Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia có các nhiệm vụ nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia có các nhiệm vụ nào? Câu hỏi của anh Quang Long đến từ Quảng Ninh.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế tố chức và hoạt động của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia ban hành theo Quyết định 42/QĐ-UBANHK năm 2012, có quy định về nguyên tắc làm việc như sau:

Nguyên tắc làm việc
1. Chủ tịch, Phó chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, tuân thủ quy định của pháp luật và các quy định của Quy chế này.
2. Giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công, đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật; tăng cường công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Như vậy, theo quy định trên thì Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia làm việc theo nguyên tắc sau:

- Chủ tịch, Phó chủ tịch và các Ủy viên Ủy ban làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu, tuân thủ quy định của pháp luật và các quy định của Quy chế này;

- Giải quyết công việc đúng phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm được phân công, đúng trình tự, thủ tục theo các quy định của pháp luật; tăng cường công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm kịp thời, hiệu quả.

Ủy ban nhân dân hàng không

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia làm việc dựa theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia có các nhiệm vụ nào?

Căn cứ tại Điều 3 Quy chế tố chức và hoạt động của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia ban hành theo Quyết định 42/QĐ-UBANHK năm 2012, có quy định về Chủ tịch Ủy ban như sau:

Chủ tịch Ủy ban
1. Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ về lĩnh vực an ninh hàng không dân dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam; chỉ đạo, quản lý, điều hành chung mọi hoạt động và công tác của Ủy ban.
2. Chỉ đạo xây dựng, thực hiện Phương án khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng; các dự án, đề án quan trọng về lĩnh vực an ninh hàng không; các quy chế phối hợp liên ngành bảo đảm an ninh hàng không và trật tự xã hội.
3. Triệu tập các thành viên Ủy ban và đại diện các cơ quan, ban ngành có liên quan để thiết lập Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không quốc gia; giao nhiệm vụ cho các thành viên Ủy ban và đại diện các cơ quan, ban ngành huy động lực lượng phù hợp để đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng ở cấp độ 1 hoặc theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp cần thiết, trực tiếp chỉ đạo Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không cấp tỉnh, thành phố, huyện đảo đối phó, khắc phục hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng. Nếu Chủ tịch đi công tác vắng thì ủy quyền cho Phó Chủ tịch thường trực điều hành công việc của Chủ tịch và phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
4. Chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch, tổ chức diễn tập đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
5. Trực tiếp chỉ đạo công tác khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc và xử lý tổ chức, cá nhân có sai phạm hậu quả nghiêm trọng trong việc bảo đảm an ninh hàng không dân dụng.

Như vậy, thì Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia có các nhiệm vụ được quy định như trên.

Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm như thế nào về Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Quy chế tố chức và hoạt động của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia ban hành theo Quyết định 42/QĐ-UBANHK năm 2012, có quy định về các Phó Chủ tịch như sau:

Các Phó Chủ tịch
1. Phó Chủ tịch là Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm:
a) Tham gia việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban; trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh hàng không dân dụng;
b) Tham gia Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không quốc gia; chỉ đạo các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ trong quá trình đối phó, khắc phục hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng;
c) Chỉ đạo triển khai, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các quyết định, kết luận của Ủy ban; chỉ đạo việc tổ chức các cuộc họp thường kỳ, đột xuất của Ủy ban;
d) Thực hiện các công việc khác được Chủ tịch Ủy ban giao.
….

Như vậy, theo quy định trên thì Phó chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm về Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia như sau:

- Tham gia việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban; trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc Văn phòng Chính phủ trong công tác phối hợp bảo đảm an ninh hàng không dân dụng;

- Tham gia Ban chỉ huy khẩn nguy hàng không quốc gia; chỉ đạo các cơ quan thuộc Văn phòng Chính phủ trong quá trình đối phó, khắc phục hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng;

- Chỉ đạo triển khai, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các quyết định, kết luận của Ủy ban; chỉ đạo việc tổ chức các cuộc họp thường kỳ, đột xuất của Ủy ban;

- Thực hiện các công việc khác được Chủ tịch Ủy ban giao.

Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia
An ninh hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Pháo hoa được mang lên máy bay không? Có bị coi là vật phẩm nguy hiểm không? Hành vi vi phạm có thể bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Việc lục soát an ninh hàng không đối với tàu bay cần phải được thông báo với cá nhân, cơ quan nào?
Pháp luật
Những thứ cấm đem lên máy bay năm 2024? An toàn hoạt động tại sân bay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Kiểm soát an ninh nội bộ là gì? Thực hiện kiểm soát an ninh nội bộ đối với nhân viên hàng không theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Vụ việc vi phạm an ninh hàng không phải được rút kinh nghiệm, giảng bình để khắc phục những sơ hở, thiếu sót nào?
Pháp luật
Hướng dẫn các giấy tờ nhân thân khi đi máy bay từ ngày 15/02/2024? Quy định về vé, thẻ lên tàu bay và thông tin cá nhân hành khách như thế nào?
Pháp luật
Công tác bảo đảm an ninh hàng không là trách nhiệm của ai? Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo cơ quan trong ngành hàng không thực hiện công tác thế nào?
Pháp luật
Vị trí đỗ biệt lập là gì? Vị trí đỗ biệt lập cho tàu bay có thuộc công trình phục vụ bảo đảm an ninh hàng không của sân bay không?
Pháp luật
Chương trình công tác năm, quý, tháng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hành lý thất lạc tại sân bay là gì? Hành lý thất lạc tại sân bay sau khi kiểm tra có cần niêm phong an ninh không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia
909 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia An ninh hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào