Ủy ban nhân dân xã có quyền giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản hay không? Cá nhân được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản có những quyền hạn nào?

Cho tôi hỏi cá nhân được cơ quan nhà nước giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản (nuôi ngao) thì có những quyền hạn nào? Ủy ban nhân dân xã có thẩm quyền giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản không? Thời hạn giao là bao nhiêu năm? Câu hỏi của anh Nguyên từ Bình Thuận.

Ủy ban nhân dân xã có quyền giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản hay không?

Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 44 Luật Thủy sản 2017 quy định về việc giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản như sau:

Giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản
...
2. Thẩm quyền giao khu vực biển không thu tiền sử dụng để nuôi trồng thủy sản như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp huyện giao khu vực biển cho cá nhân Việt Nam có hồ sơ đăng ký khi cá nhân đó phải chuyển đổi từ nghề khai thác ven bờ sang nuôi trồng thủy sản theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc thường trú trên địa bàn mà nguồn sống chủ yếu dựa vào thu nhập từ nuôi trồng thủy sản được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thường trú xác nhận. Phạm vi giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm đến 03 hải lý thuộc phạm vi quản lý;
b) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Phạm vi giao khu vực biển tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm đến 06 hải lý thuộc phạm vi quản lý;
c) Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Phạm vi giao khu vực biển ngoài 06 hải lý, khu vực biển nằm đồng thời trong và ngoài 06 hải lý tính từ đường mép nước biển thấp nhất trung bình trong nhiều năm; khu vực biển giáp ranh giữa các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.
3. Thẩm quyền giao khu vực biển có thu tiền sử dụng để nuôi trồng thủy sản như sau:
a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản đối với trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 39 của Luật này;
b) Bộ Tài nguyên và Môi trường giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản đối với trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 39 của Luật này;
...

Trường hợp giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản không thu tiền sử dụng đất thì thẩm quyền giao đất thuộc về

- Ủy ban nhân dân huyện;

- Ủy ban nhân dân tỉnh;

- Bộ Tài nguyên và Môi trường

Trường hợp giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản có thu tiền sử dụng đất thì thẩm quyền giao đất như thuộc về:

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh

- Bộ Tài nguyên và Môi trường

Như vậy, đối với trường hợp giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản không thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân xã.

giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản

Giao khu vực biển cho cá nhân nuôi trồng thủy sản (Hình từ Internet)

Cá nhân được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản có những quyền hạn nào?

Căn cứ Điều 46 Luật Thủy sản 2017 quy định về quyền hạn của cá nhân được giao khu vực biển để nôi trồng thủy sản như sau:

Quyền của tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản
1. Tổ chức, cá nhân được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản có quyền quy định tại khoản 1 Điều 42 của Luật này và quyền sau đây:
a) Sử dụng khu vực biển được giao để nuôi trồng thủy sản;
b) Trả lại toàn bộ hoặc một phần diện tích khu vực biển được giao;
c) Sử dụng các thông tin, dữ liệu liên quan đến khu vực biển được giao theo quy định của pháp luật.
2. Cá nhân Việt Nam được Nhà nước giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản không thu tiền sử dụng khu vực biển quy định tại điểm a khoản 2 Điều 44 của Luật này có quyền quy định tại khoản 1 Điều này và có quyền thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với khu vực biển được giao tại tổ chức tín dụng Việt Nam theo quy định của pháp luật.
3. Tổ chức, cá nhân Việt Nam được Nhà nước giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản có thu tiền sử dụng khu vực biển mà đã trả tiền sử dụng hằng năm có quyền quy định tại khoản 1 Điều này và quyền sau đây:
a) Thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với khu vực biển được giao tại tổ chức tín dụng Việt Nam theo quy định của pháp luật;
b) Chuyển nhượng tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với khu vực biển được giao; tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng nếu tiếp tục nuôi trồng thủy sản thì có quyền như tổ chức, cá nhân chuyển nhượng.
4. Tổ chức, cá nhân Việt Nam được Nhà nước giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản có thu tiền sử dụng khu vực biển mà đã trả trước toàn bộ tiền sử dụng theo thời hạn giao có quyền quy định tại khoản 1 Điều này và quyền sau đây:
a) Thế chấp giá trị quyền sử dụng khu vực biển được giao và tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền vơi khu vực biển được giao trong thời hạn giao tại tổ chức tín dụng Việt Nam theo quy định của pháp luật;
b) Chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển được giao và tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với khu vực biển được giao. Cá nhân được để lại quyền sử dụng khu vực biển được giao cho người thừa kế trong thời hạn giao theo quy định của pháp luật. Người nhận chuyển nhượng, người được thừa kế quyền sử dụng khu vực biển đã giao để nuôi trồng thủy sản có quyền quy định tại khoản này;
c) Góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng khu vực biển được giao và tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với khu vực biển được giao theo quy định của pháp luật;
d) Cho thuê quyền sử dụng khu vực biển và tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với khu vực biển trong thời hạn được giao. Việc cho thuê chỉ được thực hiện khi khu vực biển đó đã được đầu tư theo dự án và người thuê phải sử dụng khu vực biển đó đúng mục đích.
5. Chính phủ quy định việc trả lại khu vực biển, thế chấp quyền sử dụng khu vực biển; việc cho thuê, góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển được giao giữa các tổ chức, cá nhân Việt Nam; việc tổ chức, cá nhân Việt Nam cho thuê, góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển được giao cho nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài để nuôi trồng thủy sản; quyền của nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được giao khu vực biển, được thuê, nhận góp vốn, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển từ tổ chức, cá nhân Việt Nam để nuôi trồng thủy sản; việc bồi thường khi bị thu hồi khu vực biển vì mục đích công cộng, quốc phòng, an ninh.

Theo đó thì đối với cá nhân được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản thì có các quyền chung sau:

- Các quyền được quy định tại khoản 1 Điều 42 Luật Thủy sản 2017

- Sử dụng khu vực biển được giao để nuôi trồng thủy sản;

- Trả lại toàn bộ hoặc một phần diện tích khu vực biển được giao;

- Sử dụng các thông tin, dữ liệu liên quan đến khu vực biển được giao theo quy định của pháp luật.

Và ngoài các quyền chung thì còn có các quyền riêng được áp dụng đối với các đối tượng được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản khác nhau.

Thời hạn mà cá nhân được cơ quan nhà nước giao khu vực biển nuôi trồng thủy sản là bao nhiêu năm?

Căn cứ khoản 4 Điều 44 Luật Thủy sản 2017 quy định về thời hạn cá nhân được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản như sau:

Giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản
...
4. Thời hạn giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản không quá 30 năm, được tính từ ngày quyết định giao khu vực biển có hiệu lực. Khi hết thời hạn giao, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng khu vực biển đã được giao để nuôi trồng thủy sản được Nhà nước xem xét gia hạn, có thể gia hạn nhiều lần nhưng tổng thời gian gia hạn không quá 20 năm. Thời hạn giao khu vực biển cho tổ chức, cá nhân Việt Nam thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ phục vụ nuôi trồng thủy sản không quá thời hạn nhiệm vụ khoa học và công nghệ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
...

Như vậy, thời hạn giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản không quá 30 năm được tính từ ngày quyết định giao khu vực biển có hiệu lực.

Khi hết thời hạn giao, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp tục sử dụng khu vực biển đã được giao để nuôi trồng thủy sản được Nhà nước xem xét gia hạn, có thể gia hạn nhiều lần nhưng tổng thời gian gia hạn không quá 20 năm.

Nuôi trồng thủy sản
Khu vực biển
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sử dụng thuốc kháng sinh cấm sử dụng trong trong sản xuất, chế biến thực phẩm thủy sản tại Việt Nam bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Cơ sở nuôi trồng thủy sản phải gửi hồ sơ ở đâu để xin cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện nuôi trồng thủy sản?
Pháp luật
Đơn đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè từ 19/5/2024 thế nào? Hồ sơ đăng ký nuôi trồng thủy sản lồng bè gồm những gì?
Pháp luật
Phạt hành chính đối với hành vi vi phạm điều kiện nuôi trồng thủy sản nào từ ngày 20/5/2024 như thế nào?
Pháp luật
Ngư dân được giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản có thu tiền thì có quyền thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với khu vực biển được giao không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thành lập hộ kinh doanh nuôi trồng thủy sản biển gồm những tài liệu, giấy tờ nào?
Pháp luật
Cá tra có thuộc đối tượng thủy sản nuôi chủ lực hay không? Cơ sở nuôi trồng thủy sản có phải đăng ký đối tượng thủy sản nuôi chủ lực hay không?
Pháp luật
Thời hạn giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản cho cá nhân Việt Nam do cơ quan có thẩm quyền giao sẽ là bao lâu?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản phải có nhà xưởng như nào?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân cấp huyện có quyền giao khu vực biển để nuôi trồng thủy sản không thu tiền sử dụng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nuôi trồng thủy sản
940 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nuôi trồng thủy sản Khu vực biển
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào