Vật cấy ghép chủ động là gì? Vật cấy ghép phẫu thuật bức xạ ngoài ý muốn được thiết kế phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Tôi có câu hỏi là vật cấy ghép chủ động là gì? Vật cấy ghép phẫu thuật bức xạ ngoài ý muốn phải được thiết kế phải đảm bảo nguyên tắc nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh T.Q đến từ Đồng Nai.

Vật cấy ghép chủ động là gì?

Vật cấy ghép chủ động được quy định tại tiểu mục 3.1 Mục 3 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13394:2021 như sau:

Vật cấy ghép chủ động (active implant)
Vật cấy ghép mà hoạt động của nó phụ thuộc vào một nguồn điện năng hoặc bất kỳ nguồn năng lượng nào khác với năng lượng sinh ra trực tiếp từ cơ thể con người hoặc trọng lực và hoạt động mà bằng sự biến đổi của nguồn năng lượng này
CHÚ THÍCH: Vật cấy ghép được dự định để truyền năng lượng, các chất hoặc các yếu tố khác giữa một vật cấy ghép chủ động và bệnh nhân, không có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào, không được xem xét là vật cấy ghép chủ động.

Như vậy, vật cấy ghép chủ động là vật cấy ghép mà hoạt động của nó phụ thuộc vào một nguồn điện năng hoặc bất kỳ nguồn năng lượng nào khác với năng lượng sinh ra trực tiếp từ cơ thể con người hoặc trọng lực và hoạt động mà bằng sự biến đổi của nguồn năng lượng này.

Lưu ý: Vật cấy ghép được dự định để truyền năng lượng, các chất hoặc các yếu tố khác giữa một vật cấy ghép chủ động và bệnh nhân, không có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào, không được xem xét là vật cấy ghép chủ động.

vật cấy phép phẫu thuật

Vật cấy ghép chủ động là gì? Vật cấy ghép phẫu thuật bức xạ ngoài ý muốn phải được thiết kế phải đảm bảo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Vật cấy ghép phẫu thuật có chức năng chuẩn đoán được quy định như thế nào?

Vật cấy ghép phẫu thuật có chức năng chuẩn đoán được quy định tại tiểu mục 5.7 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13394:2021 như sau:

Nguyên tắc cơ bản áp dụng cho vật cấy ghép
5.7 Vật cấy ghép có chức năng chẩn đoán hoặc đo
5.7.1 Vật cấy ghép chẩn đoán và vật cấy ghép có chức năng đo cần phải được thiết kế và sản xuất để cung cấp đủ độ chính xác và ổn định cho mục đích mong muốn của vật cấy ghép dựa trên các phương pháp khoa học và kỹ thuật thích hợp. Các giới hạn của độ chính xác cần phải được chỉ ra bởi nhà sản xuất.
5.7.2 Bất kỳ phép đo, theo dõi và thang đo hiển thị được sử dụng liên quan đến vật cấy ghép cần phải được thiết kế phù hợp với nguyên tắc hiệu quả, tiện dụng, có tính đến mục đích mong muốn của vật cấy ghép.
5.7.3 Bất cứ nơi nào có thể, giá trị được biểu thị bằng số phải ở các đơn vị được tiêu chuẩn hóa, được chấp nhận phổ biến và được hiểu bởi người sử dụng vật cấy ghép.
CHÚ THÍCH: Có khả năng việc xác nhận an toàn, sự quen thuộc người dùng và thực hành lâm sàng được thiết lập đánh giá việc sử dụng các đơn vị đo lường đã được nhận biết hơn là với các đơn vị đo lường được tiêu chuẩn hóa quốc tế.

Như vậy, theo quy định trên thì vật cấy ghép phẫu thuật có chức năng chuẩn đoán được quy định như sau:

- Vật cấy ghép chẩn đoán và vật cấy ghép có chức năng đo cần phải được thiết kế và sản xuất để cung cấp đủ độ chính xác và ổn định cho mục đích mong muốn của vật cấy ghép dựa trên các phương pháp khoa học và kỹ thuật thích hợp. Các giới hạn của độ chính xác cần phải được chỉ ra bởi nhà sản xuất.

- Bất kỳ phép đo, theo dõi và thang đo hiển thị được sử dụng liên quan đến vật cấy ghép cần phải được thiết kế phù hợp với nguyên tắc hiệu quả, tiện dụng, có tính đến mục đích mong muốn của vật cấy ghép.

- Bất cứ nơi nào có thể, giá trị được biểu thị bằng số phải ở các đơn vị được tiêu chuẩn hóa, được chấp nhận phổ biến và được hiểu bởi người sử dụng vật cấy ghép.

Vật cấy ghép phẫu thuật bức xạ ngoài ý muốn được thiết kế phải đảm bảo nguyên tắc nào?

Vật cấy ghép phẫu thuật bức xạ ngoài ý muốn được thiết kế phải đảm bảo nguyên tắc được quy định tại tiết 5.8.3 tiểu mục 5.8 Mục 5 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 13394:2021 như sau:

Nguyên tắc cơ bản áp dụng cho vật cấy ghép
5.8 Bảo vệ chống bức xạ
5.8.1 Yêu cầu chung
Vật cấy ghép cần phải được thiết kế, sản xuất và đóng gói theo cách mà sự tiếp xúc với bệnh nhân, người sử dụng và những người khác tới bức xạ được giảm càng thấp có thể, phù hợp với các mục đích mong muốn, trong khi không hạn chế việc áp dụng các mức độ riêng tương thích cho mục đích điều trị và chẩn đoán.
5.8.2 Bức xạ sử dụng
Trong trường hợp vật cấy ghép được thiết kế để phát ra mức nguy hiểm hoặc có khả năng gây nguy hiểm, mức độ phóng xạ cần thiết cho một mục đích y tế cụ thể, lợi ích của điều này được xem xét là lớn hơn các rủi ro vốn có trong bức xạ, người dùng cần phải kiểm soát được bức xạ. Vật cấy ghép như vậy phải được thiết kế và sản xuất để đảm bảo tính lặp lại và dung sai của các biến số thích hợp.
5.8.3 Vật cấy ghép bức xạ ngoài ý muốn
Vật cấy ghép phải được thiết kế và sản xuất theo cách mà sự tiếp xúc với bệnh nhân, người sử dụng và những người khác tới sự phát xạ ngoài ý muốn, bức xạ đi lạc hoặc phân tán được giảm càng nhiều càng tốt.

Như vậy, theo quy định trên thì vật cấy ghép phẫu thuật bức xạ ngoài ý muốn phải được thiết kế và sản xuất theo cách mà sự tiếp xúc với bệnh nhân, người sử dụng và những người khác tới sự phát xạ ngoài ý muốn, bức xạ đi lạc hoặc phân tán được giảm càng nhiều càng tốt.

Vật cấy ghép chủ động
Tiêu chuẩn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7628-1 : 2007 quy định về kích thước bên trong cabin của thang máy loại I, loại II, loại III như thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7507:2016 quy định kiểm tra bằng mắt thường mối hàn nóng chảy ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn hóa là hoạt động thế nào? Tiêu chuẩn hóa được chia thành các cấp thế nào? Mục đích của việc tiêu chuẩn hóa là gì?
Pháp luật
Chẩn đoán lâm sàng của gà bị bệnh viêm phổi hóa mủ do vi khuẩn ORT dựa trên những triệu chứng nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 12415:2019 về thiết bị xác định đa nguyên tố dầu bôi trơn đã qua sử dụng, dầu bôi trơn chưa sử dụng và dầu gốc ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11934:2017 (ISO 16578:2013) đặt ra những yêu cầu phát hiện các trình tự axit nucleic đặc hiệu bằng microarray thế nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11933:2017 (ISO 16577:2016) về phân tích dấu ấn sinh học phân tử ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6954:2001 hướng dẫn các phương pháp thử thùng làm bằng vật liệu phi kim loại?
Pháp luật
Bệnh nhiệt thán ở gia xúc có thể truyền nhiễm sang cho người không? Có thể lấy mẫu bệnh phẩm từ gia xúc đã chết để chẩn đoán bệnh không?
Pháp luật
Lợn có dễ mắc bệnh nhiệt thán ở gia xúc hay không? Trường hợp mắc bệnh sẽ có triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vật cấy ghép chủ động
287 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vật cấy ghép chủ động Tiêu chuẩn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào