Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định theo cơ sở nào? Được công bố bao nhiêu lâu một lần?

Tôi có câu hỏi là tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định theo cơ sở nào? Được công bố bao nhiêu lâu một lần? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.L đến từ Bình Dương.

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được công bố định kỳ bao nhiêu lâu một lần?

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ là tỷ giá chính thức vào giờ chốt giao dịch cuối ngày trước đó, cộng với một biên độ nhất định do Ngân hàng Nhà nước (sau đây viết tắt là NHNN) quyết định dựa trên diễn biến của thị trường, và được lấy làm tỷ giá giao dịch của ngày hôm sau.

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ do ai công bố lên trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước, thì theo quy định tại Điều 1 Quyết định 2730/QĐ-NHNN năm 2015 như sau:

Hàng ngày, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ trên trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước.

Theo đó, Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ trên trang thông tin điện tử của Ngân hàng Nhà nước hàng ngày.

tỷ giá trung tâm

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ (Hình từ Internet)

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định theo cơ sở nào?

Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Quyết định 2730/QĐ-NHNN năm 2015 như sau:

1. Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.
2. “Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ” tại Quyết định này là “Tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ”.

Như vậy, theo quy định trên thì tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định trên cơ sở tham chiếu diễn biến tỷ giá bình quân gia quyền trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng, diễn biến tỷ giá trên thị trường quốc tế của một số đồng tiền của các nước có quan hệ thương mại, vay, trả nợ, đầu tư lớn với Việt Nam, các cân đối kinh tế vĩ mô, tiền tệ và mục tiêu chính sách tiền tệ.

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ có trách nhiệm gì đối với tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ?

Tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 2730/QĐ-NHNN năm 2015 như sau:

Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ có trách nhiệm:
1. Công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ theo quy định tại Điều 1 Quyết định này.
2. Công bố tỷ giá tính chéo của Đồng Việt Nam với một số ngoại tệ khác để xác định trị giá tính thuế theo quy định tại Điều 3 Quyết định này.

Như vậy, theo quy định trên thì đối với tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ thì Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ có trách nhiệm công bố tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ theo quy định tại Điều 1 Quyết định này.

Lãnh đạo của Vụ Chính sách tiền tệ là ai?

Lãnh đạo của Vụ Chính sách tiền tệ được quy định tại khoản 1 Điều 4 Quyết định 2201/QĐ-NHNN năm 2008 như sau:

Lãnh đạo điều hành
1. Lãnh đạo Vụ Chính sách tiền tệ là Vụ trưởng. Giúp việc Vụ trưởng có một số Phó Vụ trưởng, Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng do Thống đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.
2. Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ trưởng:
a) Tổ chức thực hiện nhiệm vụ của Vụ được duy định tại Điều 2 và chịu trách nhiệm trước Thống đốc và pháp luật về toàn bộ hoạt động của Vụ;
b) Quyết định chương trình, kế hoạch công tác của Vụ và áp dụng các biện pháp cần thiết theo thẩm quyền nhằm đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao;
c) Thực hiện quản lý và sử dụng cán bộ, công chức theo phân cấp, ủy quyền của Thống đốc;
d) Thừa lệnh Thống đốc ký trên các văn bản hành chính theo thẩm quyền.
3. Nhiệm vụ, quyền hạn của Phó Vụ trưởng:
a) Chấp hành sự phân công của Vụ trưởng; giúp Vụ trưởng chỉ đạo, điều hành một số lĩnh vực công tác của Vụ và chịu trách nhiệm trước Vụ trưởng và pháp luật về lĩnh vực công tác được phân công phụ trách;
b) Ký thay Vụ trưởng trên một số văn bản hành chính theo sự phân công của Vụ trưởng;
c) Khi Vụ trưởng vắng mặt, một Phó Vụ trưởng được ủy nhiệm (bằng văn bản) thay mặt Vụ trưởng điều hành, giải quyết các công việc của Vụ, chịu trách nhiệm về các công việc đã giải quyết và phải báo cáo lại khi Vụ trưởng có mặt.

Như vậy, theo quy định trên thì lãnh đạo của Vụ Chính sách tiền tệ là Vụ trưởng. Giúp việc Vụ trưởng có một số Phó Vụ trưởng, Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng do Thống đốc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.

Chính sách tiền tệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tỷ giá trung tâm của Đồng Việt Nam với Đô la Mỹ được xác định theo cơ sở nào? Được công bố bao nhiêu lâu một lần?
Pháp luật
Điều hành chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát ở mức 4-4,5% được quy định thế nào trong Chỉ thị 01/CT-NHNN 2024?
Pháp luật
Các đối tượng kiểm tra chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng từ ngày 08/02/2024 là ai?
Pháp luật
Việc kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng phải đáp ứng các nguyên tắc gì?
Pháp luật
Thông tư 17/2023/TT-NHNN, quy định về kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng ra sao?
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc gia hạn thời hạn kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu quyết định về việc kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng mới nhất 2024? Tải mẫu về ở đâu?
Pháp luật
Quy trình tiến hành kiểm tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Vụ Chính sách tiền tệ là cơ quan nào? Thống đốc Ngân hàng Nhà nước có quyền bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ không?
Pháp luật
Chuyên viên cao cấp về hoạch định và thực thi chính sách tiền tệ, ngân hàng có được đưa ra ý kiến về công tác chuyên môn không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chính sách tiền tệ
295 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chính sách tiền tệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào