Trượt giá hợp đồng trong lựa chọn nhà thầu do lạm phát, giảm phát được xác định theo các phương pháp nào?

Trượt giá hợp đồng trong lựa chọn nhà thầu do lạm phát, giảm phát được xác định theo các phương pháp nào? Thanh toán hợp đồng trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào? Nguyên tắc thanh toán đối với hợp đồng theo thời gian trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào?

Trượt giá hợp đồng trong lựa chọn nhà thầu do lạm phát, giảm phát được xác định theo các phương pháp nào?

Trượt giá hợp đồng trong lựa chọn nhà thầu do lạm phát, giảm phát quy định tại khoản 3 Điều 107 Nghị định 24/2024/NĐ-CP, được xác định theo các phương pháp như sau:

- Phương pháp bù trừ trực tiếp;

- Phương pháp điều chỉnh bằng công thức điều chỉnh trên cơ sở áp dụng chỉ số giá.

+ Chỉ số giá để làm cơ sở tính trượt giá được xác định theo quy định trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu và nội dung thương thảo hợp đồng (nếu có), hoàn thiện hợp đồng.

+ Nguồn chỉ số có thể quy định áp dụng theo chỉ số giá do Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố hoặc chỉ số giá xây dựng do Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh công bố.

+ Đối với nội dung chi phí tính điều chỉnh trượt giá có nguồn gốc từ nước ngoài, có thể quy định áp dụng chỉ số giá được cơ quan thống kê độc lập nơi phát sinh chi phí ở nước ngoài công bố.

+ Việc xác định phương pháp, công thức tính điều chỉnh giá phải dựa trên cơ sở khoa học, phù hợp tính chất của gói thầu và quy định cụ thể về quản lý rủi ro trượt giá trong hợp đồng.

+ Chủ đầu tư có thể vận dụng các công thức điều chỉnh đang áp dụng rộng rãi trên thị trường quốc tế bao gồm các mẫu quy định của Hiệp hội quốc tế các kỹ sư tư vấn (FIDIC), hướng dẫn của Ngân hàng Thế giới (WB), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và các mẫu khác;

- Phương pháp điều chỉnh ngoài quy định tại điểm a và điểm b khoản này theo quy định của pháp luật.

Trượt giá hợp đồng trong lựa chọn nhà thầu do lạm phát, giảm phát được xác định theo các phương pháp nào?

Trượt giá hợp đồng trong lựa chọn nhà thầu do lạm phát, giảm phát được xác định theo các phương pháp nào? (Hình từ Internet)

Thanh toán hợp đồng trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào?

Thanh toán hợp đồn trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định tại Điều 111 Nghị định 24/2024/NĐ-CP như sau:

Thanh toán hợp đồng
1. Giá hợp đồng và các điều khoản cụ thể về thanh toán được ghi trong hợp đồng là cơ sở để thanh toán cho nhà thầu.
2. Việc thanh toán không căn cứ theo dự toán và các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về định mức, đơn giá; không căn cứ vào đơn giá trong hóa đơn tài chính đối với các yếu tố đầu vào của nhà thầu, bao gồm vật tư, máy móc, thiết bị và các yếu tố đầu vào khác.
3. Trường hợp trong một hợp đồng có nhiều loại hợp đồng khác nhau thì áp dụng nguyên tắc thanh toán tương ứng với từng loại hợp đồng theo quy định tại Điều 112 của Nghị định này.

Theo đó, thanh toán hợp đồn trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định như sau:

- Giá hợp đồng và các điều khoản cụ thể về thanh toán được ghi trong hợp đồng là cơ sở để thanh toán cho nhà thầu.

- Việc thanh toán không căn cứ theo dự toán và các quy định, hướng dẫn hiện hành của Nhà nước về định mức, đơn giá; không căn cứ vào đơn giá trong hóa đơn tài chính đối với các yếu tố đầu vào của nhà thầu, bao gồm vật tư, máy móc, thiết bị và các yếu tố đầu vào khác.

- Trường hợp trong một hợp đồng có nhiều loại hợp đồng khác nhau thì áp dụng nguyên tắc thanh toán tương ứng với từng loại hợp đồng theo quy định tại Điều 112 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

Nguyên tắc thanh toán đối với hợp đồng theo thời gian trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định như thế nào?

Nguyên tắc thanh toán đối với hợp đồng theo thời gian trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định tại khoản 4 Điều 112 Nghị định 24/2024/NĐ-CP như sau:

- Mức thù lao cho chuyên gia: được tính xác định trên cơ sở lương của chuyên gia và các chi phí liên quan đến lương như:

+ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ lễ, nghỉ tết, chi phí quản lý của nhà thầu (nếu có);

+ Các chi phí khác được nêu trong hợp đồng hoặc được điều chỉnh theo quy định nhân với thời gian làm việc thực tế (theo tháng, tuần, ngày, giờ) tương ứng với các mốc hoàn thành và quy định trong hợp đồng;

- Đối với các công việc ngoài quy định tại điểm a khoản này áp dụng đơn giá theo đơn vị thời gian, việc thanh toán căn cứ vào đơn giá nhân với thời gian làm việc, sử dụng thực tế tương ứng với các mốc hoàn thành và quy định trong hợp đồng;

- Các khoản chi phí liên quan bao gồm: chi phí đi lại, khảo sát, thuê văn phòng làm việc, thông tin liên lạc và các chi phí khác thì thanh toán theo phương thức quy định trong hợp đồng.

+ Đối với mỗi khoản chi phí này, hợp đồng cần quy định rõ phương thức thanh toán như thanh toán theo thực tế dựa vào hóa đơn, chứng từ hợp lệ do nhà thầu xuất trình hoặc thanh toán trên cơ sở đơn giá thỏa thuận trong hợp đồng.

Lưu ý:

- Các khoản chi phí liên quan nêu trên được xác định trừ các chi phí lương của chuyên gia, chi phí công việc khác áp dụng đơn giá theo đơn vị thời gian quy định tại điểm a và điểm b khoản 4 Điều 112 Nghị định 24/2024/NĐ-CP.

- Thanh lý hợp đồng trong hoạt động lựa chọn nhà thầu được quy định tại Điều 113 Nghị định 24/2024/NĐ-CP trong trường hợp sau đây:

+ Các bên hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký;

+ Hợp đồng bị chấm dứt (hủy bỏ) theo quy định của pháp luật.

- Các bên có thể thỏa thuận về việc hợp đồng tự động hết hiệu lực khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký hoặc ký kết biên bản thanh lý hợp đồng.

+ Biên bản thanh lý hợp đồng có thể được lập riêng hoặc như một phần của biên bản nghiệm thu đợt cuối cùng hoặc biên bản thống nhất chấm dứt hợp đồng với nội dung phù hợp với trách nhiệm các bên đã quy định trong hợp đồng.

+ Việc thanh lý hợp đồng phải được thực hiện trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày các bên hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng đã ký hoặc trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày hợp đồng bị chấm dứt (hủy bỏ) theo quy định của pháp luật và không quá 90 ngày đối với những hợp đồng có quy mô lớn, phức tạp.

Lựa chọn nhà thầu Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lụa chọn nhà thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trượt giá hợp đồng trong lựa chọn nhà thầu do lạm phát, giảm phát được xác định theo các phương pháp nào?
Pháp luật
Cơ sở khám chữa bệnh có thể lựa chọn nhà thầu cung cấp hóa chất, vật tư xét nghiệm, thiết bị y tế theo những cách thức nào?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đánh giá tổng hợp trong lựa chọn nhà thầu được áp dụng đối với phương pháp nào? Tiêu chuẩn đánh giá tổng hợp được xây dựng trên cơ sở nào?
Pháp luật
Lựa chọn nhà thầu ký kết hợp đồng dầu khí theo hình thức chỉ định thầu có được áp dụng đối với lô dầu khí liên quan đến an ninh quốc gia không?
Pháp luật
Thành viên tổ chuyên gia, tổ thẩm định trong hoạt động lựa chọn nhà thầu phải đáp ứng yêu cầu gì?
Pháp luật
Trách nhiệm đăng tải thông tin chủ yếu hợp đồng về lựa chọn nhà thầu lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia thuộc về ai?
Pháp luật
Kể từ ngày hồ sơ yêu cầu được phát hành nhà thầu có thời gian bao lâu để gửi hồ sơ đề xuất đàm phán giá cung cấp thuốc?
Pháp luật
Việc chuẩn bị lựa chọn nhà thầu đối với quy trình chào giá trực tuyến thông thường được tiến hành như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhà nước ban hành quy chế lựa chọn nhà thầu cung cấp hàng hóa có bắt buộc áp dụng Luật Đấu thầu không?
Pháp luật
Chủ đầu tư được tự duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu? Chỉ định thầu được áp dụng trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà thầu
33 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào