ cồn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nồng độ cồn
70 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nồng độ cồn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào