Vai trò của pháp luật đại cương là gì? Pháp luật đại cương có phải là môn học bắt buộc tại các trường Đại học?

Vai trò của pháp luật đại cương là gì? Pháp luật đại cương có phải là môn học bắt buộc tại các trường Đại học? Nội dung học phần pháp luật đại cương bao gồm những gì? Các nguyên tắc cơ bản của pháp luật là gì? Nguyên tắc nhất quán giữa quyền và nghĩa vụ pháp lý được thể hiện như thế nào?

Vai trò của pháp luật đại cương là gì? Pháp luật đại cương có phải là môn học bắt buộc tại các trường Đại học?

Trong đời sống xã hội, Nhà nước và pháp luật đóng vai trò vô cùng quan trọng, điều chỉnh hầu hết các mối quan hệ và giải quyết các vấn đề nảy sinh.

Việc hiểu biết về Nhà nước và pháp luật giúp mọi người ứng xử phù hợp, chấp hành tốt các chính sách và quy định, đảm bảo trật tự xã hội. Nhận thức được tầm quan trọng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã xác định môn học "Pháp luật đại cương" là một môn học cơ bản, cần thiết ở bậc Đại học.

Môn học này cung cấp cho sinh viên những kiến thức nền tảng về Nhà nước, pháp luật và các ngành luật chính như Hiến pháp, hành chính, dân sự, hình sự trong hệ thống pháp luật Việt Nam.

Vai trò của môn học "Pháp luật đại cương" nhằm không chỉ giúp người học nâng cao hiểu biết về vai trò của Nhà nước và pháp luật, mà còn hình thành ý thức tuân thủ pháp luật, nhận thức đầy đủ về bổn phận và nghĩa vụ công dân. Đặc biệt đối với sinh viên ngành khoa học xã hội, môn học này vừa cung cấp lý luận cơ bản, vừa trang bị kiến thức pháp luật chuyên ngành, giúp họ có thể áp dụng hiệu quả trong cuộc sống và công việc tương lai.

Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo.

Vai trò của pháp luật đại cương là gì? Pháp luật đại cương có phải là môn học bắt buộc tại các trường Đại học?

Vai trò của pháp luật đại cương là gì? Pháp luật đại cương có phải là môn học bắt buộc tại các trường Đại học? (Hình từ Internet)

Nội dung học phần pháp luật đại cương bao gồm những gì? Các nguyên tắc cơ bản của pháp luật là gì?

Học phần pháp luật đại cương được thiết kế cho sinh viên không chuyên ngành Luật, nhằm cung cấp kiến thức toàn diện về lý luận và thực tiễn pháp lý. Nội dung bao gồm ba phần chính:

Đầu tiên, học phần giới thiệu những nguyên lý cơ bản của học thuyết Mác-Lênin về nhà nước và pháp luật, từ nguồn gốc, bản chất đến chức năng. Sinh viên sẽ được tìm hiểu về sự phát triển của các kiểu nhà nước và pháp luật qua các giai đoạn lịch sử nhân loại.

Tiếp theo, học phần đi sâu vào phân tích vai trò của nhà nước trong hệ thống chính trị, cấu trúc bộ máy nhà nước và các hệ thống cơ quan nhà nước. Điều này giúp sinh viên hiểu rõ về tổ chức và hoạt động của nhà nước trong xã hội hiện đại.

Cuối cùng, học phần giới thiệu kiến thức cơ bản về các ngành luật phổ biến ở Việt Nam, bao gồm quyền và nghĩa vụ công dân, tội phạm, vi phạm hành chính, và các quy định về hôn nhân, ly hôn, thừa kế. Những kiến thức này có giá trị thực tiễn cao, giúp sinh viên hiểu rõ môi trường pháp lý trong cuộc sống và công việc.

Thông qua học phần này, sinh viên không chỉ nắm được các khái niệm pháp luật cơ bản mà còn phát triển khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế, giúp họ trở thành công dân có hiểu biết và trách nhiệm trong xã hội.

*Lưu ý: Thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo

Các nguyên tắc cơ bản của pháp luật được quy định tại Điều 2 Hiến pháp 2013, cụ thể như sau:

(1) Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân.

(2) Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức.

(3) Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp.

Nguyên tắc nhất quán giữa quyền và nghĩa vụ pháp lý được thể hiện như thế nào?

Nguyên tắc nhất quán giữa quyền và nghĩa vụ pháp lý được quy định tại Điều 15 Hiến pháp 2013, cụ thể như sau:

Điều 15.
1. Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân.
2. Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.
3. Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.
4. Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Theo đó, nguyên tắc nhất quán giữa quyền và nghĩa vụ pháp lý được quy định như sau:

- Quyền công dân không tách rời nghĩa vụ công dân.

- Mọi người có nghĩa vụ tôn trọng quyền của người khác.

- Công dân có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.

- Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác.

Lưu ý:

Theo Hiến pháp 2013 khẳng định, Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là một nước độc lập, có chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ, bao gồm đất liền, hải đảo, vùng biển và vùng trời.

Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện.

Pháp luật đại cương
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Vai trò của pháp luật đại cương là gì? Pháp luật đại cương có phải là môn học bắt buộc tại các trường Đại học?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Pháp luật đại cương
55 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Pháp luật đại cương

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Pháp luật đại cương

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào