Tư vấn và dịch vụ khuyến nông được thực hiện qua những phương thức nào ngoài tư vấn trực tiếp? Hoạt động khuyến nông có thể được phát triển thông qua hợp tác quốc tế không?

Ở địa phương tôi hiện nay các cơ quan có thẩm quyền đang tiến hành tư vấn khuyến nông trực tiếp cho người dân. Tôi thắc mắc không biết ngoài phương thức này, việc tư vấn và dịch vụ khuyến nông còn có thể được thực hiện thông qua phương thức nào khác không? Mức chi cho hoạt động này là bao nhiêu? Ngoài ra, tôi còn muốn biết liệu hoạt động khuyến nông có được Nhà nước thực hiện hợp tác với quốc tế để phát triển hay không? Nếu có, vui lòng cho tôi biết về nội dung, phương thức thực hiện và mức chi đối với hoạt động này?

Tư vấn và dịch vụ khuyến nông được thực hiện qua phương thức nào khác ngoài tư vấn trực tiếp?

Tư vấn và dịch vụ khuyến nông

Tư vấn và dịch vụ khuyến nông

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 75/2019/TT-BTC, nội dung hoạt động và phương thức tổ chức tư vấn, dịch vụ khuyến nông thực hiện theo quy định tại Điều 9 Nghị định 83/2018/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Dẫn chiếu đến quy định tại Điều 9 Nghị định 83/2018/NĐ-CP cụ thể như sau:

(1) Về nội dung hoạt động

- Chính sách và pháp luật liên quan đến phát triển nông nghiệp, nông thôn;

- Liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm;

- Dịch vụ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật và công nghệ, tổ chức, quản lý sản xuất kinh doanh trong nông nghiệp;

- Khởi nghiệp, lập dự án đầu tư, huy động vốn, tuyển dụng và đào tạo lao động, xúc tiến thị trường, xây dựng thương hiệu, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, bảo hiểm sản xuất, kinh doanh nông nghiệp;

- Dịch vụ giống, vật tư, thiết bị nông nghiệp, bảo vệ thực vật, thú y;

- Tư vấn và dịch vụ khác phù hợp với quy định của pháp luật, nhu cầu của người sản xuất và năng lực của tổ chức, cá nhân hoạt động khuyến nông.

(2) Về phương thức thực hiện

- Tư vấn trực tiếp;

- Tư vấn thông qua các phương tiện truyền thông;

- Tư vấn thông qua đào tạo, tập huấn, diễn đàn, tọa đàm;

- Tư vấn và dịch vụ thông qua thỏa thuận, hợp đồng.

Căn cứ vào quy định trên, có thể thấy ngoài phương thức trực tiếp, hoạt động tư vấn và dịch vụ khuyến nông còn được thực hiện thông qua các phương thức như: tư vấn thông qua các phương tiện truyền thông; tư vấn thông qua đào tạo, tập huấn, diễn đàn, tọa đàm; và tư vấn và dịch vụ thông qua thỏa thuận, hợp đồng.

Mức chi quy định đối với hoạt động tư vấn và dịch vụ khuyến nông?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Thông tư 75/2019/TT-BTC, mức chi áp dụng đối với hoạt động tư vấn và dịch vụ khuyến nông cụ thể như sau:

(1) Đối với tư vấn thông qua đào tạo, tập huấn, diễn đàn, tọa đàm: Mức chi thực hiện theo quy định tại Điều 4 Thông tư 75/2019/TT-BTC.

(2) Đối với tư vấn thông qua các phương tiện truyền thông, diễn đàn, tọa đàm: Mức chi thực hiện theo quy định tại Điều 5 Thông tư 75/2019/TT-BTC.

(3) Đối với tư vấn trực tiếp, tư vấn và dịch vụ thông qua thỏa thuận, hợp đồng: Mức chi thực hiện theo thỏa thuận, hợp đồng căn cứ quy định pháp luật liên quan.

Mức chi của hoạt động tư vấn và dịch vụ khuyến nông được thực hiện cụ thể theo quy định trên, tùy từng mục đích tư vấn mà mức chi áp dụng cũng có sự khác nhau nhất định.

Hợp tác quốc tế về khuyến nông được thực hiện thông qua những nội dung và phương thức nào?

Theo quy định tại Điều 10 Nghị định 83/2018/NĐ-CP, hợp tác quốc tế về khuyến nông được quy định cụ thể như sau:

(1) Về nội dung hoạt động

a) Trao đổi kinh nghiệm khuyến nông và khoa học công nghệ với các tổ chức, chuyên gia quốc tế theo quy định của pháp luật;

b) Nâng cao năng lực, trình độ cho người làm công tác khuyến nông thông qua các chương trình hợp tác quốc tế và chương trình khảo sát học tập nước ngoài;

c) Các chương trình hợp tác về khuyến nông, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài.

(2) Về phương thức thực hiện

a) Thông qua các hiệp định, nghị định thư về chương trình, dự án hợp tác chính thức nhà nước (song phương hoặc đa phương) hoặc các thỏa thuận hợp tác đối tác công tư (PPP);

b) Thông qua các hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân trong nước với các tổ chức, cá nhân nước ngoài;

c) Các phương thức hợp tác quốc tế khác phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam.

Mức chi áp dụng đối với hoạt động hợp tác quốc tế về khuyến nông là bao nhiêu?

Hợp tác quốc tế về khuyến nông áp dụng mức chi cụ thể theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Thông tư 75/2019/TT-BTC như sau:

a) Mức chi thực hiện theo quy định hiện hành, theo các hiệp định, nghị định thư hoặc thỏa thuận, hợp đồng chuyển giao công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân trong nước với các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

b) Đón tiếp các đoàn khách nước ngoài vào làm việc: Thực hiện theo quy định tại Thông tư 71/2018/TT-BTC ngày 10 tháng 8 năm 2018 của Bộ Tài chính quy định chế độ tiếp khách nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam, chế độ chi tổ chức hội nghị, hội thảo quốc tế tại Việt Nam và chế độ chi tiếp khách trong nước.

Như vậy, ngoài phương thức tư vấn trực tiếp, hoạt động tư vấn và dịch vụ khuyến nông còn được thực hiện thông qua các phương thức như tư vấn thông qua các phương tiện truyền thông; tư vấn thông qua đào tạo, tập huấn, diễn đàn, tọa đàm; và tư vấn và dịch vụ thông qua thỏa thuận, hợp đồng. Nội dung tư vấn, dịch vụ cũng như nội dung và phương thức hoạt động đối với quá trình hợp tác quốc tế về khuyến nông được quy định cụ thể tại các văn bản pháp luật hiện hành.

Hoạt động khuyến nông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngoài việc tổ chức các khóa học lý thuyết, việc tập huấn và đào tạo hoạt động khuyến nông còn bao gồm những việc gì?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn thẩm định chương trình khuyến nông trung ương do ai thành lập? Số lượng thành viên là bao nhiêu?
Pháp luật
Để tuyên truyền các thông tin trong hoạt động khuyến nông, ngoài việc đăng tin trên báo chí, Nhà nước còn thực hiện thông qua những phương thức nào?
Pháp luật
Người nông dân có phải đối tượng được nhận chuyển giao công nghệ trong hoạt động khuyến nông không?
Pháp luật
Tư vấn và dịch vụ khuyến nông được thực hiện qua những phương thức nào ngoài tư vấn trực tiếp? Hoạt động khuyến nông có thể được phát triển thông qua hợp tác quốc tế không?
Pháp luật
Hoạt động khuyến nông có bắt buộc phải chịu sự quản lý của Nhà nước không? Kinh phí dùng cho hoạt động khuyến nông có phải chỉ lấy từ ngân sách nhà nước không?
Pháp luật
Việc lập dự toán và quyết toán kinh phí khuyến nông trung ương, khuyến nông địa phương hàng năm do ai thực hiện?
Pháp luật
Bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo về hoạt động khuyến nông cho đối tượng chuyển giao công nghệ về những nội dung gì?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động tư vấn và dịch vụ khuyến nông có được ưu tiên vay vốn ưu đãi theo quy định không?
Pháp luật
Kinh phí khuyến nông được hình thành từ những nguồn kinh phí nào? Việc sử dụng kinh phí khuyến nông được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khuyến nông
2,993 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khuyến nông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào