Từ ngày 01/01/2023, sửa đổi quy định về số liệu đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính?

Cho hỏi trong thời gian tới thì số liệu đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính được quy định như thế nào? Câu hỏi của chị Phụng đến từ Bình Định.

Hồ sơ phân loại đơn vị hành chính gồm những giấy tờ gì?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 25 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 quy định về hồ sơ phân loại đơn vị hành chính hiện nay như sau:

Hồ sơ và kinh phí phân loại đơn vị hành chính
1. Hồ sơ phân loại đơn vị hành chính gồm:
a) Tờ trình của Ủy ban nhân dân;
b) Nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đối với việc phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh hoặc nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp huyện đối với việc phân loại đơn vị hành chính cấp huyện hoặc nghị quyết của Hội đồng nhân dân cấp xã đối với việc phân loại đơn vị hành chính cấp xã;
c) Báo cáo thuyết trình đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính;
d) Bảng thống kê số liệu tiêu chuẩn làm cơ sở xác định các tiêu chuẩn;
đ) Bản đồ xác định vị trí đơn vị hành chính được phân loại;
e) Các văn bản của cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc xác nhận về tiêu chuẩn của yếu tố đặc thù.

Theo như quy định trên thì hồ sơ phân loại đơn vị hành chính sẽ gồm có tờ trình của Ủy ban nhân dân; nghị quyết của Hội đồng nhân dân đối với việc phân loại đơn vị hành chính; báo cáo thuyết trình đánh giá tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính; bảng thống kê số liệu tiêu chuẩn làm cơ sở xác định các tiêu chuẩn; bản đồ xác định vị trí đơn vị hành chính được phân loại và văn bản của cơ quan có thẩm quyền quyết định hoặc xác nhận tiêu chuẩn yếu tố đặc thù.

Số liệu đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính được quy định như thế nào từ ngày 01/01/2023?

Từ ngày 01/01/2023, sửa đổi quy định về số liệu đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính? (Hình từ Internet)

Số liệu đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính được quy định như thế nào?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 25 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 quy định về số liệu đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính hiện nay như sau:

Hồ sơ và kinh phí phân loại đơn vị hành chính
...
2. Số liệu đánh giá các tiêu chuẩn của phân loại đơn vị hành chính phải tính đến ngày 31 tháng 12 của năm trước liền kề với năm gửi cơ quan thẩm định hồ sơ và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp hoặc công bố.
Tiêu chuẩn thu, chi ngân sách địa phương và tốc độ tăng trưởng kinh tế được tính bình quân 3 năm gần nhất trước liền kề với năm gửi cơ quan thẩm định hồ sơ.

Theo đó, hiện nay số liệu đánh giá các tiêu chuẩn phân loại đơn vị hành chính được tính đến ngày 31/12 của năm liền kề trước năm gửi cơ quan thẩm định hồ sơ.

Tuy nhiên, tại khoản 11 Điều 1 Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 quy định như sau:

Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính
...
11. Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 25 như sau:
“2. Số liệu về quy mô dân số trong hồ sơ phân loại đơn vị hành chính được xác định theo dân số thường trú của năm trước liền kề với năm gửi hồ sơ đến cơ quan thẩm định và do cơ quan Công an có thẩm quyền cung cấp, xác nhận.
Số liệu về thu, chi ngân sách địa phương và tốc độ tăng trưởng kinh tế được tính bằng mức bình quân số liệu thống kê của 03 năm trước liền kề với năm gửi hồ sơ đến cơ quan thẩm định.
Số liệu đánh giá các tiêu chuẩn của phân loại đơn vị hành chính là số liệu tính đến ngày 31 tháng 12 của năm trước liền kề với năm gửi hồ sơ đến cơ quan thẩm định và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cung cấp , xác nhận hoặc công bố.

Theo đó, quy định trên đã bổ sung về số liệu quy mô dân số trong hồ sơ phân loại đơn vị hành chính so với hiện nay.

Cụ thể, số liệu vê quy mô dân số sẽ được tính ở năm trước liền kề với năm gửi hồ sơ đến cơ quan thẩm định và số liệu này phải do cơ quan công an có thẩm quyền cung cấp, xác nhận.

Lưu ý, số liệu về quy mô dân số chỉ được tính dựa trên dân số thường trú.

Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định phân loại đơn vị hành chính?

Căn cứ vào Điều 24 Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 quy định như sau:

Thẩm quyền quyết định phân loại đơn vị hành chính
1. Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I, loại II và loại III.
2. Bộ trưởng Bộ Nội vụ quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp huyện loại I, loại II và loại III.
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp xã loại I, loại II và loại III.

Như vậy, Thủ tướng Chính phủ sẽ có thẩm quyền quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh loại I,III, III.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ sẽ có thẩm quyền quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp huyện loại I, II, III.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền quyết định công nhận phân loại đơn vị hành chính cấp xã loại I, II, III.

Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15 sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2023.

Đơn vị hành chính
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Thư viện nhà đất
Mảnh trích đo địa chính được đánh số thứ tự mảnh như thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính 63 tỉnh thành giai đoạn 2023 2025 mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Ban hành Quyết định 891 quy định danh mục Thành phố trực thuộc Trung ương, đô thị loại I, II, III ra sao?
Pháp luật
10 Nghị quyết thành lập một số đơn vị hành chính cấp huyện, xã vừa được Chủ tịch Quốc hội ký ban hành là gì?
Pháp luật
Cử tri có được nhờ người khác viết thay vào phiếu lấy ý kiến cử tri về việc giải thể đơn vị hành chính không?
Pháp luật
Việc thông tin, tuyên truyền về lấy ý kiến cử tri về việc giải thể đơn vị hành chính nhằm mục đích gì?
Pháp luật
Người mất năng lực hành vi dân sự có được ghi tên vào danh sách cử tri để phát phiếu lấy ý kiến về việc thành lập đơn vị hành chính không?
Pháp luật
Khi lấy ý kiến cử tri về việc thành lập đơn vị hành chính thì người đăng ký tạm trú có được ghi tên vào danh sách cử tri không?
Pháp luật
Lâm Đồng có bao nhiêu huyện, thành phố, thị xã hiện nay? Ai có thẩm quyền thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính?
Pháp luật
Việc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính có cần phải lấy ý kiến của nhân dân không? Đề nghị điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính được thông qua khi nào?
Pháp luật
Thành phố Thủ Đức đang là thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương đầu tiên và duy nhất đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị hành chính
957 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn vị hành chính

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Đơn vị hành chính

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào