Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội làm việc theo chế độ, nguyên tắc nào?

Trách nhiệm, quyền hạn của Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội? Phạm vi giải quyết công việc của Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội? Câu hỏi đến từ anh L.K sống ở Long Thành. Mong được hỗ trợ, xin chân thành cảm ơn!

Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội làm việc theo chế độ nào và phải đảm bảo các nguyên tắc nào?

Nguyên tắc, chế độ làm việc của Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội theo Điều 2 Quy chế làm việc của Văn phòng Đảng - Đoàn thể ban hành kèm theo Quyết định 1591/QĐ-LĐTBXH năm 2014 quy định như sau:

- Văn phòng Đảng - Đoàn thể làm việc theo chế độ thủ trưởng; bảo đảm sự chỉ đạo, điều hành thống nhất của Vụ trưởng, Chánh Văn phòng đối với các lĩnh vực công tác của Văn phòng Đảng - Đoàn thể. Mọi hoạt động của Văn phòng Đảng - Đoàn thể thực hiện theo quy định tại Quy chế này, Quy chế làm việc của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

- Tuân thủ nguyên tắc tập trung dân chủ, bảo đảm sự đoàn kết thống nhất, phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc; thực hiện cải cách hành chính, phân công, phân cấp rõ ràng, đề cao tính chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, công chức; thực hiện công khai, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động của Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

- Hoạt động của Ban chấp hành Đảng ủy Bộ, Ban chấp hành Công đoàn Bộ, Ban chấp hành Đoàn thanh niên cơ quan Bộ và các tổ chức đoàn thể khác (nếu có) hoạt động theo đúng Điều lệ của các tổ chức đó, đồng thời đảm bảo vai trò đầu mối sinh hoạt hành chính của Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

- Cán bộ, công chức giải quyết công việc theo đúng quyền hạn và trách nhiệm được phân công; tuân thủ trình tự, thủ tục và thời gian giải quyết công việc theo quy định; chịu trách nhiệm trước Lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể về việc thực hiện các công việc được giao.

Văn phòng Đảng - Đoàn thể

Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (Hình từ Internet)

Trách nhiệm, quyền hạn của Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội?

Trách nhiệm và quyền hạn của Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội theo khoản 1 Điều 3 Quy chế làm việc của Văn phòng Đảng - Đoàn thể ban hành kèm theo Quyết định 1591/QĐ-LĐTBXH năm 2014 quy định như sau:

- Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể (sau đây gọi tắt là Chánh Văn phòng) chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng và Bí thư Đảng bộ về mọi mặt hoạt động của Văn phòng Đảng - Đoàn thể. Phạm vi, trách nhiệm của Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể được quy định tại Quy chế làm việc của Bộ.

- Quản lý, sắp xếp, phân công nhiệm vụ đối với các Phó Vụ trưởng, Phó Chánh Văn phòng (sau đây gọi tắt là Phó Chánh Văn phòng) và cán bộ, công chức thuộc Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

- Đề xuất cấp có thẩm quyền quyết định công tác tổ chức, cán bộ, kinh phí và trang bị phương tiện làm việc của Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

- Phối hợp với đơn vị liên quan xử lý các vấn đề thuộc chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đảng - Đoàn thể; các nhiệm vụ do Bộ trưởng và Lãnh đạo Đảng ủy Bộ giao.

- Chỉ đạo, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các bộ phận chuyên trách các tổ chức đoàn thể thuộc Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

- Quản lý và sử dụng nguồn kinh phí công tác Đảng do ngân sách Nhà nước cấp hàng năm đối với các hoạt động của Đảng ủy Bộ, Văn phòng Đảng - Đoàn thể và các hoạt động khác khi được Bộ phân công nhiệm vụ có bố trí kinh phí; quản lý và sử dụng nguồn đảng phí và các nguồn kinh phí được hỗ trợ khác của Đảng ủy Bộ theo quy định của Điều lệ Đảng.

Phạm vi giải quyết công việc của Vụ trưởng, Chánh Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội?

Theo khoản 2 Điều 3 Quy chế làm việc của Văn phòng Đảng - Đoàn thể ban hành kèm theo Quyết định 1591/QĐ-LĐTBXH năm 2014 quy định như sau:

- Quản lý, chỉ đạo toàn diện các mặt công tác thuộc chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng Đảng - Đoàn thể được quy định tại Quyết định số 866/QĐ-LĐTBXH ngày 16/7/2014 của Bộ trưởng.

- Trực tiếp giải quyết công việc khi xét thấy cần thiết hoặc những việc còn có ý kiến khác nhau giữa các Phó Chánh Văn phòng. Chánh Văn phòng có thể trực tiếp giao việc và yêu cầu các cán bộ, công chức của Văn phòng Đảng - Đoàn thể thực hiện, trao đổi để Phó Chánh Văn phòng biết, phối hợp chỉ đạo.

- Duyệt, ký các văn bản thuộc thẩm quyền của Văn phòng Đảng - Đoàn thể hoặc ủy quyền cho Phó Chánh Văn phòng duyệt, ký thay các văn bản thuộc phạm vi, lĩnh vực được phân công.

Bên cạnh đó, những công việc cần thảo luận tập thể lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể trước khi Chánh Văn phòng quyết định, gồm:

- Chương trình, kế hoạch công tác 6 tháng, năm; báo cáo sơ kết, tổng kết, chuyên đề; phương hướng, nhiệm vụ công tác của Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

- Quy hoạch, kế hoạch dài hạn; dự án, dự thảo văn bản pháp luật do Văn phòng Đảng - Đoàn thể được giao chủ trì xây dựng để trình Bộ trưởng ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành theo thẩm quyền.

- Dự toán, quyết toán ngân sách; chế độ chi tiêu nội bộ của Văn phòng Đảng - Đoàn thể theo quy định.

- Công tác tổ chức bộ máy, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật của Văn phòng Đảng - Đoàn thể theo quy định.

- Những vấn đề khác khi thấy cần thiết phải đưa ra thảo luận trong tập thể lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể.

- Trường hợp lãnh đạo Văn phòng Đảng - Đoàn thể không có điều kiện tổ chức thảo luận tập thể, Chánh Văn phòng gửi văn bản xin ý kiến các Phó Chánh Văn phòng.

Sau khi các Phó Chánh Văn phòng đã có ý kiến, Chánh Văn phòng quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định đó.

Bộ Lao động Thương binh và xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội hiện nay là ai? Lương Bộ trưởng Bộ LĐTBXH trước và sau cải cách từ 01/7/2024 ra sao?
Pháp luật
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đi công tác trong nước phải báo cáo cho ai?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội được hưởng mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo là bao nhiêu?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội do ai bổ nhiệm? Có phải là thành viên của Chính phủ không?
Pháp luật
Văn phòng Đảng - Đoàn thể thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội làm việc theo chế độ, nguyên tắc nào?
Pháp luật
Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đưa ra thảo luận trong tập thể Lãnh đạo Bộ trước khi quyết định đối với những nội dung nào?
Pháp luật
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm và cách thức giải quyết công việc như thế nào?
Pháp luật
Để được bổ nhiệm lại thì cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cần đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện gì?
Pháp luật
Thời điểm xem xét kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với cán bộ lãnh đạo cấp Phòng của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là khi nào?
Pháp luật
Bộ Lao động Thương binh và Xã hội là cơ quan của Chính phủ đúng không? Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Lao động Thương binh và xã hội
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
257 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bộ Lao động Thương binh và xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào