Ngoài việc tổ chức các khóa học lý thuyết, việc tập huấn và đào tạo hoạt động khuyến nông còn bao gồm những việc gì?

Theo tôi được biết, hoạt động khuyến nông là việc thực hiện những chuyển giao công nghệ liên quan đến kỹ thuật, thông tin trong lĩnh vực nông nghiệp. Tôi nghĩ để thực hiện được thì cá nhân, tổ chức cần được đào tạo, tập huấn kĩ càng. Vậy ngoài việc tổ chức các khóa học lý thuyết, việc tập huấn và đào tạo hoạt động khuyến nông còn bao gồm những việc gì? Chi phí cho việc biên soạn các tài liệu đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn thực hiện hoạt động khuyến nông được quy định như thế nào?

Ngoài việc tổ chức các khóa học lý thuyết, việc tập huấn và đào tạo hoạt động khuyến nông còn bao gồm những việc gì?

Tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng hoạt động khuyến nông

Tập huấn, bồi dưỡng và đào tạo hoạt động khuyến nông

Theo quy định tại Điều 6 Nghị định 83/2018/NĐ-CP, việc bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo đối với hoạt động khuyến nông được quy định như sau:

(1) Nội dung hoạt động

a) Đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, kỹ năng khuyến nông, bồi dưỡng kiến thức về chính sách, pháp luật cho các đối tượng chuyển giao công nghệ quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định này;

b) Tập huấn về kỹ thuật sản xuất, tổ chức quản lý sản xuất kinh doanh nông nghiệp, bồi dưỡng kiến thức về chính sách, pháp luật, thị trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai, dịch hại cho các đối tượng nhận chuyển giao công nghệ quy định tại khoản 2 Điều 5 Nghị định này.

(2) Phương thức thực hiện

a) Tổ chức khóa học ngắn hạn gắn lý thuyết với thực hành;

b) Tổ chức lớp học tại hiện trường;

c) Đào tạo từ xa trên truyền thanh, truyền hình, trang thông tin điện tử khuyến nông;

d) Khảo sát học tập trong và ngoài nước;

đ) Các phương thức bồi dưỡng, tập huấn, đào tạo khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

Có thể thấy, Nhà nước đã đề ra các quy định cụ thể về bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo để các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện hoạt động khuyến nông một cách hiệu quả nhất. Bên cạnh việc tổ chức các khóa học lý thuyết, pháp luật còn quy định một số phương thức khác như tổ chức lớp học tại hiện trường, đào tạo từ xa trên các phương tiện điện tử, khảo sát học tập trong và ngoài nước và một số phương thức khác theo quy định.

Nguồn kinh phí biên soạn tài liệu đào tạo hoạt động khuyến nông được lấy từ đâu?

Đối với hoạt động bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo hoạt động khuyến nông, nguồn kinh phí dành cho việc biên soạn tài liệu bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn được quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Thông tư 75/2019/TT-BTC như sau:

"2. Các tổ chức, cá nhân tham gia bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo thực hiện theo định mức, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành. Thông tư này hướng dẫn cụ thể một số nội dung chi, mức chi sau:
a) Chi biên soạn chương trình, giáo trình, tài liệu bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn: Thực hiện theo quy định tại Thông tư số 76/2018/TT-BTC ngày 17 tháng 8 năm 2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn nội dung, mức chi xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình môn học đối với giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp."

Cụ thể, Điều 2 Thông tư 76/2018/TT-BTC quy định nguồn kinh phí chi xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình môn học như sau:

(1) Các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí ngân sách nhà nước được cấp có thẩm quyền giao để xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình môn học theo đúng các quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các quy định có liên quan.

(2) Ngoài nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước, Nhà nước khuyến khích các đơn vị sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật để xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình môn học.

Các đơn vị được vận dụng các quy định tại Thông tư này trong việc sử dụng các nguồn kinh phí hợp pháp khác khi xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình môn học. Mức chi cụ thể do thủ trưởng đơn vị quy định trong quy chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm phù hợp với khả năng kinh phí của đơn vị.

Nội dung và mức chi cho việc biên soạn tài liệu đào tạo hoạt động khuyến nông được quy định như thế nào?

Các nội dung và mức chi chung cho việc biên soạn tài liệu bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn khi thực hiện các hoạt động khuyến nông được quy định tại Điều 3 Thông tư 76/2018/TT-BTC như sau:

(1) Chi hội nghị, hội thảo, tập huấn triển khai nhiệm vụ, công tác phí để phục vụ cho hoạt động xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình: nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại Thông tư 40/2017/TT-BTC, Thông tư 01/2010/TT-BTC (đã được thay thế bởi Thông tư 71/2018/TT-BTC).

(2) Các nội dung chi cho các hoạt động điều tra khảo sát xác định nhu cầu đào tạo: áp dụng theo quy định tại Thông tư 109/2016/TT-BTC

(3) Chi dịch và hiệu đính tài liệu:

a) Chi dịch nói từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt và ngược lại: Nội dung và mức chi thực hiện theo quy định tại điểm g khoản 1 Điều 2 Thông tư 01/2010/TT-BTC (được thay thế bởi điểm a khoản 1 Điều 11 Thông tư 71/2018/TT-BTC);

b) Chi phiên dịch (dịch nói) từ tiếng Việt sang tiếng dân tộc thiểu số và ngược lại: Mức tiền công áp dụng bằng mức chi thuê người dẫn đường kiêm phiên dịch tiếng dân tộc quy định tại Thông tư 109/2016/TT-BTC;

c) Chi dịch và hiệu đính tài liệu: Mức chi theo quy định tại khoản 7 Điều 4 Thông tư 338/2016/TT-BTC được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 42/2022/TT-BTC;

d) Trường hợp các cơ quan, đơn vị sử dụng cán bộ của các cơ quan, đơn vị để tham gia công tác dịch và hiệu đính tài liệu thì được thanh toán tối đa bằng 50% mức chi thuê ngoài quy định tại điểm a, b và c khoản 3 Điều 3 Thông tư này.

(4) Chi xây dựng hệ thống dữ liệu điện tử về chương trình đào tạo, giáo trình: áp dụng theo quy định tại Thông tư 194/2012/TT-BTC.

(5) Chi in ấn tài liệu, mua văn phòng phẩm phục vụ cho hoạt động xây dựng chương trình đào tạo, biên soạn giáo trình: mức chi căn cứ vào nhu cầu thực tế phát sinh do thủ trưởng đơn vị quyết định và hóa đơn chứng từ chi tiêu hợp pháp.

Như vậy, ngoài việc tổ chức các khóa học lý thuyết, việc tập huấn và đào tạo hoạt động khuyến nông còn được thực hiện thông qua những phương thức như: tổ chức lớp học tại hiện trường, đào tạo từ xa trên các phương tiện điện tử, khảo sát học tập trong và ngoài nước và một số phương thức khác theo quy định. Chi phí dành cho việc biên soạn các giáo trình, tài liệu tập huấn, đào tạo được quy định cụ thể tại các văn bản liên quan.

Hoạt động khuyến nông
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ngoài việc tổ chức các khóa học lý thuyết, việc tập huấn và đào tạo hoạt động khuyến nông còn bao gồm những việc gì?
Pháp luật
Hội đồng tư vấn thẩm định chương trình khuyến nông trung ương do ai thành lập? Số lượng thành viên là bao nhiêu?
Pháp luật
Để tuyên truyền các thông tin trong hoạt động khuyến nông, ngoài việc đăng tin trên báo chí, Nhà nước còn thực hiện thông qua những phương thức nào?
Pháp luật
Người nông dân có phải đối tượng được nhận chuyển giao công nghệ trong hoạt động khuyến nông không?
Pháp luật
Tư vấn và dịch vụ khuyến nông được thực hiện qua những phương thức nào ngoài tư vấn trực tiếp? Hoạt động khuyến nông có thể được phát triển thông qua hợp tác quốc tế không?
Pháp luật
Hoạt động khuyến nông có bắt buộc phải chịu sự quản lý của Nhà nước không? Kinh phí dùng cho hoạt động khuyến nông có phải chỉ lấy từ ngân sách nhà nước không?
Pháp luật
Việc lập dự toán và quyết toán kinh phí khuyến nông trung ương, khuyến nông địa phương hàng năm do ai thực hiện?
Pháp luật
Bồi dưỡng, tập huấn và đào tạo về hoạt động khuyến nông cho đối tượng chuyển giao công nghệ về những nội dung gì?
Pháp luật
Tổ chức hoạt động tư vấn và dịch vụ khuyến nông có được ưu tiên vay vốn ưu đãi theo quy định không?
Pháp luật
Kinh phí khuyến nông được hình thành từ những nguồn kinh phí nào? Việc sử dụng kinh phí khuyến nông được quy định thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoạt động khuyến nông
1,350 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoạt động khuyến nông
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào