Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì? Việc xác định cặn khô đối với nhựa PE làm túi zip đựng thực phẩm được tiến hành như thế nào?

Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì? Việc xác định cặn khô đối với nhựa PE làm túi zip đựng thực phẩm được tiến hành như thế nào? Và hiện nay dùng phương pháp nào để tiến hành xác định lượng chì và Cadmi tồn tại túi zip đựng thực phẩm?

Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?

Theo quy định tại Mục II QCVN 12-1:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm ban hành kèm theo Thông tư 34/2011/TT-BYT quy định như sau:

Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?

Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?

Theo đó, do túi zip đựng thực phẩm dựa làm từ nhựa PE nên ngoài việc đạt chuẩn về hàm lượng kim loại nặng chì và cadmi phải dưới ngưỡng cho phép là 100 µg/g thì còn phải đáp ứng yêu cầu riêng đối với vật liệu PE về cặn khô cũng phải nằm trong giới hạn cho phép.

Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì?

Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì? (Nguồn Internet)

Xác định cặn khô đối với nhựa PE làm túi zip đựng thực phẩm được tiến hành như thế nào?

Theo Mục 5 Phụ lục 2 QCVN 12-1:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm ban hành kèm theo Thông tư 34/2011/TT-BYT quy định như sau:

"5. Xác định cặn khô
5.1 Chuẩn bị dung dịch thử:
Rửa sạch các mẫu bằng nước cất, sau đó ngâm mẫu trong dung dịch ngâm thôi theo tỷ lệ 2ml/cm2 mẫu.
Sử dụng dung dịch ngâm và điều kiện ngâm : Theo hướng dẫn trong phần quy định kỹ thuật.
5.2 Tiến hành:
Lấy 200-300 ml dung dịch thử (nếu sử dụng heptan là dung dịch ngâm thôi, thì chuyển 200-300 ml dung dịch thử vào một bình hình quả lê, cô chân không đến còn một vài ml, chuyển phần dịch cô vào một chén bạch kim, thạch anh, hoặc cốc thủy tinh chịu nhiệt (đã gia nhiệt tới 1050C và cân bì) sau đó tráng bình cất hai lần, mỗi lần với khoảng 5 ml heptan và gộp dịch rửa vào dịch cô đặc. Cho bay hơi trên bể cách thủy đến khi bốc hơi hết dung dịch và còn lại cặn cứng. Sấy khô cặn trong 2 giờ ở 1050C, để nguội trong bình hút ẩm, cân chén và cặn để xác định khối lượng cặn (sự chênh lệch khối lượng chén và cặn với khối lượng bì).
Tiến hành đồng thời mẫu trắng, trong đó thay thể tích dung dịch thử bằng thể tích nước cất tương đương.
- Sử dụng công thức sau để tính lượng cặn:
Cặn khô (µg/ml) = [(a-b) x1,000] / thể tích dung dịch thử (ml)
Trong đó:
a (mg) = sự chênh lệch khối lượng giữa chén có cặn và bì trong thử nghiệm với dung dịch thử.
b (mg) = sự chênh lệch khối lượng giữa chén có cặn và bì trong thử nghiệm với mẫu trắng"

Theo đó, xác định cặn khô đối với nhựa PE làm túi zip đựng thực phẩm được tiến hành bằng phương pháp như trên.

Dùng phương pháp nào để tiến hành xác định lượng chì và Cadmi có trong túi zip đựng thực phẩm?

Theo Mục 1 Phụ lục 1 QCVN 12-1:2011/BYT Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về vệ sinh an toàn đối với bao bì, dụng cụ bằng nhựa tổng hợp tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm ban hành kèm theo Thông tư 34/2011/TT-BYT quy định như sau:

"1. Xác định Chì và Cadmi trong vật liệu nhựa
1.1 Chuẩn bị dung dịch thử
Cân 1,0 g mẫu (chính xác đến mg) cho vào đĩa bay hơi bằng bạch kim, thạch anh hoặc thủy tinh chịu nhiệt, thêm 2ml acid sulfuric, gia nhiệt từ từ cho đến khi hết khói trắng bay ra từ acid sulfuric và phần lớn mẫu đã bị than hóa. Sau đó, cho đĩa vào nung trong lò điện tại 450°C để quá trình than hóa xảy ra hoàn toàn, lặp lại quá trình thêm acid sulfuric và nung đối với cặn trên đĩa, để nguội. Thêm vào cặn 5ml acid hydrocloric (1→2), trộn đều, và cho bay hơi trên bể cách thủy. Sau khi để nguội, thêm 20 ml acid nitric 0,1 mol/l, hòa tan, lọc và loại bỏ phần không tan, thu phần dịch lọc làm dung dịch thử.
1.2 Chuẩn bị dung dịch chuẩn
1.2.1. Cadmi
- Dung dịch chuẩn Cadmi gốc: Cân 100 mg cadmi, hòa tan trong 50 ml acid nitric 10%, cô trên bếp cách thủy. Sau đó thêm acid nitric 0,1 mol/l để hòa tan và định mức đến đủ 100 ml. Dung dịch chuẩn cadmi gốc này có nồng độ 1 mg/ml.
- Dung dịch chuẩn Cadmi làm việc: Lấy chính xác 1 ml dung dịch chuẩn cadmi gốc, thêm acid nitric 0,1 mol/l đến đủ 200 ml. Dung dịch chuẩn làm việc này có nồng độ 5 μg/ml.
1.2.2. Chì
- Dung dịch chuẩn Chì gốc: Hòa tan 159,8 mg chì (II) nitrat trong 10 ml acid nitric 10%, và thêm nước cất định mức đến đủ 100 ml. Dung dịch chuẩn chì gốc này có nồng độ 1 mg/ml.
- Dung dịch chuẩn chì làm việc: Lấy chính xác 1 ml dung dịch chuẩn chì gốc, thêm acid nitric 0,1 mol/l định mức đến đủ 200 ml. Dung dịch chuẩn làm việc này có nồng độ 5 μg/ml.
1.3 Tiến hành
Dùng quang phổ hấp thụ nguyên tử hoặc quang phổ phát xạ plasma để xác định cadmi và chì trong dung dịch thử."

Như vậy, để xác định lượng chì và Cadmi có trong túi zip đựng thực phẩm thì dùng quang phổ hấp thụ nguyên tử hoặc quang phổ phát xạ plasma để xác định cadmi và chì trong dung dịch thử.

Túi zip đựng thực phẩm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Túi zip đựng thực phẩm từ nhựa PE thì cần đáp ứng yêu cầu kỹ thuật gì? Việc xác định cặn khô đối với nhựa PE làm túi zip đựng thực phẩm được tiến hành như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Túi zip đựng thực phẩm
1,317 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Túi zip đựng thực phẩm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: