Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban như thế nào?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau theo quy định thì Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban như thế nào? Câu hỏi của anh N.M.A đến từ Hà Nội.

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban như thế nào?

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban tại Điều 10 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021, cụ thể:

- Ủy ban sông Mê Công Việt Nam làm việc theo chế độ tập thể, thảo luận, trao đổi ý kiến để thống nhất, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu. Chủ tịch Ủy ban có ý kiến kết luận cuối cùng.

- Ủy viên là Chánh Văn phòng làm việc theo chế độ chuyên trách. Các thành viên khác của Ủy ban làm việc theo chế độ kiêm nhiệm.

- Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó Chủ tịch Ủy ban định kỳ hoặc đột xuất làm việc với Chánh Văn phòng hoặc các Ủy viên Ủy ban để nghe báo cáo tình hình, và chỉ đạo việc thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của Ủy ban và Văn phòng Thường trực.

- Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó Chủ tịch Ủy ban có trách nhiệm:

+ Chỉ đạo các cơ quan, bộ phận thuộc lĩnh vực mình phụ trách phối hợp với Văn phòng Thường trực thực hiện các nhiệm vụ được phân công;

+ Kịp thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban, Phó Chủ tịch Thường trực trong trường hợp phát sinh những vấn đề quan trọng, nhạy cảm.

Trong thực thi nhiệm vụ, khi có vấn đề liên quan đến lĩnh vực của Phó Chủ tịch khác thì các Phó Chủ tịch Ủy ban có liên quan sẽ phối hợp để giải quyết;

Lưu ý: trường hợp có ý kiến khác nhau, vượt quá phạm vi quyền hạn được giao thì báo cáo Chủ tịch Ủy ban xem xét, quyết định.

- Các Ủy viên Ủy ban theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, địa phương mình nghiên cứu đề xuất, nêu các ý kiến liên quan đến cơ chế, chính sách thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ, ngành và địa phương có liên quan.

- Việc quản lý văn bản, văn bản điều hành, chỉ đạo của Ủy ban được chia sẻ qua Hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ điện tử của Ủy ban.

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban như thế nào?

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban như thế nào? (Hình từ Internet)

Cuộc họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021, cụ thể:

- Ngoài Hội nghị toàn thể Ủy ban, trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch Ủy ban hoặc Phó Chủ tịch Thường trực sẽ triệu tập và chủ trì các cuộc họp chuyên đề hoặc họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất của Ủy ban hoặc Tiểu ban để thảo luận các vấn đề cấp bách liên quan đến thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban.

- Trong trường hợp không có điều kiện tổ chức họp trực tiếp tại một địa điểm cụ thể, các cuộc họp này có thể được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam làm việc theo chế độ nào theo quy định?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định 01/QĐ-UBMC năm 2021 quy định về nguyên tắc làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam:

Nguyên tắc làm việc
1. Ủy ban sông Mê Công Việt Nam làm việc theo chế độ tập thể, biểu quyết theo đa số, đề cao trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban.
2. Bảo đảm sự chủ động giải quyết nhiệm vụ của các thành viên Ủy ban và sự phối hợp giữa các Bộ, ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành thuộc lưu vực sông Cửu Long và lưu vực sông Sê San - Srêpốk trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của Ủy ban.
3. Giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công, đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật, bảo đảm kịp thời, chất lượng và hiệu quả.
4. Bảo đảm yêu cầu phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
5. Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó Chủ tịch, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là Ủy viên Ủy ban và Chánh Văn phòng Văn phòng Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam (sau đây gọi tắt là Chánh Văn phòng) ký văn bản theo thẩm quyền được phân công và được sử dụng con dấu của Ủy ban theo quy định.

Như vậy, Ủy ban sông Mê Công Việt Nam làm việc theo chế độ tập thể, biểu quyết theo đa số, đề cao trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch, Phó Chủ tịch Thường trực, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban.

Trong đó, theo quy định tại Điều 1 Quyết định 619/QĐ-TTg năm 2020 thì Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là tổ chức phối hợp liên ngành, giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, quản lý các hoạt động liên ngành, liên tỉnh, liên quốc gia nhằm quản lý và sử dụng hiệu quả và bền vững tài nguyên nước và các tài nguyên liên quan trên Lưu vực sông Mê Công, bao gồm cả các Lưu vực sông Cửu Long và sông Sê San - Srêpốk của Việt Nam, theo quy định của Hiệp định Hợp tác Phát triển Bền vững Lưu vực sông Mê Công, Luật Tài nguyên nước, Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản pháp luật có liên quan.

Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tiểu ban lưu vực sông Sê San - Srêpốk là chức năng gì? Thành phần của Tiểu ban lưu vực sông Sê San - Srêpốk được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội nghị toàn thể Ủy ban sông Mê Công Việt Nam được tổ chức vào thời điểm nào theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Nguyên tắc làm việc của Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long được quy định như thế nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của Chủ tịch Tiểu ban lưu vực sông Cửu Long là gì?
Pháp luật
Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ làm việc và cơ chế phối hợp giữa các Ủy viên Ủy ban như thế nào?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là gì theo quy định?
Pháp luật
Nhiệm vụ và quyền hạn của Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao là gì?
Pháp luật
Ủy ban sông Mê Công Việt Nam quy định về chế độ báo cáo và chia sẻ thông tin như thế nào theo quy định?
Pháp luật
Ủy hội sông Mê Công quốc tế là gì? Đối tượng nào là đồng chủ trì các phiên họp, cuộc họp của Ủy hội sông Mê Công quốc tế?
Pháp luật
Phó Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ và quyền hạn gì?
Pháp luật
Chủ tịch Ủy ban sông Mê Công Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn như thế nào? Nguyên tắc làm việc của Ủy ban sông Mê Công Việt Nam là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
197 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban sông Mê Công Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào