Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính về BHXH không?

Xin cho hỏi là Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam không? Nguồn tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam? - câu hỏi của anh Huy (TP. HCM)

Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không?

Theo khoản 1 Điều 21 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:

Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị
1. Văn phòng BHXH Việt Nam là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện phân loại, chuyển cho các đơn vị liên quan để giải quyết; gửi kết quả giải quyết đến tổ chức, cá nhân, cập nhật công khai phản ánh, kiến nghị sau khi được giải quyết lên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua Hệ thống thông tin.
...

Theo quy định nêu trên thì Văn phòng BHXH Việt Nam là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính liên quan đến bảo hiểm xã hội.

Văn phòng BHXH Việt Nam có trách nhiệm cập nhật đầy đủ các phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị; thực hiện phân loại, chuyển cho các đơn vị liên quan để giải quyết;

Đồng thời, gửi kết quả giải quyết đến tổ chức, cá nhân, cập nhật công khai phản ánh, kiến nghị sau khi được giải quyết lên Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị đối với phản ánh, kiến nghị tiếp nhận qua Hệ thống thông tin.

Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phải là đầu mối tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính không? (Hình từ Internet)

Nguồn tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam?

Theo khoản 2 Điều 21 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định như sau:

Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị

2. Nguồn tiếp nhận
a) Từ bộ phận Văn thư của cơ quan BHXH Việt Nam;
b) Từ các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh (trong trường hợp tổ chức, cá nhân gửi đích danh tên đơn vị);
c) Qua điện thoại chuyên dùng đặt tại Văn phòng BHXH Việt Nam; hoặc qua hộp thư điện tử thutuchanhchinh@vss.gov.vn;
d) Qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo quy định nêu trên thì nguồn tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam từ:

- Từ bộ phận Văn thư của cơ quan BHXH Việt Nam;

- Từ các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam và BHXH tỉnh (trong trường hợp tổ chức, cá nhân gửi đích danh tên đơn vị);

- Qua điện thoại chuyên dùng đặt tại Văn phòng BHXH Việt Nam; hoặc qua hộp thư điện tử thutuchanhchinh@vss.gov.vn;

- Qua Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Trách nhiệm của Văn phòng BHXH Việt Nam được quy định như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 23 Quy chế kiểm soát thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 88/QĐ-BHXH năm 2022 quy định Văn phòng BHXH Việt Nam có trách nhiệm như sau:

- Quản lý và sử dụng Hệ thống thông tin tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định.

Cấp tài khoản, phân quyền sử dụng và hướng dẫn các đơn vị để thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị.

- Hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện phản ánh kiến nghị theo quy định; lập phiếu tiếp nhận phản ánh kiến nghị trong trường hợp phản ánh kiến nghị qua điện thoại hoặc phản ánh kiến nghị trực tiếp.

- Tiếp nhận, phân loại, chuyển phản ánh, kiến nghị đến đơn vị có thẩm quyền để xử lý theo quy định;

- Đầu mối theo dõi, đôn đốc việc xử lý phản ánh, kiến nghị; tổng hợp, báo cáo tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam.

- Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả xử lý từ các đơn vị, Văn phòng BHXH Việt Nam gửi kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị tới tổ chức, cá nhân có phản ánh, kiến nghị theo các hình thức phù hợp.

- Cập nhật tình hình, kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị vào Hệ thống thông tin, tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam Tải trọn bộ các quy định về Bảo hiểm xã hội Việt Nam hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam có những nhiệm vụ gì trong tổ chức thực hiện hoạt động thanh tra?
Pháp luật
Chức năng của cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Cơ quan này có những phòng trực thuộc nào?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu sự chỉ đạo của ai? Biên chế của cơ quan này do ai quyết định?
Pháp luật
Chánh Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm trước ai về hoạt động của cơ quan Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam?
Pháp luật
Phòng Quản lý chi bảo hiểm thuộc Vụ Tài chính Kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có chức năng gì?
Pháp luật
Cổng thông tin điện tử của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì? Tổ chức I-VAN có quyền và nghĩa vụ gì đối với Cổng?
Pháp luật
Phòng Kế toán thuộc Vụ Tài chính Kế toán của Bảo hiểm xã hội Việt Nam có nhiệm vụ, quyền hạn gì khi tham mưu giúp Vụ trưởng?
Pháp luật
Hình thức sao y từ văn bản điện tử sang văn bản giấy trong ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam là gì?
Pháp luật
Hình thức trích sao văn bản trong công tác văn thư ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam gồm những gì?
Pháp luật
Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam chịu trách nhiệm trước ai về tổ chức thực hiện các chế độ bảo hiểm xã hội?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội Việt Nam
742 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào