Văn phòng đại diện của hợp tác xã là gì? Có thể lập nhiều văn phòng đại diện của hợp tác xã tại một địa phương hay không?

Văn phòng đại diện của hợp tác xã là gì? Có thể lập nhiều văn phòng đại diện của hợp tác xã tại một địa phương hay không? Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của hợp tác xã bao gồm những gì theo quy định?

Văn phòng đại diện của hợp tác xã là gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 53 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
2. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã. Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
3. Địa điểm kinh doanh là nơi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể.

Như vậy, văn phòng đại diện của hợp tác xã là đơn vị phụ thuộc của hợp tác xã có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của hợp tác xã.

Lưu ý: Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh của hợp tác xã.

Văn phòng đại diện của hợp tác xã là gì?

Văn phòng đại diện của hợp tác xã là gì? (hình từ internet)

Có thể lập nhiều văn phòng đại diện của hợp tác xã tại một địa phương không?

Căn cứ theo Điều 55 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; thông báo địa điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã có quyền thành lập một hoặc nhiều chi nhánh, văn phòng đại diện tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính ở trong nước theo trình tự sau đây:
a) Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đặt chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện; trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.
...

Như vậy, hợp tác xã có thể lập nhiều văn phòng đại diện của hợp tác xã tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính ở trong nước theo trình tự sau đây:

- Hợp tác xã gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện đến cơ quan đăng ký kinh doanh nơi hợp tác xã đặt văn phòng đại diện;

- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đăng ký hoạt động của văn phòng đại diện, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét tính hợp lệ của hồ sơ và cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Lưu ý: Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, cơ quan đăng ký kinh doanh phải thông báo bằng văn bản nội dung cần sửa đổi, bổ sung; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của hợp tác xã bao gồm những gì?

Căn cứ theo Điều 36 Nghị định 92/2024/NĐ-CP quy định như sau:

Hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, thông báo địa điểm kinh doanh
1. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày quyết định lập chi nhánh, văn phòng đại diện, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã nộp hồ sơ đăng ký hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện đến cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt chi nhánh, văn phòng đại diện. Hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau đây:
a) Thông báo thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
b) Bản sao hoặc bản chính biên bản họp Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện;
c) Bản sao hoặc bản chính quyết định của Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc nghị quyết của Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện.
...

Như vậy, hồ sơ đăng ký hoạt động văn phòng đại diện của hợp tác xã bao gồm:

- Thông báo thành lập văn phòng đại diện;

- Bản sao hoặc bản chính biên bản họp Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc thành lập văn phòng đại diện;

- Bản sao hoặc bản chính quyết định của Hội đồng quản trị (đối với tổ chức quản trị đầy đủ) hoặc nghị quyết của Đại hội thành viên (đối với tổ chức quản trị rút gọn) về việc thành lập văn phòng đại diện.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một tổ hợp tác có thể được cấp nhiều mã số tổ hợp tác không? Mã số tổ hợp tác có bị chấm dứt hiệu lực khi chuyển đổi thành hợp tác xã?
Pháp luật
Thành viên Hội đồng quản trị của hợp tác xã có thể đồng thời là kế toán trưởng của hợp tác xã không?
Pháp luật
Cá nhân nào có thẩm quyền ký hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện theo pháp luật hợp tác xã đồng thời đăng ký thay đổi các nội dung khác?
Pháp luật
Văn phòng đại diện của hợp tác xã là gì? Có thể lập nhiều văn phòng đại diện của hợp tác xã tại một địa phương hay không?
Pháp luật
Tình trạng bị thu hồi do cưỡng chế về quản lý thuế của hợp tác xã là gì? Có thể đăng ký hợp tác xã qua mạng không?
Pháp luật
Tổ hợp tác chuyển đổi thành hợp tác xã phải có thời gian hoạt động bao lâu kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký tổ hợp tác?
Pháp luật
Khi thực hiện việc chuyển đổi tổ hợp tác thành hợp tác xã sẽ cần phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Con dấu của hợp tác xã được làm bằng hình thức nào? Tên tiếng Việt của hợp tác xã được viết như thế nào khi thành lập hợp tác xã?
Pháp luật
Hợp tác xã có quy mô siêu nhỏ dưới 10 thành viên có thể tổ chức thực hiện theo hình thức như thế nào?
Pháp luật
Tải về mẫu Thông báo thành lập chi nhánh hợp tác xã ở nước ngoài theo quy định mới nhất? Hợp tác xã phải gửi hồ sơ thông báo trong bao nhiêu ngày?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
Nguyễn Phạm Đài Trang Lưu bài viết
46 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

CHỦ ĐỀ VĂN BẢN
Tổng hợp văn bản về tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã mới nhất 2024
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào