Tỷ lệ tử vong của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng có cao hay không? Mẫu vật dùng để xét nghiệm bệnh tụ trùng huyết ở trâu bò là những mẫu nào?

Cho tôi hỏi: Tỷ lệ tử vong của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng có cao hay không? Mẫu vật dùng để xét nghiệm bệnh tụ trùng huyết ở trâu bò là những mẫu nào theo tiêu chuẩn hiện nay? - Câu hỏi của chị D.N (Long An).

Tỷ lệ tử vong của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng có cao hay không?

Tại tiết 6.2.2 tiểu mục 6.2 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8400-56:2023 về Bệnh động vật - Quy trình chẩn đoán - Phần 56: Bệnh tụ huyết trùng ở lợn, trâu, bò, gia cầm có quy định về triệu chứng lâm sàng của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng như sau:

Chẩn đoán lâm sàng
...
6.2 Triệu chứng lâm sàng và bệnh tích đại thể
...
6.2.2 Ở trâu, bò
6.2.2.1 Triệu chứng lâm sàng
Thường gặp ở 3 thể:
- Thể quá cấp tính:
Thể này ít gặp. Trâu, bò phát bệnh nhanh, sốt cao từ 41 °C đến 42 °C, chết nhanh trong vòng 24 h. Trâu, bò có triệu chứng thần kinh như điên cuồng, hung dữ, lồng lên, run rẩy ngã xuống, giãy rụa, ...
- Thể cấp tính:
Thể này xảy ra phổ biến. Thời gian nung bệnh từ 1 ngày đến 3 ngày, trâu, bò sốt cao từ 40 °C đến 42 °C.
Trâu, bò chảy nước mắt, nước mũi liên tục. Các niêm mạc mắt, mũi, miệng đỏ ửng rồi sẫm màu.
Các hạch lympho sưng: đặc biệt là hạch dưới hầu làm cho trâu, bò thè lưỡi ra ngoài, thở khó khăn; hạch trước đùi sưng làm cho trâu, bò đi lại khó khăn.
Trâu, bò nằm liệt, đái ra máu, thở khó khăn, trên niêm mạc có nhiều vết sẫm màu và chết sau 3 ngày đến 5 ngày.
Tỷ lệ chết có thể lên tới 100 %.
- Thể mạn tính:
Rất ít gặp. Đây là thể tiến triển sau của thể cấp tính nếu trâu, bò không chết. Trâu, bò đi lại khó khăn, viêm khớp mạn tính; viêm phế quản và viêm phổi mạn tính; viêm ruột mạn tính biểu hiện là lúc táo bón, lúc tiêu chảy.
...

Theo tiêu chuẩn vừa nêu thì triệu chứng lâm sàng của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng sẽ được chia làm 03 thể (thể quá cấp tính - thể cấp tính - thể mãn tính).

Khi trâu bò đã có dấu hiệu bệnh ở gia đoạn thể cấp tính thì trâu bò sẽ có dấu hiệu sốt cao từ 40 °C đến 42 °C, chảy nước mắt, nước mũi liên tục. Các niêm mạc mắt, mũi, miệng đỏ ửng rồi sẫm màu.

Các hạch lympho sưng: đặc biệt là hạch dưới hầu làm cho trâu, bò thè lưỡi ra ngoài, thở khó khăn; hạch trước đùi sưng làm cho trâu, bò đi lại khó khăn.

Trâu, bò nằm liệt, đái ra máu, thở khó khăn, trên niêm mạc có nhiều vết sẫm màu và chết sau 3 ngày đến 5 ngày.

Tỷ lệ tử vong của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng ở thể cấp tính có thể lên đến 100%.

Tỷ lệ tử vong của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng có cao hay không?

Tỷ lệ tử vong của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng có cao hay không? (Hình từ Internet)

Bệnh tụ trùng huyết ở trâu bò có thể bị nhầm lẫn với những loại bệnh nào?

Theo tiết 6.3.2 tiểu mục 6.3 Mục 6 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8400-56:2023 về Bệnh động vật - Quy trình chẩn đoán - Phần 56: Bệnh tụ huyết trùng ở lợn, trâu, bò, gia cầm thì bệnh tụ trùng huyết ở trâu bò có thể bị nhầm lẫn với những loại bệnh sau:

- Bệnh nhiệt thán: Do vi khuẩn Bacillus anthracis gây ra. Trâu, bò sốt cao (có thể lên tới 42 °C), có triệu chứng thần kinh và chết nhanh. Khi chết, xác chết phình to, các lỗ tự nhiên chảy máu thâm đen, không đông. Lách sưng to, dễ nát.

- Bệnh ung khí thán: Do vi khuẩn Clostridium chauvoei gây ra. Trâu, bò sốt (thường dưới 40 °C). Trên các bắp thịt ở cổ, vai, bắp chân, đùi, mông có các khối sưng (ung) nếu ấn tay thấy lõm và có các tiếng lạo xạo. Cắt ở chỗ có ung, thấy có chất keo lầy nhầy, có thấy sùi bọt, có tiếng lạo xạo, phần cơ có màu thâm đen.

Mẫu vật dùng để xét nghiệm bệnh tụ trùng huyết ở trâu bò là những mẫu nào?

Theo tiết 7.1.1 tiều mục 7.1 Mục 7 Tiêu chuẩn quốc gia TCVN 8400-56:2023 về Bệnh động vật - Quy trình chẩn đoán - Phần 56: Bệnh tụ huyết trùng ở lợn, trâu, bò, gia cầm thì có thể lấy những mẫu vật sau để xét nghiệm bệnh tụ huyết trùng ở trâu bò:

(1) Đối với trâu bò nghi mắc bệnh còn sống, mẫu xét nghiệm có thể là:

- Dịch tiết đường hô hấp trên: Dùng tăm bông lấy dịch mũi hoặc dịch hầu họng, cho tăm bông vào ống nghiệm có chứa dung dịch nước muối sinh lý, đậy kín, ghi ký hiệu mẫu;

- Máu có chất chống đông: Sát trùng vị trí lấy máu bằng cồn 70 %, dùng bơm tiêm và kim tiêm lấy khoảng 1 ml đến 3 ml máu từ tĩnh mạch. Chuyển máu sang ống nghiệm đã có chất chống đông, trộn đều nhẹ nhàng trong 10 giây, đậy kín, ghi ký hiệu mẫu;

(2) Đối với trâu bò nghi mắc bệnh đã chết, mẫu xét nghiệm có thể là:

- Mẫu phổi, gan, lách: Dùng pank, kéo cắt từ 10 g đến 100 g mỗi loại bệnh phẩm, để vào từng lọ hay túi ni lon vô trùng riêng biệt, đậy kín, ghi ký hiệu mẫu;

- Mẫu máu tim, dịch xoang bao tim: Dùng bơm tiêm và kim tiêm hoặc pipet để hút lấy máu tim, dịch xoang bao tim. Để mẫu trong bơm tiêm hoặc chuyển sang lọ vô trùng riêng biệt, đậy kín, ghi ký hiệu mẫu;

- Tủy xương: Xương ống đã được róc bỏ phần thịt, để vào từng túi ni lon vô trùng riêng biệt, đậy kín, ghi ký hiệu mẫu.

Bệnh tụ huyết trùng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để kiểm nghiệm vắc xin phòng ngừa bệnh tụ huyết trùng thì cần sử dụng vịt từ bao nhiêu tuần tuổi?
Pháp luật
Để kiểm nghiệm vắc xin phòng ngừa bệnh tụ huyết trùng thì cần sử dụng gà mắc bệnh hay gà đang khỏe mạnh?
Pháp luật
Vắc xin phòng ngừa bệnh tụ huyết trùng ở gà được xem là đạt chỉ tiêu an toàn sau quá trình kiểm nghiệm khi đạt được yêu cầu gì?
Pháp luật
Lợn mắc bệnh tụ huyết trùng sẽ có dấu hiệu bệnh tích đại thể như thế nào? Thời tiết như thế nào sẽ dễ tạo điều kiện cho bệnh tụ huyết trùng lây lan nhất?
Pháp luật
Tỷ lệ tử vong của trâu bò khi mắc bệnh tụ huyết trùng có cao hay không? Mẫu vật dùng để xét nghiệm bệnh tụ trùng huyết ở trâu bò là những mẫu nào?
Pháp luật
Có thể nhầm lẫn bệnh tụ huyết trùng ở gia cầm với những bệnh gì? Bệnh tụ huyết trùng có thể lây lan qua những đường nào?
Pháp luật
Thời gian nào trong năm bò sẽ dễ mắc bệnh tụ huyết trùng nhất? Bò mắc bệnh tụ huyết trùng sẽ có những triệu chứng lâm sàng nào?
Pháp luật
Bệnh tụ huyết trùng ở trâu, bò, lợn là bệnh gì? Khi mắc phải bệnh tụ huyết trùng thì trâu, bò, lợn sẽ có đặc điểm dịch tễ như thế nào?
Pháp luật
Lợn bao nhiêu tháng tuổi sẽ dễ mắc bệnh tụ huyết trùng nhất? Khi mắc bệnh tụ huyết trùng thì lợn sẽ có những triệu chứng lâm sàng như thế nào?
Pháp luật
Bệnh Tụ huyết trùng gia súc là gì? Vi phạm quy định về cách ly gia súc mắc bệnh tụ huyết bị xử phạt bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bệnh tụ huyết trùng
341 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bệnh tụ huyết trùng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào