Ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài khởi kiện để đòi đất có được không? Có thể lập văn bản ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài không?

Tôi đang bận việc nên chưa thể về Việt Nam, như vậy tôi đang ở nước ngoài có thể ủy quyền cho người thân là em trai ruột tôi khởi kiện ra tòa án yêu cầu giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất không?

Có thể lập văn bản ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài không?

Căn cứ quy định tại Điều 78 Luật Công chứng 2014 quy định về thẩm quyền chứng thực, công chứng văn bản ủy quyền được lập khi đang ở nước ngoài như sau:

"Điều 78. Việc công chứng của cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài
1. Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài được công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, văn bản ủy quyền và các hợp đồng, giao dịch khác theo quy định của Luật này và pháp luật về lãnh sự, ngoại giao, trừ hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng bất động sản tại Việt Nam.
2. Viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao được giao thực hiện công chứng phải có bằng cử nhân luật hoặc được bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng.
3. Viên chức lãnh sự, viên chức ngoại giao thực hiện công chứng theo thủ tục quy định tại Chương V của Luật này, có quyền quy định tại các điểm c, d và đ khoản 1 và nghĩa vụ quy định tại các điểm a, c, d và đ khoản 2 Điều 17 của Luật này."

Tại khoản 3 Điều 5 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP:

"3. Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự và Cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (sau đây gọi chung là Cơ quan đại diện) có thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực các việc quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 1 Điều này. Viên chức ngoại giao, viên chức lãnh sự ký chứng thực và đóng dấu của Cơ quan đại diện."

Vậy khi cá nhân ở nước ngoài muốn lập văn bản ủy quyền có thể đến cơ quan có thẩm quyền yêu cầu công chứng, chứng thực để văn bản ủy quyền đó có hiệu lực pháp luật.

Ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài khởi kiện để đòi đất có được không?

Ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài khởi kiện để đòi đất có được không? (Hình từ Internet)

Ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài khởi kiện để đòi đất có được không?

Theo Điều 186 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định quyền khởi kiện như sau:

"Điều 186. Quyền khởi kiện vụ án
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp khởi kiện vụ án (sau đây gọi chung là người khởi kiện) tại Tòa án có thẩm quyền để yêu cầu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình."

Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 189 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 về hình thức của đơn khởi kiện, việc làm đơn khởi kiện của cá nhân đươc thực hiện như sau:

"Điều 189. Hình thức, nội dung đơn khởi kiện
...
2. Việc làm đơn khởi kiện của cá nhân được thực hiện như sau:
a) Cá nhân có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng dân sự thì có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án. Tại mục tên, địa chỉ nơi cư trú của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên, địa chỉ nơi cư trú của cá nhân đó; ở phần cuối đơn, cá nhân đó phải ký tên hoặc điểm chỉ;
b) Cá nhân là người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi thì người đại diện hợp pháp của họ có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án. Tại mục tên, địa chỉ nơi cư trú của người khởi kiện trong đơn phải ghi họ tên, địa chỉ nơi cư trú của người đại diện hợp pháp của cá nhân đó; ở phần cuối đơn, người đại diện hợp pháp đó phải ký tên hoặc điểm chỉ;
c) Cá nhân thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này là người không biết chữ, người khuyết tật nhìn, người không thể tự mình làm đơn khởi kiện, người không thể tự mình ký tên hoặc điểm chỉ thì có thể nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện và phải có người có đủ năng lực tố tụng dân sự làm chứng. Người làm chứng phải ký xác nhận vào đơn khởi kiện."

Theo quy định nêu trên, pháp luật tố tụng dân sự quy định rõ cá nhân có quyền ủy quyền cho người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án, tuy nhiên, cá nhân đó phải ký tên hoặc điểm chỉ vào cuối đơn.

Điều đó có nghĩa pháp luật không cho phép cá nhân có quyền ủy quyền cho người khác ký đơn khởi kiện mà chỉ cho phép ủy quyền khi nộp đơn.

Hơn nữa, theo hướng dẫn tại Mẫu số 23-DS Đơn khởi kiện ban hành kèm theo Nghị quyết 01/2017/NQ-HĐTP ban hành một số biểu mẫu trong tố tụng dân sự, nếu người khởi kiện là cá nhân thì phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khởi kiện đó.

Nếu người khởi kiện không biết chữ thì phải có người làm chứng ký xác nhận theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 189 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Như vậy, tổng hợp các quy định trên, nếu bạn muốn khởi kiện yêu cầu giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất thì phải đích thân ký tên hoặc điểm chỉ vào đơn khởi kiện chứ không được ủy quyền cho người thân của bạn.

Có thể ủy quyền cho người thân nộp đơn khởi kiện giải quyết tranh chấp quyền sử dụng đất?

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 190 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 quy định:

"Điều 190. Gửi đơn khởi kiện đến Tòa án
1. Tòa án qua bộ phận tiếp nhận đơn phải nhận đơn khởi kiện do người khởi kiện nộp trực tiếp tại Tòa án hoặc gửi qua dịch vụ bưu chính và phải ghi vào sổ nhận đơn; trường hợp Tòa án nhận đơn khởi kiện được gửi bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án in ra bản giấy và phải ghi vào sổ nhận đơn.
Khi nhận đơn khởi kiện nộp trực tiếp, Tòa án có trách nhiệm cấp ngay giấy xác nhận đã nhận đơn cho người khởi kiện. Đối với trường hợp nhận đơn qua dịch vụ bưu chính thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Tòa án phải gửi thông báo nhận đơn cho người khởi kiện. Trường hợp nhận đơn khởi kiện bằng phương thức gửi trực tuyến thì Tòa án phải thông báo ngay việc nhận đơn cho người khởi kiện qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có)."

Theo quy định trên hiện có các cách thức nộp đơn khởi kiện như sau:

- Nộp trực tiếp tại Tòa án;

- Gửi đến Tòa án theo đường dịch vụ bưu chính;

- Gửi trực tuyến bằng hình thức điện tử qua Cổng thông tin điện tử của Tòa án (nếu có).

Nếu bạn đang bận việc không thể về Việt Nam được nên có thể tự mình làm đơn khởi kiện và ký tên vào đơn kiện, sau đó làm văn bản ủy quyền cho người thân là em trai bạn nộp đơn khởi kiện ra tòa án theo các cách thức như: trực tiếp, bưu chính, trực tuyến để được giải quyết tranh chấp.

Ủy quyền Tải về quy định liên quan đến Ủy quyền và mẫu giấy ủy quyền:
Ủy quyền cho người thân
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ủy quyền cho con trai bán đất thì Giấy ủy quyền có bắt buộc phải công chứng hay không?
Pháp luật
Trường hợp miễn phí chứng thực giấy ủy quyền cá nhân để vay vốn đối với ngân hàng được pháp luật quy định trong trường hợp nào?
Pháp luật
Đại diện theo ủy quyền là gì? Phạm vi và thời hạn đại diện được quy định ra sao? Hậu quả pháp lý của hành vi đại diện như thế nào?
Pháp luật
Thế nào là thực hiện công việc không có ủy quyền? Pháp luật quy định như thế nào về nghĩa vụ thanh toán của người có công việc được thực hiện?
Pháp luật
Trong vụ án yêu cầu giải quyết nợ xấu thì Tòa án có phải triệu tập và tống đạt các văn bản tố tụng cho tổ chức tín dụng và công ty mua lại khoản nợ xấu của tổ chức tín dụng đó không?
Pháp luật
Ủy quyền là gì? Giám đốc trung tâm y tế có thể ủy quyền cho phó phòng ký đơn ra viện được không?
Pháp luật
Ủy quyền được pháp luật hiện nay quy định như thế nào? Việc ủy quyền hiện nay có những hình thức nào?
Pháp luật
Nghĩa vụ của bên được ủy quyền trong hợp đồng ủy quyền là gì? Bên được ủy quyền có được phép ủy quyền lại không?
Pháp luật
Chồng ủy quyền cho vợ thực hiện các vấn đề về bất động sản thì cần thực hiện những thủ tục gì?
Pháp luật
Ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài khởi kiện để đòi đất có được không? Có thể lập văn bản ủy quyền cho người thân khi đang ở nước ngoài không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy quyền
3,677 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy quyền Ủy quyền cho người thân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào