Vấn đề về quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất quy định như thế nào? Lỗi quay đầu xe tại đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất bị phạt bao nhiêu tiền?

Cho tôi biết quy định đối với việc quay đầu xe tại đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất. Cụ thể thì trường hợp người điều khiển xe ô tô quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất có bị nghiêm cấm không? Nếu có thì mức phạt đối với quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất là bao nhiêu tiền vậy? Mức phạt vi phạm về lỗi này theo quy định mới hiện nay có khác với quy định cũ không? Mong nhận được tư vấn, xin cảm ơn.

Vấn đề về quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất quy định như thế nào?

Thứ nhất, theo quy định tại khoản 4 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về vấn đề quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất như sau:

- Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

- Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.

- Trong khu dân cư, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng chỉ được quay đầu xe ở nơi đường giao nhau và nơi có biển báo cho phép quay đầu xe.

- Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất.

Như vậy, theo quy định này thì pháp luật quy định cấm quay đầu xe ô tô tại đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất. Do đó, nếu quay đầu xe tại đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất thì sẽ xử phạt vi phạm hành chính.

Mức phạt đối với người điều khiển ô tô quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất theo quy định hiện nay

Thứ hai, căn cứ theo quy định tại điểm k khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi điểm a khoản 3 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với người điều khiển xe vi phạm như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
k) Quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm quay đầu đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ trái tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ trái đối với loại phương tiện đang điều khiển; điều khiển xe rẽ phải tại nơi có biển báo hiệu có nội dung cấm rẽ phải đối với loại phương tiện đang điều khiển;"

Như vậy, đối với trường hợp quay đầu xe ô tô tại đoạn đường cong nơi tầm nhìn bị che khuất thì sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Mức phạt đối với người điều khiển ô tô quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất theo quy định hiện cũ

Thứ bai, căn cứ theo quy định tại điểm k khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có hiệu lực từ 1/8/2016 (đã hết hiệu lực thi hành) về xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

"Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

2. Phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

k) Quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe”;"

Như vậy , theo quy định cũ thì khi vi phạm lỗi liên quan đến vấn đề quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất; người điều khiển ô tô chỉ bị phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng. Có thể thấy mức phạt tại quy định mới đã tăng hơn gấp đôi so với quy định cũ. (Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng).

Quay đầu xe
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hành vi điều khiển ô tô quay đầu xe trong hầm đường bộ sẽ bị phạt bao nhiêu tiền theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Quay đầu xe khi gặp đèn đỏ thì có bị xử phạt vi phạm hành chính như hành vi vượt đèn đỏ hay không?
Pháp luật
Có được phép quay đầu xe trên cầu đường bộ không? Nếu không thì hành vi quay đầu xe trên cầu đường bộ bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Không có biển cấm xe máy có được phép quay đầu xe không? Mức phạt đối với xe máy quay đầu xe không đúng quy định ra sao?
Pháp luật
Quay đầu xe nơi giao nhau với đường sắt có đúng không? Quay đầu xe nơi giao nhau với đường sắt bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Vấn đề về quay đầu xe trên đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất quy định như thế nào? Lỗi quay đầu xe tại đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Tài xế có bị tước giấy phép lái xe khi ô tô quay đầu nơi có biển báo P.124b 'Cấm ô tô quay đầu xe' hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quay đầu xe
1,507 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quay đầu xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào